05/07/2019
889
Suy niệm Chúa Nhật 14 Thường Niên năm C_Lm Trầm Phúc

















 

GỢI Ý SUY NIỆM LỜI CHÚA

Chúa Nhật 14 thường niên năm C

Lời Chúa: Lc 10,1-12.17-20

 

Theo thánh Luca, Chúa Giêsu có hai nhóm môn đệ. Nhóm Mười Hai là các tông đồ theo Chúa sát cánh và nhóm thứ hai là nhóm bảy mươi hai môn đệ địa phương mà Chúa vẫn sai đi rao giảng hay dọn đường cho Ngài.

Đoạn Tin Mừng chúng ta đọc hôm nay kể lại những chỉ thị mà Ngài ra cho nhóm bảy mươi hai và sai họ đi rao giảng, từng hai người một vào các làng mà Ngài sẽ đến, tức là họ đi dọn đường cho Ngài.

Tại sao Ngài sai các môn đệ đi rao giảng? Ngài nói rõ: “Lúa chín đầy đồng mà thợ gặt lại ít”. Đó là một nhận xét chính xác về thực trạng của con người. Lúa chín đầy đồng, Nghĩa là rất nhiều người đang sẵn sàng đón nhận Tin Mừng, nhưng vẫn thiếu những người rao giảng. Việc rao giảng phải chăng là một nhu cầu cấp bách? Ngài ước mong gì? Ta đến ném lửa vào trần gian và Ta khắc khoải mong muốn nó cháy lên!” Ngài cần những tay thợ gặt hăng say. Nhưng Ngài lại bảo: “Hãy xin chủ ruộng sai thợ gặt đến…” Chúng ta không tạo ra những thợ gặt, mà chính Cha trên trời ban cho, kêu gọi, chứ không phải do nỗ lực riêng của chúng ta. Hãy xin nhiều thợ gặt. Hãy xin Cha trên trời biến chúng ta thành những thợ gặt trong cánh đồng của Ngài.

Chúa Giêsu ra tay vì công việc này không thể trì hoãn. Ngài sai các môn đệ của Ngài ra đi. Và trước khi xuất hành, Ngài cẩn thận ra cho họ những chỉ thị cần thiết.

Những chỉ thị này rất rõ ràng, phải làm gì, phải ăn ở như thế nào. Ngài cho họ quyền chữa bệnh cho những người đau yếu bệnh tật, đem bình an của Ngài cho những nơi họ đến, ăn uống những thứ người ta dọn cho, nghĩa là không kiêng kỵ như người Do Thái. Đi tay không, không mang theo hành trang gì cả. Và Ngài cũng cho họ biết thân phận của họ khi đi rao giảng là như chiên đi giữa sói dữ.

Đi như chiên giữa sói. Đây là một điều kiện khắc nghiệt, đi giữa những hiểm nguy chứ không an toàn. Đây chính là thân phận của tất cả mọi sứ giả của Chúa. Môn đệ không hơn Thầy. Chúa Giêsu đến trong trần gian cũng sống giữa sói rừng và đã chết vì đàn sói hung hăng đó.

Chúng ta cũng là đàn chiên giữa sói. Giáo Hội hiện nay đang bị tấn công dữ dội về mọi mặt với những kỹ thuật tinh vi. Chính chúng ta cũng đang sống giữa sói rừng luôn tìm cách hãm hại chúng ta, ngăn trở những công việc của chúng ta, và lắm lúc cũng ra tay giết hại anh em chúng ta. Điều đó cho chúng ta thấy, chúng ta chẳng là gì cả. Chúng ta không thể làm gì nếu không có ơn trợ lực của Chúa. Chúa sai chúng ta đi, Ngài không để chúng ta đi một mình, Ngài luôn kề cận chúng ta. Con thuyền Giáo Hội đang đi giữa biển cả, làm sao không bị sóng dập, gió đùa? Các tông đồ đã từng bị những cơn bão làm cho họ phải kinh hoàng, nhưng chỉ một lời, Chúa khiến biển lặng gió im. Chúng ta chỉ tin vào một mình Ngài thôi. Có Ngài không có gì phải sợ, dù đôi khi phải dám đi trên mặt biển để đến với Ngài. Hãy nhìn vào các thánh như thánh Phaolô. Ngài không quản ngại gì cả, miễn là Chúa được tôn vinh.

Chúa đang mới gọi chúng ta bước vào con đường mạo hiểm của Ngài. Dù chúng ta yếu đuối hay còn nhiều vướng mắc, Ngài sẽ bổ sung những thiếu sót của chúng ta. Các môn đệ của Ngài cũng như chúng ta thôi, nhưng họ đã dám và cương quyết theo Thầy. Phêrô cũng không khỏi yếu đuối, nhưng vẫn được Chúa chấp nhận.

Các môn đệ, sau một chuyến truyền giáo đã trở về, hân hoan kể lại cho Thầy những thành quả của họ. Chúa chấp nhận nhưng cho họ thấy rằng, những thành quả không quan trọng bằng được ghi tên trên Nước Trời. Phần thưởng của chúng ta không ở nơi trần gian này mà ở nơi Chúa. Chúa nói: “Thợ đáng hưởng lương”. Chúa sẽ không để chúng ta cày không công và phần thưởng của Ngài sẽ là chính Ngài. Ngày trong trần gian này, chúng ta được ăn bánh bởi trời. Đó phải chăng là phần thưởng vô giá mà Chúa luôn ban cho chúng ta. Nếu chúng ta hiểu được giá trị của hồng ân này, chúng ta sẽ hạnh phúc hơn bất cứ ai trên trần gian này. Đây là của ăn mang lại sức mạnh cần thiết để chúng ta tiếp tục ra đi không mỏi mệt, loan báo Tin Mừng của Chúa, làm cho Chúa được yêu thương hơn.

Lm Trầm Phúc

Gp. Mỹ Tho