06/09/2019
373
ĐTC gặp gỡ giới trẻ liên tôn tại Mozambique


 

ĐTC khuyên các bạn trẻ đừng đánh mất niềm vui, đừng đầu hàng và sợ hãi trước khó khăn. Hãy hiệp nhất, cùng nhau ước mơ và hành động để kiến tạo hòa bình và thực thi hòa giải.

 
 

Vatican

Sau cuộc gặp gỡ với chính quyền, xã hội dân sự và ngoại giao đoàn, ĐTC đã rời phủ Tổng thống Mozambique và đi xe mui trần đến sân vận động Pavillon Maxaquene cách đó 3 cây số để gặp các bạn trẻ. Trên đường đi, người dân đứng hai bên đường vẫy cờ chào đón ĐTC.

Pavillon Maxaquene là một sân vận động đa năng của Maputo, có thể chứa được 15 ngàn khán giả. Sân này thường được sử dụng cho các trận đá bóng và các sự kiện lớn về âm nhạc và xã hội.

Tại đây, từ lúc 8 giờ sáng, hơn 10 ngàn bạn trẻ thuộc các tôn giáo đã có mặt và sinh hoạt, gặp gỡ nhau. Tổng Thống Mozambique cũng hiện diện trong cuộc gặp gỡ này.

Đến nơi vào lúc khoảng 11 giờ trưa, ĐTC cùng với Đức TGM Francisco Chimoio của giáo phận Maputo đi vào sân vận động qua lối vào chính, giữa tiếng reo vui của các bạn trẻ. Các bạn trẻ liên tục hô vang hai từ "hòa giải" trong khi ĐTC tiến về lễ đài. Đến lễ đài, ĐTC chào Đức cha đặc trách giới trẻ Mozambique và đại diện các tôn giáo.

Hòa bình và hòa giải

Cuộc gặp gỡ liên tôn giữa ĐTC và các bạn trẻ bẳt đầu với các bài hát và các màn trình diễn của các nhóm bạn trẻ. Đầu tiên là một tiết mục múa của nhóm bạn trẻ của hội đồng Kitô, rồi đến bài hát của các bạn trẻ Hồi giáo. Nhóm bạn trẻ Ấn Độ cũng thực hiện một tiết mục múa Ấn Độ và cuối cùng là vũ đạo của nhóm bạn trẻ Công giáo. Các bài hát và hoạt cảnh xoay quanh chủ đề hòa bình và hòa giải, diễn tả khát vọng của người trẻ cũng như người dân Mozambique.

Thao thức của người trẻ

Tiếp đến một bạn trẻ đã đại diện cho tất cả chào đón ĐTC. Các bạn trẻ vui mừng cám ơn ĐTC đã đến với họ như một người cha. Dù có nhiều sự kiện quan trọng cần quan tâm nhưng ĐTC vẫn không quên gặp gỡ họ.

Các bạn trẻ nói: “Dù cho khác nhau về các hệ phái tôn giáo, bằng việc theo các giáo huấn của ĐTC và được bám rễ sâu trong niềm tin vào Chúa Kitô, Đấng tạo dựng tất cả, chúng con, những người trẻ Mozambique muốn cùng nhau viết một trang mới trong lịch sử đất nước chúng con, một trang mới được viết nên bởi hy vọng, hòa bình và hòa giải, không sợ hãi và bạo lực, nơi mỗi người có quyền về sức khỏe, lương thực và giáo dục chất lượng, hướng đến sự phát triển con người toàn diện và cho phép chúng con cải thiện điều kiện sống”.

Cuối cùng, các bạn đặt câu hỏi với ĐTC: giữa những khó khăn phủ mờ tương lai của chúng con, chúng con có thể làm gì để giấc mơ của chúng con thành hiện thực? Cần làm gì để những người trẻ tuổi chúng con tham gia vào việc giải quyết những vấn đề đang gây tổn hại cho đất nước chúng con?

