02/08/2019
1176
Các BMCG: Hành hương Các Thánh Tử Đạo và LTX, 02.08.2019















 
Hình: Gioan Nguyễn Linh
Bài viết: Têrêsa Mai An
MVTT Giáo phận

(WGPMT) Ngày 02.08.2019, Các Bà Mẹ Công Giáo (CBMCG) Giáo phận Mỹ Tho đã thực hiện chuyến hành hương tại Trung tâm Hành Hương Ba Giồng, nơi tôn kính Cha Thánh Phêrô Nguyễn Văn Lựu và Các Thánh Tử Đạo Việt Nam. Sau đó CBMCG di chuyển đến Trung Tâm Hành Hương Giáo phận để kính Lòng Thương Xót Chúa (LTXC). Hiện diện trong ngày hành hương này có khoảng 900 thành viên thuộc 34 hội CBMCG của 34 Giáo xứ.

Lúc 15g00, tại sân Trung tâm Mục Vụ Giáo phận, sau cơn mưa lớn vừa dứt, vẫn còn lác đác những hạt mưa đủ làm lạnh cơ thể, nhưng ngọn lửa lòng mến Chúa đã nun nóng và làm ấm lên tấm lòng những người tham dự. Kiệu LCTX được rước xung quanh sân trước Lễ Đài LTX, cùng với những lời kinh âm vang xen lẫn tiếng hát ca ngợi Chúa.

Cao điểm của ngày hành hương là thánh lễ đồng tế lúc 17g00, do Đức Cha Phêrô -Giám mục Giáo phận- chủ tế, cùng các linh mục trong Giáo phận đồng tế. Ngoài CBMCG còn có đông giáo dân thuộc các giáo xứ lân cận cũng đến tham dự thánh lễ.

Gợi ý đầu thánh lễ, Đức Cha nói về cơn mưa bão trong ngày hành hương này, qua đó ngài liên hệ đến cơn giông bão cuộc đời của mỗi người, và mỗi gia đình. Ngài kêu gọi mọi người hãy cầu xin Chúa ban sức mạnh giúp chúng ta vượt qua cơn giông bão của cuộc đời.

Trong bài giảng, Đức Cha dựa vào bài đọc 1 trích sách Lêvi chương 23 nói về Lễ Vượt Qua của người Do Thái, để từ đó ngài nhắn nhủ CBMCG làm sao để gia đình trở thành cộng đoàn thờ phượng Chúa, hiệp nhất, yêu thương, loan báo Tin mừng… Để được như vậy, người mẹ có vai trò hết sức quan trọng trong gia đình. Ngày nay các bà mẹ trẻ ít quan tâm đến gia đình, ngài mời gọi CBMCG quan tâm giáo dục đời sống đức tin cho con cái để xây dựng gia đình thờ phượng Chúa. Ngài còn nhấn mạnh: nơi nào có Chúa hiện diện, nơi đó có niềm vui, bình an, và hạnh phúc giúp chúng ta vượt qua mọi khó khăn thử thách trong cuộc sống.

Trước khi kết thúc thánh lễ, một vị đại diện cám ơn Đức Cha, Cha Tổng Đại diện, quý cha, cha linh hướng và cộng đoàn.

Đức Cha cũng có vài tâm tình nhắn nhủ CBMCG: Ngài cám ơn CBMCG đã hy sinh góp phần vào sinh hoạt đạo đức của Giáo phận, và cùng với sự hy sinh đó chắc chắn CBMCG nhận được niềm vui: niềm vui của sự gặp gỡ, chia sẻ, ra khỏi sinh hoạt thường ngày để có một ngày đặc biệt hơn. Bên cạnh đó, nhờ việc gặp gỡ này chúng ta nâng đỡ những bà mẹ gặp khó khăn để cùng nhau xây dựng cộng đoàn yêu thương. Để kết, ngài mượn câu nói để đời của Thánh Augustinô nói về mẹ của mình là thánh nữ Mônica, và cũng là lời cầu chúc để gởi đến CBMCG: “mẹ tôi sinh ra tôi hai lần, một lần về phần xác, một lần về phần linh hồn”. Đó là lời ca ngợi đẹp mà không có lời ca ngợi nào bằng. Chúng ta có quyền tin tưởng trong gia đình có các bà mẹ sống tinh thần như thế thì Giáo hội sẽ vững vàng trong ân nghĩa Chúa.

Thánh lễ kết thúc với lời tạ ơn Chúa và Mẹ Maria qua lời ca tiếng hát của cộng đoàn phụng vụ: “Chúng con xin tạ ơn Chúa uy quyền toàn năng…”