03/03/2021
2523
Gp. Mỹ Tho: Lễ giỗ 3 năm Đức Cố Tổng GM Phaolô Bùi Văn Đọc, 3.3.2021

 




























Hình: Têrêsa Mai An
BTT Giáo phận

Bài viết: Anna Linh Phương - MVTT Cái Bè

(WGPMT) Theo thông lệ vào tháng 3, các linh mục trong Giáo phận tham dự ngày tĩnh tâm theo tỉnh, nhưng lần này Đức Cha Phêrô mời gọi quý cha quy tụ về nhà thờ Chánh Tòa tĩnh tâm chung, để sau đó quý cha dâng thánh lễ đồng tế cầu nguyện cho Đức Cố Tổng Phaolô Bùi Văn Đọc nhân ngày giỗ 3 năm (07.03.2018-07.03.2021).

Thánh lễ được diễn ra lúc 10g30, Thứ Tư 03.03.2021 do Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm - Giám mục Giáo phận chủ tế. Đồng tế với ngài có Cha Tổng Đại Diện Phaolô Trần Kỳ Minh, quý cha Hạt Trưởng, cùng quý cha trong Giáo phận. Hiện diện trong thánh lễ có quý tu sĩ: Dòng Thánh Phaolô, Mến Thánh Giá Mỹ Tho, quý chủng sinh, chủng sinh dự bị thánh Gioan 23, cùng giáo dân Giáo xứ Chánh Tòa và đại diện một số giáo xứ trong Giáo phận. Đặc biệt có sự hiện diện của người chị thân yêu và các cháu trong gia đình của Đức Cố Tổng Phaolô.

Sau khi đoàn rước tiến vào nhà thờ, Đức Cha Phêrô, Cha Tổng Đại Diện, và Cha sở Chánh Tòa thắp nén hương trước di ảnh của Đức Cố Tổng Phaolô.

Mở đầu thánh lễ, Đức Cha Phêrô nhắc đến biến cố Đức Cố Tổng được Chúa gọi về ngày 07.03.2018 tại Rôma. Ngài qua đời khi đang làm Tổng Giám Mục Tổng Giáo phận Sài Gòn, nhưng cuộc đời Giám mục của Đức Cố Tổng gắn bó nhiều nhất là nơi Giáo phận Mỹ Tho. Suốt 15 năm (từ 1999 đến 2014). Tòa Giám mục là nơi ngài sống, nhà thờ Chánh tòa Mỹ Tho là nơi ngài thường xuyên dâng Thánh lễ, các nhà thờ trong Giáo phận cũng đều được Đức Cố Tổng yêu thương đến tận nơi dâng thánh lễ, cử hành phụng vụ, chăm sóc mục vụ.

Riêng bản thân Đức Cha Phêrô, Đức Cha cũng được gần gũi với Đức Cố Tổng bởi: “Khi ngài làm Chủ tịch Ủy Ban Giáo Lý Đức Tin trực thuộc Hội Đồng Giám Mục Việt Nam thì tôi là thư ký của ngài. Và khi ngài làm Chủ Tịch Hội Đồng Giám Mục Việt Nam thì tôi cùng trong Ban Thường Vụ với ngài cho nên cũng có sự gắn bó gần gũi”. Đức Cha cũng thể hiện niềm vui khi có sự hiện diện của người chị thân yêu của Đức Cố Tổng cùng các cháu trong gia đình. Sự có mặt này nói lên sự gần gũi của gia đình Đức Cố TGM và Giáo phận Mỹ Tho. Với lòng yêu mến, biết ơn và sự hiệp thông, Đức Cha kêu gọi mọi người hiệp dâng thánh lễ tưởng nhớ cầu nguyện cho Đức Cố TGM xin Chúa thưởng công cho người tôi trung của Chúa; đồng thời xin ngài bên nhan Chúa phù hộ cho Giáo phận để tất cả tiếp nối công việc của ngài là thực hiện sứ vụ loan báo Tin mừng.

Giảng trong thánh lễ này, cha Giacôbê Hà Văn Xung - Cha sở nhà thờ Chánh tòa - được Đức Cha Phêrô phân công, vì nhiều lý do.

Trong bài giảng, Cha Giacôbê nhắc đến sự qua đời của Đức Cố TGM cách đây 3 năm (07.03.2018) khi các linh mục trong tỉnh Tiền Giang đang tĩnh tâm tại Tòa Giám mục. Tất cả đều sửng sốt, ngỡ ngàng: “Ôi cái chết quá bất ngờ và đặc biệt!...” Song với niềm tin vào Đức Kitô thì sự ra đi của ngài không ngoài chương trình và ý định quan phòng của Chúa.

Là môn đệ Chúa Giêsu, Đức Cố Tổng đã sống trọn vẹn cuộc đời cho Chúa, ngài là hạt lúa mì được gieo vào lòng đất và thối đi, chết đi để sinh nhiều bông hạt tốt tươi. Hạt Lúa ấy được gieo từ miền núi đồi Tây Nguyên với những hy sinh, hiến thân để phục vụ, vun trồng sức sống cho các linh mục tương lai, là niềm vui và nguồn an ủi cho những người được trao phó. Cho đến vùng đất Mỹ Tho, Hạt Lúa ấy trong nhiệm vụ Giám mục, đã chấp nhận mục nát để sinh nhiều bông hạt, đã đem hết tài năng, đức độ cùng khả năng Chúa ban để phục vụ, với những hy sinh thầm lặng, những ưu tư khắc khoải về sự phát triển của Giáo phận. Mười lăm năm với những lo âu sợ sệt, với những thất bại và thành công, để hôm nay Mỹ Tho có đồng lúa chín vàng và nhiều điều tốt đẹp. Không thể kể hết những việc mà Hạt Lúa đã trổ sinh: các chương trình, các tổ chức, các cơ sở vật chất được xây dựng... Tất cả đã nói lên tình yêu bao la của Đức Cố TGM.

Cuối lễ, Cha Tổng Đại Diện Phaolô nói lên đôi lời cám ơn Đức cha Phêrô. Trong tinh thần Uống nước nhớ nguồn, hôm nay Đức Cha đã sắp xếp thời gian tổ chức thánh lễ để mọi người có dịp tưởng nhớ công ơn của Đức Cố Tổng Phaolô đã hy sinh vất vả cho giáo phận suốt 15 năm, cùng cám ơn ngài qua lời cầu nguyện, xin Chúa tha thứ cho những thiếu sót trong cuộc đời của ngài và được sớm về hưởng hạnh phúc cùng Chúa trên thiên đàng. Cha cũng nói lên sự vui mừng và cảm động vì sự có mặt của những người thân của Đức Cố TGM đã đến hiệp dâng thánh lễ. Cha cám ơn và chúc cho gia đình cô cùng các cháu luôn được bình an, tràn đầy tình yêu Chúa.

Tiếp theo, Đức Cha kêu gọi quý cha nhắc bà con giáo dân trong Giáo phận cầu nguyện cho Đức Cố TGM Phaolô nhân ngày lễ giỗ lần 3: vào ngày 07.03.2021.

Sau Thánh lễ, cộng đoàn cùng đến thắp nhang, kính viếng, cầu nguyện trước di ảnh Đức Cố TGM Phaolô.