05/07/2017
2603
Gp. Mỹ Tho: Sa mạc huấn luyện huynh trưởng “Vươn Lên IV”, 02-03.07.2017

















 

Nhóm Truyền Thông Sa Mạc Huấn Luyện

 

Nhật Ký Hành Trình Sa Mạc ngày 02 và 03.07.2017


(WGPMT) “Tiến mau lên nhé ta lên đường vào sa mạc…”. Câu hát ấy đã trở nên rất quen thuộc với các bạn sa mạc sinh (SMS). Sau một thời gian bị gián đoạn để phục vụ công tác sửa chữa. Năm nay sa mạc huấn luyện huynh trưởng ở Trung tâm Mục vụ Giáo phận Mỹ Tho đã được mở ra để chào đón các SMS từ các giáo xứ của Giáo phận về tham dự khóa huấn luyện nâng cao khả năng của bản thân để hoàn thành tốt sứ mạng người huynh trưởng.

Dù có những giáo xứ cách ngôi nhà chung của Giáo phận hàng trăm cây số nhưng các SMS đã không ngại đường xa, thời tiết thay đổi thất thường, gần 300 sa mạc sinh đã quy tụ về Trung tâm Mục vụ để làm thủ tục nhập sa mạc, nhận bảng tên và sổ khóa. Sau thủ tục ban đầu, trưởng trực tập họp SMS, trao cờ đội. Sau đó, các SMS gặp gỡ Cha quản lý nhà chung để được phổ biến các quy định cần phải tuân thủ, và theo đó các đội nhận phòng, nghỉ ngơi chuẩn bị cho giờ cơm tối. Mặc dù nhiều SMS lần đầu gặp nhau, nhưng các bạn rất thân thiện và hòa đồng, các đội ngồi quây quần bên nhau cùng với Cha Tuyên Úy Giuse Trần Thanh Long và quý trưởng trong Ban điều hành, Ban huấn luyện dùng bữa cơm đầu tiên tại sa mạc.

Đến 19g20, các SMS đã tập trung đầy đủ trước lễ Đài Lòng Chúa Thương Xót ở Trung tâm Mục vụ, để tham dự giờ kinh tối. Giờ kinh diễn ra thật trang nghiêm do Cha Tuyên Úy Giuse chủ sự.

Sau giờ kinh tối, Cha đặc trách sinh hoạt với tất cả các SMS tại hội trường lớn về nội quy, giờ giấc, và những điều cần thiết cho những ngày huấn luyện.

Ngày đầu tiên trong khóa huấn luyện, 03.07.2017

Với sức trẻ và lòng hăng say nhiệt huyết, các SMS đã thức dậy lúc 04g45 để bắt đầu một ngày mới qua thánh lễ do vị cha chung của Giáo phận -Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm-, chủ sự, tại Nhà thờ Nữ Vương Hòa Bình. Thánh lễ với ý chỉ cầu nguyện cho các SMS và Ban điều hành trong tuần huấn luyện này. Sau thánh lễ sáng, Đức Cha, quý Cha trong ban huấn luyện, quý trưởng và các SMS chụp hình lưu niệm tại Lễ Đài Lòng Chúa Thương Xót của Trung tâm Mục vụ Giáo phận.

Sau bữa ăn sáng đầy năng lượng, các SMS bắt đầu vào bài khóa đầu tiên với tựa đề “Nút Dây – Cách Dựng Lều” do trưởng Phêrô Đặng Văn Quang phụ trách. Ngay sau bài khóa, các đội trưởng nhận vật dụng dựng lều từ tay ban điều hành và nhanh chóng trở về đội của mình để dựng lều và trang trí lều.

Vào đúng 09g30, nghi thức chào cờ khai mạc và trưởng trực – Phêrô Đặng Thanh Tuấn – giới thiệu cha Sa Mạc Trưởng, Cha Tuyên Úy, các trưởng trong Ban huấn luyện và điều hành. Trong phần huấn từ gặp gỡ, Cha Sa Mạc Trưởng đã nhắc nhở các SMS về kỷ luật và tuyên bố khai mạc khóa huấn luyện huynh trưởng Giáo phận Mỹ Tho năm 2017. Ngày đầu tiên này các SMS sẽ học tập và sinh hoạt trong tinh thần cầu nguyện. Đó cũng là ý lực sống được Cha Tuyên Úy sa mạc gợi lên sau phần chia sẻ của Cha Sa Mạc Trưởng.

