03/01/2017
949
Giáo họ Thới Sơn: Mừng Chúa Giáng sinh 

 
 







 

Thánh lễ trọng thể mừng Chúa Giáng sinh đêm 24.12.2016 được cử hành vào lúc 20g45 tại Nhà thờ Thới Sơn. Trước đó, giờ diễn nguyện do chính các em thiếu nhi và giới trẻ của Giáo xứ Thới Sơn thực hiện rất sinh động lịch sử cứu độ của Dân Thiên Chúa qua các thời kỳ. Được biết đây là lần đầu tiên giáo dân Thới Sơn có thể tự chủ động được từ khâu trang hoàng nhà thờ, tập dợt diễn nguyện và hát thánh ca trong đêm Giáng sinh. Với sự giúp đỡ tận tình của Sơ Lệ và Sơ Khanh, Dòng Thánh Phaolô Mỹ Tho, các em thiếu nhi, giới trẻ và bà con giáo dân rất hồ hởi, xúc động. Cha Phanxicô Nguyễn Văn Thượng được Đức Cha sai về làm Cha Phó Biệt Cư, trợ giúp Cha Sở An Đức trong việc chăm sóc mục vụ cho Nhà thờ Thới Sơn (họ lẻ của An Đức) đã chủ sự nghi thức diễn nguyện và dâng thánh lễ cầu nguyện cho cộng đoàn họ đạo Thới Sơn với hơn 500 giáo dân Thới Sơn và một số nơi khác đến tham dự.

Bước vào thánh lễ, Cha Phanxicô Thượng kiệu Chúa Hài Đồng lên cung thánh cho dân Chúa cung kính bái thờ Ngài như các mục đồng năm xưa, khi đó ca đoàn hòa vang bài hát Giáng Sinh kinh điển: “Đêm đông, lạnh lẽo Chúa sinh ra đời,…” Bầu không khí trang nghiêm, linh thánh và cảm động vì tình yêu Chúa dành cho nhân loại, cho giáo dân và dân chúng trên cù lao Thới Sơn hiền hòa bên sông Tiền hồn hậu.

Đầu lễ, cha chủ tế mời gọi cộng đoàn cùng hòa chung với Hội thánh trên thế giới, vui mừng vì Thiên Chúa đã làm người và ở cùng chúng ta. Ngài là nguồn Ánh sáng, Bình An và Hạnh phúc cho nhân loại. Ngài cũng mời gọi mọi người hướng lòng về những tiền nhân của Thới Sơn đã từng chờ đợi ngày long trọng như hôm nay, lần đầu tiên Thới Sơn “vươn mình lên” và hãnh diện trong ân sủng huy hoàng của đêm Giáng Sinh 2016. Hiện diện trong Thánh lễ còn có 7 du khách quốc tịch Pháp, đến từ Bordeaux.

Chia sẻ trong bài giảng, cha chủ tế nói đến lời loan báo của các thiên sứ: “Tôi báo cho anh em một tin vui vĩ đại”. Tin vui cho thế giới, tin vui cho những người con yêu dấu của Chúa tại Thới Sơn. Đêm Giáng Sinh này thật là kế hoạch độc đáo mà chỉ có Thiên Chúa biết và Ngài đã mạc khải cho những người Ngài rất yêu thương. Dấu hiệu của Ngài không phải là vương quyền binh giáp, chiến mã, can thương, mà là bé thơ trong máng cỏ với vòng tay mở rộng, ánh mắt hiền hòa và khuôn mặt tỏa sáng niềm vui hồng hào. Chúa yêu thương tất cả mọi loài Chúa tạo dựng, con người được hạnh phúc nên đồng hình đồng dạng và được đồng thừa kế với Con Thiên Chúa, là niềm vinh dự lớn lao, quà tặng tuyệt vời nhất của ngày Giáng sinh. Đêm nay, một thời đại mới đã mở ra, một nhân loại mới được hình thành. Cha mời gọi mọi người cùng với mục đồng đến viếng thăm Hài Nhi và chia sẻ cho anh em mình niềm vui đã cảm nghiệm.

Trước khi ban phép lành cuối lễ, Cha Phanxicô thay mặt cho Giáo họ Thới Sơn chào đón 7 vị khách quốc tế bằng tiếng Anh và tiếng Pháp. Các vị khách cũng nói vài lời cảm ơn bà con đã đón tiếp và chúc mừng Giáng sinh Giáo họ Thới Sơn. Cha cũng đã chụp hình lưu niệm với 7 vị khách quý. Cha cũng tuyên dương sự nhiệt tình của cộng đoàn dân Chúa, những người đã góp phần cách này cách khác, từ quý Sơ, ban mục vụ, giúp lễ, ca đoàn, đến những “chuyên viên” làm hang đá, trang hoàng nhà thờ, ban âm thanh, ánh sáng, an ninh trật tự… cho ngày lễ trở thành ngày hội của niềm vui. Cha cũng gởi lời chúc mừng giáng sinh đến toàn thể cộng đoàn Thới Sơn, chúc mỗi người, mỗi gia đình được hưởng tràn đầy niềm bình an của Chúa Hài Đồng.

Sau thánh lễ, nhiều người còn nán lại để lưu giữ một tấm hình lưu niệm bên hang đá, để nắm tay những người thân quen và nói với nhau lời bình an đêm giáng sinh. Tiệc Giáng Sinh của Cha Phanxicô với ca đoàn và ban mục vụ đã giúp mọi người gần nhau hơn trong niềm vui Giáng Sinh.

Merry Christmas. Alleluia.

Khiết Minh –Nhà Thờ Thới Sơn