04/06/2017
2419
Gx Cái Thia: Kỷ Niệm 120 năm thành lập




















Hình: Phêrô Nguyễn Hùng
Bài viết: Anna Linh Phương
MVTT Hạt Cái Bè

 

 

ĐỨC CHA PHÊRÔ DÂNG THÁNH LỄ TẠ ƠN MỪNG KỶ NIỆM

120 NĂM THÀNH LẬP GIÁO XỨ CÁI THIA

 3.6.2017 

“Trăm hai mươi năm đón nhận hồng ân Thiên Chúa
Vạn lời chúc tụng hiệp dâng cảm tạ ơn Ngài” 
 

WGPMT - Với lòng tri ân và cảm tạ, vào lúc 10g00 ngày thứ bảy 3.6.2017, tại giáo xứ Cái Thia, Giáo hạt Cái Bè, Giáo phận Mỹ Tho, Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm, Giám mục giáo phận Mỹ Tho, đã chủ sự Thánh lễ tạ ơn 120 năm thành lập giáo xứ; nhân dịp này cũng mừng hoàn thành công trình bờ kè bảo vệ mặt tiền nhà thờ và ban bí tích Thêm sức cho 13 em thiếu nhi. Đồng tế với Đức Cha Phêrô có cha sở Tôma Nguyễn Văn Phong, 10 cha trong Giáo hạt Cái Bè, quý Dì dòng Mến Thánh giá Chợ Quán, quý thầy Đại Chủng viện Thánh Giuse và hơn 200 giáo dân trong giáo xứ.

Khi ca đoàn hát ca nhập lễ mừng lễ trọng Chúa Thánh Thần Hiện xuống vang lên, các em thiếu nhi rước đoàn đồng tế từ nhà xứ tiến vào nhà thờ. Trước khi bắt đầu thánh lễ, vị đại diện Ban Mục vụ Giáo xứ trình bày với Đức cha, quý cha và cộng đoàn lược sử giáo xứ Cái Thia. Tiếp theo, Đức Cha và cộng đoàn cùng dâng lễ khi Đức Cha mời gọi cộng đoàn hiệp ý tạ ơn, vì những hồng ân Chúa ban cho giáo xứ 120 năm qua, và cầu nguyện cách riêng cho 13 em sắp nhận lãnh bí tích thêm sức.

Trong phần giảng lễ, Đức cha đã có những câu hỏi cho các em về nghi thức sắp lãnh nhận, về ý nghĩa của bí tích Thêm sức, về hình ảnh Chúa Thánh Thần. Đức Cha gợi cho các em nhớ lại các lần xuất hiện của Chúa Thánh Thần trong kinh thánh. Đức cha mong muốn sau khi Thêm sức nhờ ơn Chúa Thánh Thần các em sẽ sống hiền hòa, yêu thương, bình an và sống đẹp lòng Chúa bên bạn bè, trong gia đình và mọi người chung quanh. Đồng thời, ngài cũng nhắc nhớ các bậc làm cha mẹ, người đỡ đầu luôn là tấm gương sáng, biết quan tâm dạy bảo để giúp các em sống đẹp lòng Chúa luôn.

Sau bài giảng thì đến các phần của nghi thức Thêm Sức: Lập lại lời tuyên xưng đức tin; Đặt tay cầu nguyện; và Xức dầu thánh. Trong không khí trang nghiêm, thánh thiêng của Thánh lễ, từng em đã nghe rõ lời kêu gọi của Chúa qua Đức Cha dành riêng cho mình và có lời đáp trả xứng hợp.

Sau lời nguyện hiệp lễ, cha sở đã bày tỏ tâm tình tri ân Đức Cha, dù bận nhiều công việc nhưng vẫn dành thời gian cho “đoàn chiên nhỏ bé và dâng lễ cầu nguyện cho giáo xứ”; cám ơn quý cha đồng tế, quý tu sĩ nam nữ đã dành tình cảm ưu ái cho Cái Thia. Cách đặc biệt, giáo xứ xin tri ân các bậc tiền nhân, các thế hệ cha ông đã xây dựng và thành lập giáo xứ, đã nuôi dưỡng đức tin 120 năm qua cùng các vị ân nhân xa gần đã giúp đỡ xây dựng bờ kè bảo vệ mặt tiền nhà thờ hôm nay. Thể hiện tâm tình tri ân, hai người đại diện giáo xứ dâng lên Đức Cha đóa hoa hồng thắm tươi xinh.

Trước khi ban phép lành cuối lễ, Đức Cha nhấn mạnh, ngài rất an tâm khi thấy công trình bờ kè bảo vệ mặt tiền nhà thờ được hoàn thành. Qua đó, ngài nhắc nhở mọi người cần phải xây dựng cho mình một “bờ kè” vững chắc để bảo vệ Đức tin luôn đứng vững trước mọi gian lao thử thách.

Thánh lễ kết thúc, Đức Cha, quý cha cùng chụp hình lưu niệm với các em và gia đình. Ra về các em mang theo lời mời gọi”Thêm sức là để con sống hiền hòa, yêu thương, bình an với bạn bè, gia đình và mọi người xung quanh”.