Sau khi được nạp thêm năng lượng bằng những món ăn nhẹ giữa giờ nhờ sự chuẩn bị công phu từ các trưởng trong Ban quản lý, các SMS được Cha Tuyên Úy Giuse hướng dẫn bài khóa “Lãnh nhận Lời Chúa”. Với lối trình bày sinh động, dí dỏm nhưng rất sâu sắc của mình, Cha đã truyền đạt cho các SMS phương pháp đọc và chia sẻ Lời Chúa trong Phong Trào Thiếu Nhi Thánh Thể, vì Lời Chúa cùng với Thánh Thể là nền tảng và tôn chỉ của phong trào.

Sau bài học, các SMS trở về lều của mình và thực hành Lãnh nhận Lời Chúa qua bài Tin Mừng trong ngày, cùng với sự tham dự của quý trưởng trong Ban điều hành. Vào lúc 11g30, quý cha và quý trưởng cùng dùng bữa trưa với các SMS tại trại.

Những bài khóa còn lại trong ngày được bắt đầu sau giờ nghỉ trưa, mở đầu là bài “Sơ Cấp Cứu” do trưởng Fx. Mai Tấn Phúc đến từ Liên đoàn An-rê Phú Yên Tổng Giáo phận Sài Gòn phụ trách. Các SMS được hướng dẫn những kỹ năng sơ cấp cứu cơ bản nhất mà một huynh trưởng cần phải biết. Sau 10 phút thay đổi bầu khí, các SMS trở về vị trí của mình để bắt đầu bài khóa thứ hai của buổi chiều: “Những Bài Ca Chính Thức Của Phong Trào”, dưới sự hướng dẫn của trưởng Tê-rê-sa Lê Thanh Nhàn. Trưởng đã giúp các SMS ôn lại những bài hát khá quen thuộc với SMS như: Thiếu nhi tân hành ca, kinh huynh trưởng, kinh trước bữa ăn, các bài hát trong đêm lửa thiêng: gọi lửa, mang lửa về tim,… đã làm cho không khí của buổi học thêm vui tươi và sinh động.

Nối tiếp bài khóa của trưởng Nhàn, các SMS nhanh chóng di chuyển và tập họp dưới sân để hoàn thành bài khóa cuối cùng trong ngày: “Phương pháp hàng đội – Nghiêm tập”. Ở bài khóa này, các SMS được tìm hiểu về cách chia đội, cách làm việc và ý nghĩa của hàng đội, qua sự hướng dẫn nhiệt tình của trưởng Phê-rô Lê Tấn Phải. Các SMS tiếp tục được bổ sung kiến thức qua phần lý thuyết và được trải nghiệm khá thú vị qua phần thực hành các động tác cơ bản của đội hình, đội ngũ, nắm rõ hơn cách tập họp các đội hình hàng ngang, hàng dọc, chữ U,... Do sự chỉ dẫn tận tình của trưởng Maria Nguyễn Lê Ngọc Hân và sự minh họa rất chính xác của hai trưởng đến từ Sài Gòn, các SMS đã nắm vững hơn về cách cầm cờ, di hành cờ và cách nhận tua khi được khen thưởng.

Bài khóa của trưởng Hân kết thúc, cũng đến lúc các SMS về lều nghỉ ngơi, chuẩn bị cho bữa cơm tối. Các trưởng trong Ban huấn luyện, Ban điều hành chia nhau đến với các SMS, cùng nhau dùng bữa tối tại các lều, làm tăng thêm sự gắn kết, yêu thương cho sa mạc huấn luyện này.

Đến 19g45, khi hiệu còi tập họp toàn đoàn của trưởng trực vang lên, các SMS nhanh chóng di chuyển vào nhà thờ, để gặp gỡ Chúa qua giờ Chầu Thánh Thể, do Cha Tuyên Úy sa mạc chủ sự. Trong bầu khí linh thiêng của giây phút hiện diện bên Thánh Thể Chúa, các SMS dâng lên Chúa ngày huấn luyện đầu tiên, những tâm tình của người huynh trưởng. Kết thúc giờ Chầu, các SMS bắt đầu ôn lại những bài hát quen thuộc cho thánh lễ sáng mai.


Đón tiếp các sa mạc sinh








Cha quản lý gặp gỡ các sa mạc sinh




Bữa ăn đầu tiên của các sa mạc sinh tại Trung tâm Mục vụ




Kinh tối



Thánh lễ khai mạc










Chụp hình lưu niệm










Bài khóa đầu tiên












Chào cờ









Bài khóa 2










Ăn trưa




Buổi chiều




Chầu Thánh Thể