02/11/2020
1276
Gx. Chánh Toà: Đức Cha Phêrô dâng lễ cầu nguyện cho các tín hữu đã qua đời














 

Têrêsa Mai An

Gp. Mỹ Tho

(WGPMT) Giáo hội dành trọn tháng 11 để chúng ta cầu nguyện cho những linh hồn đã qua đời, cách đặc biệt hơn là ngày 02.11 mỗi năm. Với ý nghĩa đó, Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm – Giám mục Giáo phận Mỹ Tho đã chủ sự thánh lễ cầu nguyện cho các tín hữu đã qua đời lúc 17g45, 02.11.2020 tại nhà thờ Chánh Toà Giáo phận. Cha sở Giacôbê, cha phó Phaolô đồng tế với Đức Cha, cùng sự hiện diện của quý sơ dòng thánh Phaolô tỉnh dòng Mỹ Tho, quý Dì Dòng MTG Chợ Quán và giáo dân Giáo xứ Chánh Toà.

Dẫn vào thánh lễ, Đức cha mời gọi cộng đoàn dâng thánh lễ này cầu nguyện cho những người đang sống trong giai đoạn thanh luyện để  xứng với tình yêu chí thánh và thanh khiết của Thiên Chúa.

Giảng trong thánh lễ, Đức Cha gợi ý với cộng đoàn: “Hôm nay chúng ta tưởng nhớ những người đã qua đời, nhưng chúng ta không chỉ tưởng nhớ mà là cầu nguyện cho họ…” Trong mỗi thánh lễ, cũng có lời cầu nguyện cho các đẳng, và đặc biệt Giáo hội dành hẳn tháng 11 để cầu nguyện cho các linh hồn, cách riêng ngày 02.11 này, bằng những việc cụ thể: cầu nguyện, viếng mộ, dâng các hy sinh cho các linh hồn trong luyện ngục. Chúng ta hãy cầu nguyện cho các linh hồn, mai sau có người còn nhớ để cầu nguyện cho chúng ta. Khi cầu nguyện như thế, một câu hỏi sẽ xuất hiện nơi mỗi chúng ta: Mục đích của cuộc đời mình là gì? Là hư vô, là sự sống đời sau, là thiên đàng hay hoả ngục. Câu hỏi này rất quan trọng vì nó giúp chúng ta định hướng cuộc đời mình. Vì thế mục đích dẫn lối và định hướng cho cả cuộc đời của chúng ta. Cuộc sống của chúng ta có rất nhiều mục đích. Nhưng mục đích cuối cùng của chúng ta là gì, nó bao hàm cả cuộc đời chúng ta, tất cả những mục đích khác, dẫn chúng ta đi tới nơi mà đức tin giúp chúng ta xác định.

Ngài còn khẳng định, khi chúng ta tưởng nhớ đến các tín hữu, giúp chúng ta xác định đâu là mục đích cuối cùng của cuộc đời mình, để mục đích đó dẫn lối đời sống hằng ngày của chúng ta đến với Chúa.

Thánh lễ tiếp tục với lời nguyện tín hữu và phần Phụng vụ Thánh Thể. Kết thúc thánh lễ, Đức Cha, quý cha và cộng đoàn cùng tiến về phía nhà “Chờ Phục Sinh” của Giáo xứ để viếng và cầu nguyện cho các tín hữu đã qua đời với Kinh lạy Cha, Kinh Tin Kính, cầu nguyện theo ý Đức Giáo Hoàng.

Các Đẳng linh hồn là những người đã chết trong ân nghĩa Chúa nhưng hiện vẫn còn bị giam giữ nơi luyện ngục, họ cần được thanh luyện một thời gian để đạt sự thánh thiện cần thiết. Những người này có thể là những người thân của chúng ta, ông bà, tổ tiên, bạn bè… Vì thế, trong ngày lễ này chúng ta hãy nhớ cầu nguyện cho các ngài cách đặc biệt để các ngài mau hưởng vinh quang phục sinh với Chúa.