28/08/2019
1264
Gp. Phát Diệm: 12 thầy phó tế được truyền chức linh mục, 48 cha nhận thư bổ nhiệm


 

 

Sáng thứ Hai (26.08.2019) trong tâm tình hân hoan tạ ơn Thiên Chúa, Đức Giám mục Giáo phận Phát Diệm đã long trọng cử hành thánh lễ phong chức linh mục cho 12 thầy phó tế thuộc Giáo phận Phát Diệm.

12 tiến chức hôm nay là những người con đến từ các giáo xứ trong giáo phận, đã trải qua quá trình tu học, rèn luyện và được Đức cha chấp nhận phong chức. Đó là các thầy:

1. Thầy Phêrô Trần Văn Khải thuộc xứ Dưỡng Điềm

2. Thầy Antôn Phạm Văn Khánh thuộc xứ Tân Khẩn

3. Thầy Gioan Baotixita Nguyễn Hữu Lộc thuộc xứ Phúc Nhạc

4. Thầy Giuse Hoàng Văn Minh thuộc xứ Hoà Lạc

5. Thầy Giuse Đinh Văn Niêm thuộc xứ Gia Lạc

6. Thầy Phêrô Đinh Văn Phong thuộc xứ Dưỡng Điềm

7. Thầy Vinhsơn Phạm Hữu Phước thuộc xứ Hải Nạp

8. Thầy Tôma Aquino Nguyễn Xuân Thịnh thuộc xứ Phát Diệm

9. Thầy Giuse Đinh Đình Tiến thuộc xứ Hoài Lai

10. Thầy Mattheu Nguyễn Văn Tuấn thuộc xứ Như Tân

11. Thầy Giuse Trần Quốc Tuấn thuộc xứ Tùng Thiện

12. Thầy Giuse Trần Văn Tứ thuộc xứ Hoà Lạc

Thời tiết hôm nay rất thuận lợi với nắng và gió thổi nhẹ như là dấu chỉ cho sự quan phòng của Chúa trong ngày vui, ngày hồng ân của giáo phận. Ngay từ sớm, dòng người đổ về Nhà thờ Chính toà mỗi lúc một đông, ai ai cũng chọn cho mình những bộ trang phục đẹp nhất, và niềm vui tỏ rõ trên khuôn mặt với những nụ cười rạng rỡ.

Đúng 08g30, thánh lễ bắt đầu với nghi thức rước đoàn đồng tế tiến vào nhà thờ theo đường kiệu phía tây.

Đồng tế với Đức cha trong thánh lễ hôm nay có Cha Tổng đại diện An tôn Phan Văn Tự, quý Cha Quản hạt, quý Cha trong và ngoài giáo phận. Thánh lễ hôm nay cũng vui mừng chào đón sự hiện diện của quý Thầy phó tế cùng niên khoá với các tiến chức. Tham dự thánh lễ còn có quý tu sĩ, chủng sinh, quý ân thân nhân, ân nhân, quý khách xa gần và cộng đoàn gần bốn ngàn tín hữu trong và ngoài giáo phận.

Mở đầu thánh lễ, Đức cha mời gọi cộng đoàn sốt sắng hiệp dâng thánh lễ trong tâm tình tạ ơn Chúa vì đã thương ban cho Hội thánh có những mục tử, những linh mục để chăn dắt đoàn chiên và tiếp tục sứ mạng của Chúa Giêsu. Đặc biệt, đối với 12 thầy phó tế sẽ lãnh nhận thánh chức linh mục hôm nay, Đức cha xin cộng đoàn cùng cầu nguyện, khẩn xin Chúa Thánh Thần đến để Ngài thánh hoá và biến đổi các Thầy nên những linh mục như lòng Chúa mong ước và xứng đáng là hiện thân sống động của Chúa Kitô mục tử.

Sau các bài đọc Lời Chúa, Đức cha Giuse cử hành nghi thức phong chức. Nghi thức được chia thành 3 phần chính yếu: nghi thức tuyển chọn, nghi thức phong chức và cuối cùng là các nghi thức diễn giải.

