02/06/2019
1834
Gp. Mỹ Tho: tham dự ngày TGTT lần 53, tại TTMV Sài Gòn













 

 

Bài viết: Têrêsa Mai An

Media: Điđimô Thái Sơn

BTT Giáo phận Mỹ Tho

 

(WGPMT) Ngày 01.06.2019, Cha Trưởng Ban Truyền Thông Giáo phận Mỹ Tho, quý Cha đồng hành và gần 30 thành viên Truyền Thông của Giáo phận Mỹ Tho đã tham dự ngày Thế giới Truyền Thông lần 53 (TGTT) tại TTMV Tổng Giáo phận Sài Gòn. Tham dự ngày họp mặt này có sự hiện diện của 6 Giáo phận: Xuân Lộc, Bà Rịa, Phan Thiết, Phú Cường Mỹ Tho và Sài Gòn. Đặc biệt trong dịp này, Tổng Giáo phận Sài Gòn (TGPSG) mừng kỷ niệm 10 năm thành lập Ban Truyền Thông.

Chương trình ngày TGTT được bắt đầu lúc 08g00 với lời tuyên bố Khai mạc long trọng của Đức Tổng Giám mục Giuse Nguyễn Chí Linh - Chủ tịch Hội Đồng Giám mục Việt Nam-. Với chủ đề “Chúng ta là chi thể của nhau” Đức Tổng Giám mục nhắn nhủ những người làm công tác truyền thông hãy là những chiến hữu bên cạnh nhau, là những nhịp cầu nối kết, và thực thi sứ mạng loan báo tin mừng.

Với những điểm nhấn trong sứ điệp ngày TGTT lần 53 của Đức Thánh Cha Phanxicô, Đức Giám mục Giuse Nguyễn Tấn Tước -chủ tịch Ủy Ban Truyền Thông trực thuộc HĐGMVN- đã chia sẻ và gợi lên những điểm đáng lưu ý để những thành viên truyền thông ý thức sứ mạng của mình mà có những cách thức loan báo Tin mừng cách tốt nhất. Tuy nhiên, ngài cũng nêu lên những vấn đề tiêu cực để mọi người cảnh giác, để phương tiện truyền thông không là những mạng nhện như cái bẫy giăng. Ngài còn nói rằng, khi ý thức mỗi người là chi thể của nhau thì chúng ta sẽ thúc đẩy nhau sống trong sự thật, trong ý thức trách nhiệm, và chúng ta không thể dửng dưng vô cảm với người khác nhưng ý thức mình có liên hệ với người khác và với Thiên Chúa, mà Đức Kitô là Đầu và chúng ta là chi thể của nhau.

Tiếp đến Đức Giám mục Giuse Đỗ Mạnh Hùng-giám quản TGPSG - thuyết trình về đề tài: Truyền Thông và Loan Báo Tin Mừng. Ngài đưa ra 3 điểm chính: với phương tiện truyền thông chúng ta loan báo Tin mừng; Tiêu chuẩn Truyền thông Tin mừng, và Docat đối với người trẻ trong truyền thông tin mừng.

Sau đó, linh mục Tổng Đại Diện Inhaxiô Hồ Văn Xuân trình bày về đề tài Truyền thông và giáo xứ. Ngài dẫn chứng Giáo hội sử dụng phương tiện truyền thông để loan báo Tin mừng bắt đầu từ thời các tông đồ, các ngài dùng lời nói, chữ viết, phép lạ, sự gặp gỡ…; cho đến giáo huấn của Giáo hội. Qua đó, ngài nhấn mạnh, chúng ta cần loan báo Tin mừng trong bất cứ hoàn cảnh nào, vì phương tiện truyền thông là món quà mà Chúa Quan Phòng ban tặng cho mỗi người, chúng ta sử dụng nó với trách nhiệm Loan báo Tin mừng, rao giảng Lời Chúa và xây dựng nền văn minh tình thương.

Tiếp theo chương trình là tiết mục mừng Bổn mạng MVTT của 3 Giáo phận: Mỹ Tho, Phú Cường và Sài Gòn. Ban Truyền Thông Giáo phận Mỹ Tho đóng góp tiết mục múa liên khúc: “Trong bàn tay Chúa và hiệp nhất phục vụ”. Với những ngày tập dợt vất vả, mỗi người một nơi nhưng các thành viên đã cố gắng hy sinh thời gian để tham gia tiết mục, cùng với sự khích lệ, đồng hành của quý cha, mà các thành viên đã nhiệt tình thể hiện tâm huyết của mình qua bài múa vừa uyển chuyển vừa nhịp nhàng.

Ngày kỷ niệm 10 năm, dấu ấn đáng ghi nhớ của BTT TGPSG, quý Đức Giám mục đã cắt băng khánh thành phòng triển lãm những tác phẩm truyền thông cụ thể trong 10 năm qua. Sau đó mọi người tham quan và trở về Hội trường để tham dự Thánh lễ đồng tế lúc 10g30.

Trong bài giảng lễ, Đức Giám mục Giuse Nguyễn Tấn Tước, giải thích về ý nghĩa ngày lễ Chúa Thăng Thiên để mọi người hiểu sâu xa hơn nữa về mầu nhiệm này, đồng thời nhắc nhở mọi người về ý thức trách nhiệm của mình. Mỗi người được mời gọi góp phần phản ánh sự hiện diện của Chúa giữa trần gian để chúng ta cũng được hưởng vinh phúc với Đức Kitô trong vinh quang và tình thương của Ngài.

Sau bài giảng, các học viên lớp tổng quan Truyền Thông của TGP.SG nhận chứng chỉ, sách phúc âm, cà vạt cùng với lời tuyên hứa dấn thân để trở thành thành viên chính thức của BTT TGP.SG.

Sau lời nguyện Hiệp Lễ, cộng đoàn hân hoan đón tiếp Đức Hồng y Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn trong tiếng vỗ tay rộn rã. Cha Giuse Vũ Hữu Hiền thay mặt cho cộng đoàn dâng lời cám ơn Đức Hồng y là người đã khai sinh BTT TGP Sài Gòn; cám ơn những người đã tích cực tham gia cộng tác vào công cuộc Loan báo Tin mừng trong lãnh vực truyền thông.

Đáp từ, Đức Hồng y nhấn mạnh đến sự phát triển của Giáo hội, từ việc Chúa chọn 12 tông đồ nhưng nay có rất nhiều người tham gia vào việc Loan báo Tin mừng. Ngài rất vui vì có nhiều người hy sinh phục vụ trong lãnh vực này, để Chúa đến với các dân tộc mang lại sự bình an cho giáo xứ, giáo hội và xã hội.

Thánh lễ kết thúc với phép lành trọng thể. Các thành viên của các Giáo phận cùng chia sẻ niềm vui với nhau qua bữa tiệc hiệp thông tại khuôn viên TTMV.