09/04/2022
949
Đức Cha Phêrô khai mạc Tuần Thánh








 







Têrêsa Mai An

BTT Giáo phận

(WGPMT) Lúc 17g45, chiều thứ Bảy, 09.04.2022, Đức Cha Phêrô -Giám mục Giáo phận – đã chủ sự thánh lễ làm phép lá và kiệu lá tại nhà thờ Chánh Toà Mỹ Tho. Đồng tế với Đức Cha là hai cha phó Giáo xứ Chánh Toà, cùng sự hiện diện khá đông của giáo dân trong giáo xứ.





















Trước khi bước vào thánh lễ, cộng đoàn quy tụ trước tiền đàng nhà thờ với những nhành lá trên tay vây quanh Đức Cha chủ tế để tham dự nghi thức làm phép lá và kiệu lá.
 




Sau nghi thức làm phép lá, Đức Cha mời gọi cộng đoàn noi gương dân thành Giêrusalem mà lên đường nghênh đón Đức Giêsu. Cộng đoàn tiến vào nhà thờ, tay cầm nhành lá, miệng hát vang “chúc tụng Đấng ngự đến nhân danh Chúa…”















Thánh lễ bắt đầu với lời nguyện nhập lễ và các bài đọc.

Giảng trong thánh lễ, với bài Thương Khó theo Thánh Luca, Đức Cha gợi lên một vài điểm nhấn để giúp cộng đoàn sống và suy niệm trong tuần thánh. Trước hết, Thánh Luca nói về việc Chúa Giêsu chữa lành cho tên đầy tớ vị thượng tế bị chém đứt tai: giúp chúng ta khám phá ra ý nghĩa của Thập giá là để chữa lành chúng ta khỏi tội lỗi. Kế đến, Chúa Giêsu xin ơn tha thứ cho kẻ làm hại mình, đó là nét đặc trưng của người Kitô hữu, đặc biệt là các thánh tử đạo đã sống như thế khi chấp nhận chịu chết mà không căm thù, hay nguyền rủa. Tiếp theo, Chúa Giêsu hứa đón nhận người gian phi vào Nước Chúa. Tin Mừng Luca nêu cao hình ảnh Chúa Giêsu gần gũi với các tội nhân và nhất là trong giây phút cuối đời. Và cuối cùng, trong lời cuối cùng của Chúa Giêsu trên thập giá Chúa Giêsu phó linh hồn trong tay Chúa Cha. Chúng ta hãy phó thác mọi sự trong tay Chúa.

Với những tâm tình như thế, Đức Cha mời gọi cộng đoàn trong tuần thánh này biết đến với Chúa như lời van xin của tên trộm lành: “Ông Giêsu ơi, khi ông vào Nước của ông, xin nhớ đến tôi”, và học với Chúa bài học tha thứ, biết phó thác mọi sự trong tay Chúa.




Thánh lễ tiếp tục với Kinh Tin Kính, lời nguyện tín hữu và phần Phụng vụ Thánh Thể.