13/04/2022
1746
Đức Cha Phêrô chủ sự Thánh lễ Truyền Dầu















 

Hình: Gioan Ngọc Linh, Têrêsa Mai An

Bài viết: Têrêsa Mai An

BTT Giáo phận

 

(WGPMT) Lúc 09g30, 13.04.2022, Thứ Tư Tuần Thánh, Đức Cha Phêrô chủ sự thánh lễ Truyền Dầu tại nhà thờ Nữ Vương Hoà Bình. Thánh lễ này mang ý nghĩa tưởng niệm việc Chúa Giêsu lập Bí tích Truyền Chức Thánh. Do đó, trong thánh lễ các linh mục sẽ lặp lại lời tuyên hứa khi các ngài lãnh nhận thánh chức linh mục. 


 




Thánh lễ đồng tế với Đức Giám mục Giáo phận là linh mục đoàn trong Giáo phận Mỹ Tho. Với tinh thần hiệp thông, quý tu sĩ, chủng sinh và giáo dân trong Giáo phận cũng đã hiện diện trong thánh lễ này.


Mở đầu thánh lễ, Đức Cha nói lên ý nghĩa thánh lễ Truyền Dầu, cách riêng ngài nói lên tính hiệp hành của Hội Thánh. Sự quây quần chung quanh bàn thánh Chúa của giám mục, linh mục và giáo dân cũng nói lên tính hiệp thông, vì nhờ sự hiệp thông với Chúa Kitô mà chúng ta được hiệp thông với nhau, cùng đi với nhau trên một con đường thi hành sứ mạng mà Chúa Kitô trao phó cho chúng ta. Vì thế, chúng ta dâng lời tạ ơn Chúa vì sự quy tụ Chúa ban cho cộng đoàn chúng ta, đồng thời cầu nguyện cho nhau để tất cả mọi thành phần Dân Chúa trong Giáo phận đều ý thức và sống tích cực tinh thần hiệp hành mà Đức Giáo hoàng Phanxicô mời gọi.

Bộ lễ trong thánh lễ được hát bằng tiếng Latinh.





Trong bài giảng, Đức Cha đặc biệt nói về ý nghĩa, tầm quan trọng của Bí tích Truyền Chức Thánh, đồng thời ngài cũng nhắc nhở các linh mục về ơn gọi cao cả cũng như trách nhiệm hết sức lớn lao mà các ngài phải thi hành.

Giải thích về ý nghĩa của 3 loại dầu, đó cũng là 3 tác vụ chính của các linh mục phải thi hành, Đức Cha muốn các linh mục chất vấn bản thân mình về tác vụ mà các ngài đã thi hành: các linh mục có ưu tiên cho tác vụ linh mục không hay cho những công việc khác? Các linh mục có thuộc về Chúa Kitô không hay thuộc về ai khác, điều gì khác ngoài Chúa? Với sự yếu đuối mỏng giòn của con người, Đức Cha mời gọi cộng đoàn cầu nguyện cho các linh mục để các ngài luôn can đảm, khiêm tốn nhìn nhận những khuyết điểm của bản thân, thay đổi đời sống, giúp các ngài mỗi ngày một tốt lành và xứng đáng hơn, thực sự là người được xức dầu để trở thành người xức dầu cho người khác.



Sau bài giảng, linh mục đoàn cùng lặp lại lời tuyên hứa khi lãnh nhận chức vụ linh mục, lòng trung kiên với bậc sống độc thân, tinh thần vâng phục Đấng Bản quyền, về lòng quảng đại chu toàn chức vụ tư tế, giảng dạy, và chủ chăn của mình. Việc làm này nhắc nhở các linh mục về bổn phận và trách nhiệm của người mục tử, đồng thời gắn bó hơn với Đức Kitô, trở nên đồng hình đồng dạng với Ngài mỗi ngày, để sinh ơn ích cho các linh hồn.

Tiếp đến, ĐGM cử hành nghi thức làm phép Dầu. Ba bình dầu được quý cha trịnh trọng rước lên Cung Thánh, trình lên Đức cha, đó là những bình dầu sẽ được dùng trong khi cử hành các bí tích: dầu Thánh Hiến (SC), dầu Dự Tòng (OS), và dầu Bệnh Nhân (OI). Ba loại dầu này sẽ được sử dụng trong đời sống Kitô hữu.

Dầu Thánh Hiến (SC) được dùng để xức cho những người chịu Bí tích Rửa Tội, Bí tích Thêm Sức, Bí tích Truyền Chức thánh và khi thánh hiến bàn thờ. 

Dầu Dự Tòng (OS) dùng cho những người dự tòng để giúp họ chuẩn bị xứng đáng lãnh nhận Bí tích Rửa Tội.









Dầu Bệnh Nhân (OI) sẽ nâng đỡ bệnh nhân trong lúc đau yếu hoặc trợ lực những người già cả, cao niên.

Thánh lễ tiếp tục như thường lệ với phần Phụng vụ Thánh Thể.















Sau thánh lễ, ba bình dầu được rước vào nhà nguyện của Trung tâm Mục vụ để quý cha mang về và cử hành các bí tích trong Giáo xứ.