Trong nghi thức tuyển chọn, sau khi chấp nhận tuyển chọn ứng viên lên chức linh mục, Đức Cha huấn dụ các tiến chức và cộng đoàn. Theo Đức Cha, đây là lời quảng diễn Lời nguyện phong chức mà Mẹ Giáo Hội đã dọn sẵn. Trước tiên, Đức cha nói lên ý nghĩa của việc thánh hiến linh mục. Có nhiều cách gọi khác nhau như “truyền chức linh mục” hay “phong chức linh mục” hoặc “trao tác vụ linh mục”, “trao thừa tác vụ linh mục”… Tuy nhiên ý nghĩa chính yếu của lời nguyện phong chức là lời kêu cầu Chúa Thánh Thần đến ngự xuống và biến đổi các ứng viên nên hiện thân của Chúa Giêsu. Kế đến, Đức cha nêu ra 2 khía cạnh của ơn thánh hiến liên kết chặt chẽ với nhau đó là nhờ ơn thánh hiến ứng viên được đầy Thánh Thần, được biến đổi tâm hồn, ý chí, tình cảm, trí khôn… để trở thành người của Chúa, và ơn thánh hiến cũng trao cho người được thánh hiến một công việc chuyên biệt, dành riêng. Họ chu toàn công việc và sứ vụ đó không theo kiểu thế gian nhưng theo kiểu của Thiên Chúa.

Tiếp đó, Đức cha nhắn nhủ các ứng viên sống căn tính của linh mục, là hiện thân của Chúa Giêsu, để cho mọi người nhận ra Chúa Giêsu với 3 điểm sau đây:

Thứ nhất, linh mục là thầy dạy khi thi hành thừa tác vụ Lời Chúa. Người linh mục có nhiệm vụ rao giảng qua việc truyền giáo, dạy giáo lý, giảng huấn, khuyên bảo, huấn dụ… nhưng quan trọng hơn hết là người linh mục thi hành và loan báo Lời Chúa với niềm xác tín, bằng chính gương sáng và cảm thức của mình: “con hãy tin điều con đọc, dạy điều con tin và thi hành điều con dạy” mà tấm gương sáng là thánh linh mục Gioan Maria Vianney khiêm nhường thánh thiện.

Thứ hai, linh mục là tư tế với thừa tác vụ thánh hoá. Các linh mục được chọn giữa loài người để lo những việc tế tự khi linh mục dâng lễ, cử hành các bí tích, cầu nguyện cho dân Chúa. Khi cử hành thánh lễ, linh mục được mời gọi không chỉ dừng lại ở bên ngoài nhưng cử hành cách trang nghiêm sốt sắng có chiều sâu và nhất là linh mục dâng chính cuộc đời mình làm hy tế dâng lên Thiên Chúa. Mỗi ngày linh mục phải biết chết đi cho xác thịt, thế gian để sống cho Chúa và thực hiện nơi bản thân mầu nhiệm cuộc khổ nạn, sự chết và sống lại của Chúa.

Thứ ba, linh mục là mục tử thi hành tác vụ phục vụ. Linh mục là Đầu, là người cai quản và hướng dẫn nhưng không theo kiểu của thế gian mà chỉ theo kiểu mẫu duy nhất là Chúa Giêsu mục tử-Đấng đến không phải để được phục vụ nhưng là để phục vụ. Theo gương vị Mục tử tốt lành, các linh mục thi hành tác vụ không phải vì miễn cưỡng, bắt buộc nhưng với lòng quảng đại, nhiệt thành, khiêm nhu coi thường danh lợi và nhất là dám hy sinh cả tính mạng vì đoàn chiên. Linh mục cũng không thể có trong mình lối suy nghĩ và tư duy “giáo sĩ trị” tự mãn không cần học hỏi, coi thừa tác vụ lãnh nhận là để biểu dương quyền lực và nhất là coi thường các giá trị thánh thiêng… Nhắc lại các tư tưởng của Đức Thánh Cha Phanxicô trong những ngày gần đây, Đức Cha quả quyết: “chúng ta phải tuyệt đối loại bỏ óc giáo sĩ trị”.

Cuối bài huấn dụ, Đức cha xin Chúa Thánh Thần đến và biến đổi các thầy để nên giống Chúa Giêsu mục tử.