Diễn văn của ĐTC

Người trẻ quan trọng

Đáp lời các bạn trẻ, ĐTC khẳng định ngài đến gặp họ bởi vì họ quan trọng và ngài mời gọi họ hãy nhận biết và tin vào điều này. Ngài nói: “Bởi vì các con không chỉ là tương lai của Mozambique hay của Giáo hội và của nhân loại; các con là hiện tại”. ĐTC nói tiếp rằng nếu không có sự hăng say, không có những bài hát, niềm vui sống của người trẻ, thì miền đất này sẽ như thế nào? Những người trẻ là niềm vui của miền đất này, niềm vui của hôm nay.

ĐTC nhận định rằng niềm vui sống là một trong những đặc tính căn bản của người trẻ. Niềm vui được chia sẻ và sống, nó hòa giải và trở thành thuốc giải tốt nhất để từ chối tất cả những người muốn chia rẽ, phân chia hoặc đối nghịch.

Nói đến sự hiện diện của các bạn trẻ thuộc các hệ phái tôn giáo khác nhau, ĐTC khẳng định rằng mỗi người có vai trò căn bản, tuy khác nhau nhưng cần thiết, để cùng nhau viết một trang sử mới, trang sử tràn đầy hy vọng, bình an và hòa giải.

Đừng để bị cướp mất niềm vui

Trả lời hai câu hỏi: làm thế nào để biến ước mơ thành hiện thực, và làm sao để người trẻ tham gia giải quyết các vấn nạn đang gây thương tổn cho quốc gia, ĐTC khuyên các bạn trẻ: “Các con đừng để bị lấy mất đi niềm vui. Các con đừng ngừng ca hát, đừng thôi bày tỏ chính mình theo tất cả điều tốt đẹp mà các con đã học được từ truyền thống”.

Đừng đầu hàng và sợ hãi

ĐTC cảnh giác về hai thái độ giết chết đi niềm vui và hy vọng: đó là đầu hàng và lo sợ. Ngài giải thích: “Chúng là kẻ thù nguy hiểm của cuộc sống, bởi vì chúng thường thúc đẩy chúng ta chọn hành trình dễ dàng nhưng thất bại;… cái giá phải trả cho sự dễ dàng đó có khi là chính sự sống”.

Gương kiên trì phấn đấu của cầu thủ Eusebio da Silva

ĐTC lấy ví dụ của một huyền thoại bóng đá của đội bóng của thành phố Maxaquene, là cựu cầu thủ Eusebio da Silva, “con báo đen”. Dù cho những khó khăn, Eusebio kiên trì, mơ ước và tiến bước. Ước mơ và ý muốn chơi bóng đã thúc đẩy cầu thủ này tiến đến thành công.

Hãy hiệp nhất

Hiệp nhất giữa các khác biệt là điều được ĐTC đề cao. Như trong một đội bóng đá, mỗi cầu thủ có những đặc tính riêng nhưng đã chơi chung, và ngài gọi đó là sự khác biệt cần thiết. ĐTC nói: “Các con đến từ những truyền thống khác nhau và thậm chí là nói những ngôn ngữ khác nhau, nhưng điều này không ngăn cản chúng ta gặp nhau.”

Để dấn thân cho đất nước, các người trẻ cần làm như họ đang làm, ĐTC giải thích: “Hãy hiệp nhất, vượt lên trên bất cứ điều gì có thể làm các con khác nhau, luôn tìm kiếm cơ hội để thực hiện ước mơ về một đất nước tốt hơn, nhưng... cùng nhau".

Thù địch hủy diệt xã hội

Đừng quên rằng “thù địch hủy diệt xã hội. Và một gia đình bị phá hủy bởi sự thù hận. Một đất nước bị hủy diệt bởi sự thù hận. Thế giới bị hủy diệt bởi sự thù hận. Và thù hận lớn nhất là chiến tranh”. ĐTC nhận định rằng các bạn trẻ có thể kiến tạo tình bạn xã hội và để làm điều này, cần luôn từ bỏ điều gì đó, nghĩ đến thiện ích của tất cả, và như thế chúng ta sẽ có thể bỏ qua những khác biệt để cùng nhau tranh đấu cho một mục đích chung.

