05/10/2020
1408
Gx. An Thái Trung: Thánh lễ tạ ơn 60 năm thành lập giáo xứ, bổn mạng nhà thờ




 












 

Anna Linh Phương

MVTT Hạt Cái Bè

(WGPMT) Vào lúc 09g30 Chúa nhật 04.10.2020, tại Giáo xứ An Thái Trung, cha sở Antôn Nguyễn Ngô Tri đã chủ tế Thánh lễ Tạ ơn 60 năm thành lập giáo xứ, Bổn mạng nhà thờ với tước hiệu Đức Mẹ Mân Côi và mừng Tân linh mục. Đồng tế với ngài có cha sở Giáo xứ Mỹ Trung-Phêrô Nguyễn Ngọc Long, Tân linh mục Tôma Lê Duy Khang. Hiệp dâng thánh lễ có đông đảo giáo dân các giáo xứ Hòa Hưng, Mỹ Trung và An Thái Trung.

Trước khi bắt đầu Thánh lễ, cha sở Antôn nêu ý nghĩa của Thánh lễ Tạ ơn và lược sử hình thành giáo xứ:

Giáo xứ An Thái Trung được hình thành và thành lập do các thầy dòng Kitô Vua (Cái Nhum). Vào năm 1958-1959 bề trên dòng Kitô Vua sai một số tu sĩ đi truyền giáo ở vùng Đông Hoà, Bình Trưng, Vình Kim… thuộc về phía tây nam của thành phố Mỹ Tho. Nhưng chỉ có thầy Bênêđictô Thái Văn Hoàng (ông Tư) dừng chân và bám trụ lại trên mảnh đất trực thuộc giáo xứ Cái Bè lúc bấy giờ.

Vào khoảng đầu năm 1960 thầy Hoàng khởi công xây dựng một dãy nhà gồm 5 căn để dạy học và dạy giáo lý cho những người dự tòng. Về sau, nhà này được dùng làm nhà thờ. Ngay từ thời gian đầu này, Đức Cha Giuse Trần Văn Thiện đã đề nghị thầy Hoàng lập giáo điểm truyền giáo tại An Thái Trung và từ đó giáo xứ An Thái Trung được thành lập. Ban đầu, An Thái Trung chỉ có một vài gia đình công giáo sống rải rác chung quanh. Thỉnh thoảng quý cha Dòng Kitô Vua hoặc quý cha thuộc giáo phận Vĩnh Long qua dâng lễ.

Sau năm 1975 Thầy Hoàng vẫn tiếp tục công tác truyền giáo và sống tại An Thái Trung đến năm 1981. Trong thời gian 1975 đến 1989 cha sở Cái Bè Phanxicô Nguyễn Chí Tịnh và quý cha Sang, cha Duy, cha Châu (Dòng Chúa Cứu Thế) nhà thờ Tân Hòa Bắc-Vĩnh Long, cha sở giáo xứ Cái Thia Gioan Baotixita Đặng Văn Hứa thỉnh thoảng đến dâng Thánh Lễ cho giáo xứ.

Ngày 23 tháng 05 năm 1989, Đức Cha Anrê Nguyễn Văn Nam bổ nhiệm cha Phêrô Nguyễn Văn Thành làm cha sở giáo xứ An Thái Trung và kiêm nhiệm họ Hòa Hưng. Năm 2003, cha đã cùng giáo xứ tiến hành xây dựng ngôi thánh đường. Sau khi hoàn tất, thánh đường được khánh thành và cung hiến vào ngày 05 tháng 10 năm 2004. Giáo xứ chọn “Đức Mẹ Mân Côi” làm bổn mạng.

Ngày 30 tháng 03 năm 2005 giáo xứ An Thái Trung đón vị chủ chăn mới là cha Antôn Nguyễn Ngô Tri. Năm 2015 Cha đã cho xây đồi Đức Mẹ, xây sửa lại dãy nhà xứ, mặt tiền nhà thờ và tháng 7 năm 2020 cung thánh được tu sửa.

Hoa trái của giáo xứ:

- Nữ tu Têrêsa Trần Thị Bạch Tuyết – Dòng Mến Thánh Giá Chợ Quán

- Tân Linh Mục Tôma Lê Duy Khang

Các linh mục đã phục vụ giáo xứ:

- Phanxicô Maria Nguyễn Chí Tịnh (1975-1989)

- Phêrô Nguyễn Văn Thành (1989-2005)

- Linh mục đương nhiệm: Antôn Nguyễn Ngô Tri (2005-đến nay)

Trong bài giảng, cha Tôma Khang chia sẻ về ý nghĩa kinh Mân côi trong cuộc sống thường ngày, cha nhắc nhở mọi người kính nhớ Đức Mẹ chứ không phải kính nhớ chuỗi Mân Côi. Tràng chuỗi Mân Côi là khí giới, là thuẫn đỡ chống lại sự dữ. Ngày nay, chuỗi Mân Côi bị biến chất thành món đồ trang sức trong nền kinh tế thị trường; niềm tin về sự chiến thắng sự dữ của chuỗi Mân côi bị hiểu theo kiểu quân sự, chính trị của thế gian. Vì thế, Hội thánh luôn mời gọi chúng ta làm lại cách nhìn về chuỗi Mân côi, về niềm tin, về Đức Mẹ, tránh những mê tín, thương mại hóa Đức Mẹ để xin ơn.., Cần có cách sống đúng về mặt đức tin. Hãy nhớ luôn lần chuỗi Mân Côi để Nhờ Mẹ ta được đến với Chúa.

Thánh lễ được tiếp tục với phần phụng vụ Thánh Thể như thường lệ.

Sau lời nguyện hiệp lễ, cha sở Antôn cám ơn về sự hiện diện quý báu của cha sở Mỹ Trung, cám ơn sự đóng góp của cộng đoàn cho công việc tu sửa cung thánh tốt đẹp và nhất là niềm vui mừng đón Tân linh mục hoa trái đầu tiên của giáo xứ.

Trong tâm tình của bài hát kết lễ, cộng đoàn phụng vụ cùng dâng lời tạ ơn Thiên Chúa vì Ngài đã thương gìn giữ giáo xứ với một hành trình đức tin 60 năm hồng ân.

Nguyện xin Chúa chúc lành cho giáo xứ An Thái Trung, xin Chúa nâng đỡ để cho lòng tin, lòng biết ơn của mỗi người ngày càng được vững mạnh, sống động hơn và góp phần xây dựng Giáo hội, nhất là xây dựng cộng đoàn giáo xứ ngày càng phát triển tốt đẹp hơn.