28/04/2017
1302
Gx Ba Giồng: Cùng nhau làm việc bác ái từ thiện 

 

Khi nói đến công việc bác ái từ thiện thì thường người ta cho rằng chỉ có các linh mục, tu sĩ, doanh nhân, các giới văn nghệ sĩ, hay những người giàu có mới có thể thực hiện được. Chứ không ai nghĩ rằng công việc bác ái từ thiện là công việc chung, mọi người đều có quyền tham gia và tham gia một cách tự nguyện.

Công việc bác ái từ thiện có nhiều cách thức để thực hiện. Và khi nói đến công việc bác ái từ thiện thì người ta sẽ nghĩ ngay đến "người cho" và "người nhận". Người cho tức là người có khả năng nhiều hay ít để đóng góp, còn người nhận tức là người nghèo khổ thiếu thốn không có gì. Thế nhưng phải cho thế nào mới đúng ý nghĩa và không e ngại vì ít khả năng nên không dám cho, hay sợ người khác chê sản phẩm mà mình cho là tệ? Và nhận thế nào để không rụt rè và mặc cảm vì sự nghèo khổ thiếu thốn?

Sau gần 3 năm làm việc mục vụ với trọng trách là linh mục phó xứ, tôi đã xin ý kiến cha chánh xứ Gioan Baotixita Nguyễn Tấn Sang để tôi được giới thiệu và mời gọi giáo dân trong Giáo xứ Ba Giồng cùng thực hiện công việc bác ái từ thiện, và ngài đã nhận lời.

Công việc bác ái từ thiện mà tôi giới thiệu và mời gọi giáo dân trong Giáo xứ Ba Giồng cùng thực hiện đó là thành lập một cửa hàng mang tên: “Cửa Hàng Tình Thương Cho và Nhận”, dựa trên tinh thần “Lá lành đùm lá rách”.

Các sản phẩm trong Cửa Hàng Tình Thương Cho & Nhận do chính giáo dân trong giáo xứ, thậm chí giáo dân ngoài giáo xứ hay những người không cùng tôn giáo ở bất cứ nơi nào cũng có thể đóng góp (cho) bằng cách mang trực tiếp đến Cửa Hàng, hay gửi đến Cửa Hàng qua đường bưu điện, để Cửa Hàng chia sẻ cho những người nghèo khổ thiếu thốn đến nhận. Sản phẩm đóng góp (cho) có thể là quần áo, giày dép hay các vật dụng cần thiết trong cuộc sống đã qua sử dụng nhưng vẫn còn tái sử dụng được. Còn những người nghèo khổ thiếu thốn ở trong cũng như ngoài giáo xứ, hay bất kỳ tôn giáo nào cũng đều có thể tự do đến Cửa Hàng để chọn và nhận những sản phẩm mình cần, mang về nhà sử dụng tiếp mà không phải tốn tiền.

Cửa Hàng Tình Thương CHO & NHẬN đã chính thức hoạt động vào Chúa Nhật I Mùa Chay (05.03.2017) và sẽ tiếp tục duy trì hoạt động. Chương trình hoạt động cụ thể của Cửa Hàng như sau:

1. Ngày Cửa Hàng mở cửa để cho người nghèo khổ thiếu thốn đến nhận sản phẩm là: Thứ Năm, Thứ Bảy và Chúa Nhật hàng tuần, thời gian từ 07 giờ sáng đến 19 giờ tối.

2. Ngày Cửa Hàng mở cửa để nhận sản phẩm của những người đóng góp (cho) là tất cả các ngày trong tuần.

Sau một thời gian hoạt động, Cửa Hàng Tình Thương Cho & Nhận đã thu hút được sự quan tâm đóng góp của nhiều người trong cũng như ngoài giáo xứ. Từ đó, những người nghèo khổ thiếu thốn ở khắp nơi cũng đến Cửa Hàng để nhận những sản phẩm mình cần.

Hy vọng trong tương lai, Cửa Hàng Tình Thương Cho & Nhận sẽ mở cửa mỗi ngày để phục vụ cho những người nghèo khổ thiếu thốn. Tuy nhiên, muốn được như vậy còn phải tùy thuộc vào sự quan tâm, đóng góp của mọi người, đặc biệt là những người có khả năng nhiều hay ít và giàu lòng yêu thương.

Người thành lập và phụ trách Cửa Hàng - Linh mục Emmanuel Huỳnh Thanh Tuấn - phó xứ Ba Giồng