29/06/2019
5250
Gp. Mỹ Tho: Thánh Lễ Phong chức Linh mục 2019
















 

Bài viết: Têrêsa Mai An

Media: Vũ, Sơn, Thanh, Mai An

(WGPMT) Lúc 09g30, ngày 29.06.2019, Giáo phận Mỹ Tho long trọng cử hành thánh lễ mừng kính trọng thể hai thánh tông đồ Phêrô và Phaolô, hai cột trụ của Giáo hội. Ngày này cũng là bổn mạng của Đức Cha Phêrô, Cha Tổng Đại Diện và 49 linh mục trong Giáo phận, và 3 tiến chức. Trong dịp này, Đức Giám mục Giáo phận truyền chức linh mục cho 5 thầy phó tế đã hoàn thành chương trình học tại Đại Chủng viện Thánh Giuse Sài Gòn niên khóa 2011-2018:

1. Phêrô Trần Anh Duy, Giáo xứ Bến Siêu, Đồng Tháp.

2. Phêrô Nguyễn Hải Đăng, Giáo xứ Cái Mây, Tiền Giang.

3. Phêrô Trương Ngọc Đức, Giáo xứ Hiệp Hòa, Long An.

4. Gioan Cao Duy Thiện, Giáo xứ Cái Mây, Tiền Giang.

5. Antôn Nguyễn Phước Triệu, Giáo xứ Thủ Đoàn.

Đồng tế thánh lễ với Đức Cha Phêrô có Cha Tổng Đại Diện, quý linh mục trong Giáo phận, Cha Giám đốc, quý Cha giáo Đại Chủng viện Thánh Giuse, quý linh mục cùng lớp với các Tiến chức, cùng với sự hiện diện của quý tu sĩ, chủng sinh, đông đảo giáo dân, thân nhân và ân nhân của các tiến chức.

Sau các bài đọc và Tin Mừng trong Thánh Lễ là Nghi thức giới thiệu và tuyển chọn linh mục. Các Tiến chức bước ra cung thánh. Cha Đặc trách Tu sĩ Chủng sinh Giáo phận - Phêrô Lê Tấn Bảo - xin Đức Cha tuyển chọn các Thầy lên chức Linh Mục, Đức Cha đáp lời Tuyển chọn. Các Tiến chức phủ phục và cộng đoàn xướng kinh cầu các thánh.

Trong bài giảng, Đức Cha nói lên ý nghĩa của chức linh mục. Chức linh mục là do ân ban của Thiên Chúa chứ không phải do bất cứ ai trao ban, và càng không phải là ngày trao bằng tốt nghiệp ra trường. Gắn liền với chức vụ linh mục là thừa tác vụ linh mục: cử hành các bí tích, rao giảng Lời Chúa, điều hành cộng đoàn giáo xứ… Vì vậy, các tiến chức linh mục cần ý thức chức linh mục là hồng ân Chúa ban kèm theo trách nhiệm. Chúa trao cho Phêrô chìa khóa nghĩa là nhiệm vụ quản lý ngôi nhà của Thiên Chúa, quản lý chứ không phải sở hữu. Vì thế các linh mục có nhiệm vụ quản lý các mầu nhiệm thánh, các bí tích, nên các linh mục không ứng xử như một ông chủ độc ác, nhưng phân phối các mầu nhiệm thánh với tinh thần trung tín và khôn ngoan, cùng chu toàn trách nhiệm với tất cả tâm lực.

Hai bài đọc trong thánh lễ nói đến sự nhiệt tình loan báo Tin mừng, tận tụy thi hành nhiệm vụ dù gặp thử thách đau khổ của Phêrô và Phaolô, đó cũng chính là tấm gương để các linh mục noi theo. Ngày phong chức linh mục là một hành trình dài sự cộng tác của nhiều người: cha sở, cha đồng hành, ban đào tạo chủng sinh dự bị, cha giám đốc, quý cha giáo Đại Chủng viện Thánh Giuse… đã dạy dỗ, hướng dẫn các tiến chức, cùng sự hy sinh của các bậc cha mẹ.

Kết thúc bài giảng, Đức Cha kể câu chuyện của Đức Giáo hoàng Gioan Phaolô VI trong ngày chịu chức linh mục, ngài mặc áo alba được làm bằng áo cưới của bà cố. Món quà mẹ ngài tặng cho ngài là chiếc đồng hồ báo thức, ngài dùng suốt cuộc đời và khi Chúa gọi về, chiếc đồng hồ ấy cũng không còn chạy được nữa. Đó là một hình ảnh đẹp trong đời linh mục, sự gắn kết giữa gia đình và đời linh mục. Gia đình là cái nôi ơn gọi, là chủng viện đầu tiên, đồng hành với người con bằng đời sống cầu nguyện, và sự nâng đỡ. Ngài cũng mời gọi mọi người tiếp tục cầu nguyện cho các Tiến chức trong đời sống và bổn phận làm linh mục. Còn đối với anh chị em giáo dân, xin Chúa cho mỗi người sống trọn vẹn lời tuyên xưng của thánh Phêrô trong đời sống chúng ta.

Sau bài giảng, Đức Cha đặt tay trên các Tiến chức và đọc lời nguyện phong chức, cử hành nghi thức Diễn Nghĩa, các Tân Linh mục mặc phẩm phục linh mục. Đức Cha cùng quý Cha ôm hôn chúc bình an các Tân chức, thể hiện tâm tình yêu thương, đón nhận các ngài vào hàng linh mục Đoàn.

Thánh lễ tiếp tục với phần Phụng vụ Thánh Thể, các Tân chức tiến lên bàn thánh cùng với giám mục và linh mục Đoàn tham gia chức vụ tư tế thừa tác.

Sau lời nguyện Hiệp lễ, Cha sở Chánh Tòa - Giacôbê Hà Văn Xung - đại diện các linh mục và cộng đoàn chúc mừng Đức Cha, Cha Tổng Đại Diện và quý Cha nhân ngày bổn mạng. Tiếp đến, một Tân Linh Mục dâng lời cám ơn Đức Cha, quý Cha và quý Cha Mẹ, thân nhân ân nhân vì những nghĩa cử cao đẹp đã dành cho các tân linh mục. Sau đó, Đức Cha cám ơn Cha Giacôbê đã dành cho ngài cũng như quý cha những lời chúc tốt đẹp. Ngài rất vui khi thấy trong thánh lễ này có sự hiện diện đầy đủ mọi thành phần dân Chúa thể hiện tinh thần hiệp thông và tình yêu thương trong Giáo phận như là món quà lớn nhất để góp phần xây dựng và vun trồng Giáo hội.

Liên hệ ơn gọi của hai thánh tông đồ Phêrô và Phaolô, ngài mong muốn Giáo hội bao gồm cả hai mặt, để theo gương thánh Phaolô loan báo Tin mừng cho những người chưa nhận biết Chúa, theo gương thánh Phêrô là người được giao nhiệm vụ săn sóc Hội thánh. Và như vậy, mọi người cùng nhau vun đắp đời sống yêu thương, cộng tác nhắc nhở nhau thi hành sứ vụ để cùng với ơn Chúa, Giáo hội mỗi ngày phát triển hơn.

Thánh lễ kết thúc, các Tân Linh mục chụp hình lưu niệm với Đức Cha, quý cha và gia đình tại cung thánh. Ước gì những giây phút hạnh phúc trong ngày nhận chức thánh luôn là động lực giúp các tân linh mục thi hành nhiệm vụ mỗi ngày trong tinh thần tận tụy, nhiệt tình tông đồ, để Giáo hội Chúa luôn được phát triển như lòng Chúa ước mong.