Nối tiếp sau bài huấn từ, các tiến chức đồng thanh đọc những lời hứa chu toàn nhiệm vụ tư tế, thừa tác vụ lời Chúa, cử hành các mầu nhiệm của Đức Kitô cũng như lời hứa hiến thân cho sứ vụ mà cao điểm nhất là lời hứa vâng phục với biểu tượng đẹp đẽ khi đôi tay tiến chức chắp lại đặt trong đôi tay của Đức Giám mục.

Tuyên hứa xong, các tiến chức phủ phục trong khi cộng đoàn hát kinh cầu các thánh để khẩn xin sự cầu bầu che chở và nhờ ơn Chúa, họ có thể chu toàn sứ vụ được giao.

Kết thúc kinh cầu, nghi thức phong chức được cử hành gồm việc đặt tay của Đức Giám mục và quý linh mục đồng tế, và lời nguyện phong chức.

Phần cuối cùng là các nghi thức diễn nghĩa gồm việc mặc phẩm phục linh mục, xức dầu bàn tay, và cuối cùng là trao chén lễ có bánh rượu cùng với việc hôn chúc bình an của Đức Giám mục.

Sau nghi thức truyền chức, thánh lễ tiếp tục như thường lệ với phần phụng vụ Thánh Thể.

Không chỉ vui mừng và cầu nguyện cho giáo phận, cho 12 tân linh mục, trong thánh lễ hôm nay cộng đoàn hiện diện cũng hiệp ý với các linh mục nhận bổ nhiệm thư để bắt đầu sứ vụ tại nhiệm sở mới. Sau lời nguyện kết lễ, quý cha nhận sứ vụ mới tiến ra trước gian cung thánh và nhận thư bổ nhiệm từ tay Đức cha trước sự chứng kiến của cộng đoàn tín hữu. Có lẽ trong lịch sử của Giáo phận Phát Diệm, đây là lần đầu tiên có nhiều cha được nhận bổ nhiệm nhất: 48/119 cha, bằng 40,3% linh mục đoàn của giáo phận. (xem danh sách tại đây)

Nhắn nhủ cách riêng với quý cha nhận bổ nhiệm thư hôm nay, Đức cha khẳng định rằng linh mục là người được sai đi để dấn thân phục vụ cộng đoàn dân Chúa như Chúa Giêsu đã nói: “Như Cha đã sai Thầy, Thầy cũng sai anh em”. Vì thế, việc bổ nhiệm, thuyên chuyển các linh mục là việc hết sức bình thường. Đức Cha cảm ơn quý cha đã nhiệt tình cộng tác bằng việc chu toàn sứ vụ trọng thời gian qua. Đức cha cũng cầu nguyện cho quý Cha được đầy tràn ơn Chúa, được Chúa luôn đồng hành để quý Cha hăng say dẫn thân và gặt hái được nhiều hoa trái trên hành trình sứ vụ mới.

Sau huấn từ của Đức Cha, cộng đoàn cùng cất vang bài ca “Đẹp thay bước chân” như một lời cầu nguyện và cầu chúc tốt đẹp cho tất cả quý cha.

Trong tâm tình tạ ơn Thiên Chúa và niềm vui mừng của ngày thụ phong, trước khi thánh lễ khép lại, một tân chức thay lời cho 12 tiến chức bày tỏ lòng biết ơn đối với quý Đức cha, quý Cha trong ban Giám đốc và ban giảng huấn của các đại chủng viện nơi các tân chức đã tu học. Các cha mới cũng bày tỏ lòng biết ơn đối với cha mẹ, quý ân nhân, quý khách, các ban nghành và hội đoàn cùng toàn thể cộng đoàn dân Chúa trong ngày lễ hôm nay. Để diễn tả tâm tình của mình, các cha mới cũng dâng lên Đức cha lẵng hoa tươi.

Thánh lễ kết thúc với phép lành đầu tay của các cha mới. Với việc có thêm 12 linh mục mới, gia đình linh mục đoàn Phát Diệm có tổng số 119 linh mục. Xin Chúa ban cho quý tân chức được nhiều ân sủng và phúc lành để hăng say dấn thân trong cánh đồng truyền giáo của giáo phận nhà.

Sau thánh lễ, các tân chức lưu lại kỷ niệm ngày hồng phúc qua những bức hình chụp chung với Đức cha, quý Cha nghĩa phụ và thân nhân.

















BTT Giáo phận Phát Diệm

(Nguồn: phatdiem.org)