07/10/2020
1660
Giáo họ Thánh Phaolô: Đức Cha làm phép tượng Thánh Giuse và ban Bí tích khai tâm cho 50 người
















 
Têrêsa Mai An
BTT Giáo phận

 

(WGPMT) Sau những tháng ngày học hỏi giáo lý, tìm hiểu Đạo, 50 anh chị và các cháu nhỏ đã đến với nhà thờ Giáo họ Thánh Phaolô (Bà Từ) để gia nhập Đạo Công giáo qua việc lãnh nhận các Bí tích khai tâm Kitô giáo, do Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm – Giám mục Giáo phận – chủ sự.

Lúc 09g30, ngày 07.10.2020, trước khi bắt đầu thánh lễ, Đức Cha đã cử hành nghi thức làm phép tượng thánh Giuse được đặt phía dưới tháp chuông nhà thờ. Sau đó, đoàn đồng tế tiến vào thánh đường để bắt đầu thánh lễ. Đồng tế với Đức Cha có Cha Hạt Trưởng Hạt Mỹ Tho, và quý cha trong Hạt Mỹ Tho, cùng sự hiện diện của quý tu sĩ, giáo dân trong Giáo họ, giáo dân Giáo xứ Rạch Cầu và một số khách mời, đặc biệt có gia đình của Thầy Pascal Võ Văn Việt. Hiệp dâng Thánh lễ này với lời tạ ơn Chúa vì 50 người được gia nhập Hội thánh Chúa, tạ ơn 2 năm khánh thành nhà thờ, và dịp lễ giỗ Thầy Pascal Võ Văn Việt – người có công lập nên Giáo họ này.

Qua lời giới thiệu của Cha Giacôbê Nguyễn Minh Phụng – cha phụ trách Giáo họ: 50 người được chuẩn bị để đón nhận vào Hội Thánh Công giáo gồm nhiều thành phần, thuộc những hoàn cảnh, và lứa tuổi khác nhau: có người theo Đạo Cao Đài, có người được giới thiệu bởi những người tân tòng, có người mến mộ Đạo Công giáo nên xin theo…

Dẫn vào thánh lễ, Đức Cha gợi nhớ lại cách đây 3 năm, ngài đã đến đây chủ sự thánh lễ tạ ơn nhân dịp khánh thành nhà thờ; rửa tội cho nhiều người, đó là công lao của biết bao nhiêu người, nhưng tất cả đều phát xuất từ nguồn mạch ân sủng là Thiên Chúa. Vì thế, ngài mời gọi mọi người dâng lời tạ ơn Chúa qua thánh lễ này. Bên cạnh đó, ngày 07.10 là thánh lễ kính Mẹ Mân Côi, ngài hướng cộng đoàn nài xin Mẹ đồng hành, ban ơn và nâng đỡ đời sống đạo của mỗi người và của Giáo họ.

Trong bài giảng, Đức Cha nhắc đến tích xưa vào ngày 7 tháng 10  năm 1571 đạo binh Công Giáo đã chiến thắng quân Hồi, toan xông vào xâm chiếm nước Ý, tại vùng Lepante, nhờ lời kinh Mân Côi. Bên cạnh sự chiến thắng, ngài cũng nói đến sự thất bại của Eva vì sự kiêu căng muốn được bằng Thiên Chúa, để so sánh với Mẹ, vì Mẹ chiến thắng sự kiêu căng khi sứ thần truyền tin cho Mẹ, Mẹ đã khiêm tốn đón nhận. Do đó, mỗi khi lần chuỗi Mân Côi, chúng ta cùng học và đi với Mẹ trên con đường Mẹ đã đi.

Với những người lãnh nhận bí tích hôm nay, cộng đoàn vui mừng vì anh chị em được gia nhập Hội thánh. Đây là khởi đầu của hành trình để sống đức tin Công giáo. Ngài cũng đề cập đến chuỗi Mân Côi là việc đạo đức bình dân để giúp người tín hữu nhớ lại cuộc đời của Chúa Giêsu từ lúc sinh ra, lớn lên, chịu chết và sống lại. Ngài còn nhấn mạnh rằng: theo đạo là theo Chúa Giêsu, nhìn vào cuộc đời của Chúa, học nhân đức của Chúa trong Tin mừng, tất cả đều gồm tóm trong chuỗi Mân Côi.

Một trong những trường hợp theo đạo mà Đức Cha đặc biệt nhắc đến là việc giới thiệu Chúa cho người khác cùng theo đạo. Vì thế, anh chị em được rửa tội cũng biết giới thiệu Chúa cho nhiều người khác nữa để có thêm nhiều người gia nhập Hội thánh Chúa.

Sau bài giảng, Đức Cha cử hành nghi thức rửa tội cho 50 dự tòng, và ban Bí tích Thêm Sức cho những người đã trưởng thành.

Thánh lễ tiếp tục như thường lệ. Sau lời nguyện Hiệp lễ, một vị đại diện Giáo họ có đôi lời cám ơn Đức Cha, tri ân cha sở, cha phụ trách, quý cha và cộng đoàn cũng như chính quyền các cấp đã tạo điều kiện thuận lợi cho việc tổ chức thánh lễ này.

Đáp từ, Đức Cha chia sẻ một vài tâm tình đức tin và bày tỏ niềm vui với Giáo họ vì hồng ân của Giáo họ trong ngày vui này. Ngài cũng không quên nhắn nhủ các em không được bỏ học, vì tương lai của các em, học để trở nên tốt hơn. Việc truyền giáo được thuận lợi cũng nhờ các cấp chính quyền tạo điều kiện tốt nên Đức Cha cũng ngỏ lời cám ơn các vị.

Thánh lễ kết thúc trong niềm hân hoan tạ ơn Chúa với Mẹ, khi cộng đoàn cùng cất lên lời hát: “Chúng con xin tạ ơn Chúa uy quyền toàn năng…”, để cám ơn Mẹ và cùng với Mẹ tạ ơn Chúa.