ĐTC nhấn mạnh: “Chúng ta cần luôn cùng nhau mơ ước như các con đang làm hôm nay. Hãy mơ với người khác, đừng bao giờ chống lại người khác. Hãy tiếp tục mơ ước theo cách chúng con đã mơ và đã chuẩn bị cho cuộc gặp gỡ này: tất cả cùng với nhau và không có rào cản. Đây là một phần trong trang sử mới của Mozambique.”

Kẻ thù của các ước mơ và dấn thân không chỉ là đầu hàng nhưng còn là sợ hãi. ĐTC nói: “Sự sợ hãi này có thể chống lại chúng ta khi nó khiến chúng ta bỏ cuộc bất cứ khi nào chúng ta không thấy kết quả. ĐTC mời gọi các bạn trẻ đừng sợ sai lỗi nhưng đừng bao giờ rơi vào bẫy của bỏ cuộc bởi vì sự việc không trôi chảy từ đầu. Lỗi lầm lớn nhất là để cho sự lo lắng khiến mình từ bỏ ước mơ về một quê hương tốt đẹp hơn.

ĐTC nhắc đến gương của Maria Mutola, người đã học kiên trì, cố gắng, dù cho cô không đạt được huy chương vàng trong 3 kỳ Olympic đầu tiên. Nhưng cô đã đạt được nó vào lần thứ 4. Những nỗ lực của cô không khiến cô đam mê tìm thành công riêng; 9 danh hiệu thế giới không khiến cô quên đi dân tộc của mình, nguồn gốc của mình: cô tiếp tục tìm kiếm những đứa trẻ nghèo của Mozambique.

Quan tâm đến người cao niên - nguồn cội của chúng ta

ĐTC cũng mời gọi các bạn trẻ quan tâm đến người cao niên. Ngài nói: “Người già có thể giúp cho các giấc mơ và khát vọng của các con không bị phai mờ, không bị chùn bước khi lần đầu gặp khó khăn hay bất lực. Họ là nguồn gốc của chúng ta”. “Người già có thể khó chịu và cằn nhằn, hoặc muốn các con hành động, nói và sống giống như cách của họ. Các con sẽ phải tìm ra con đường của riêng mình, nhưng bằng cách lắng nghe và đánh giá cao những người đã đi trước. Đây là những điều nhỏ thôi nhưng có thể nâng đỡ các con để các con không đầu hàng giữa những khó khăn và tiến bước với hy vọng, tìm ra cách thức mới để bày tỏ sự sáng tạo và cùng nhau đối phó với các vấn đề trong tinh thần liên đới.

Chia sẻ

Tiếp đến, ĐTC mời gọi các bạn trẻ chia sẻ với những bạn trẻ kém may mắn, không nhà cửa, không gia đình và bạn hữu. Ngài mời gọi phát triển tình bạn với những người suy nghĩ khác mình để tình liên đới phát triển và trở thành vũ khí thay đổi dòng lịch sử.

Chăm sóc ngôi nhà chung

ĐTC cũng mời gọi các bạn trẻ chăm sóc cho trái đất, cho ngôi nhà chung của chúng ta. Và ngài nói nghĩa vụ này cũng là giấc mơ chung, một thử thách có thể giữ các bạn trẻ hiệp nhất với nhau.

Thiên Chúa yêu thương - niềm tin của mọi tôn giáo

Cuối cùng, ĐTC nhắc rằng Thiên Chúa yêu thương mọi người và đây là điều các truyền thống tôn giáo đồng ý với nhau. Ngài nói: “Đối với Thiên Chúa, các con đều quý giá, quan trọng với Người vì các con là công trình do tay Người dựng nên. Do đó Người quan tâm và chăm sóc yêu thương. Người không nhớ những sai lỗi nhưng giúp các con học từ những thiếu sót của mình. Tình yêu của Thiên Chúa thì đơn giản, thinh lặng và kín đáo. Đó là một tình yêu tự do và giải phóng, chữa lành và nâng dậy”.

ĐTC nói: “Nếu chúng con tin điều này, thì hòa giải là có thể. Nếu chúng con tin điều này, cha chắc chắn rằng chúng con có hy vọng và không ngừng tiếp tục con đường hòa bình trong hân hoan".

















Hồng Thủy

(Nguồn: RV)