30/10/2019
930
Suy niệm Lễ Các Thánh Nam Nữ_Lm Trầm Phúc



















 

GỢI Ý SUY NIỆM LỜI CHÚA

Lễ các Thánh Nam Nữ

Lời Chúa: Mt 5,1-12a

 

Hôm nay, cùng với Giáo Hội toàn thắng trên thiên đàng, Giáo Hội ở trần gian ca mừng Chúa đã ban vinh quang bất diệt cho anh em chúng ta. Đó là đoàn người đông đảo đã rửa sạch áo mình trong máu Con Chiên, đã chiến thắng trong cuộc đua chính nghĩa và đang ca tụng ngợi khen Chúa không ngừng. Trong số các thánh có rất nhiều những người thân của chúng ta, những người cùng sống với chúng ta trên trần gian, bạn bè và những người thân quen. Đức Giáo Hoàng Phanxicô, trong tông huấn “Hãy vui mừng hoan hỉ” đã nói: “Đời sống của các thánh có thể không hoàn hảo, nhưng giữa những lỗi lầm và thiếu sót vẫn tiến bước và đã làm vui lòng Chúa”. Chúng ta hợp tiếng với các ngài tôn vinh Chúa, vì tình yêu cao cả của Chúa đã cứu vớt chúng ta. Chúng ta cũng là thánh như các ngài, nhưng chúng ta chưa được vinh dự chiêm ngắm vinh quang Chúa. Chúng ta còn là lữ hành trên dương thế, nhưng chúng ta vẫn được vui hưởng tình thương Chúa trong cuộc đời này. Các thánh là dấu hiệu cho chúng ta, là niềm hy vọng cho chúng ta. Nếu chúng ta kiên tâm chiến đấu trong niềm tin, nếu chúng ta dám đi theo con đường Chúa Giêsu đã đi.

Con đường đó, Chúa Giêsu đã vạch ra cho chúng ta khi Ngài tuyên bố Hiến Chương Nước Trời trên núi: “Phúc cho những ai có tâm hồn nghèo khó. Phúc cho những ai…” Đó là con đường Ngài đã đi khi ở trần gian này. Con đường đó mới thực sự là con đường hạnh phúc.

Chúng ta ai cũng mong được hạnh phúc, ai cũng nô nức đi tìm hạnh phúc, nhưng hạnh phúc ở đâu? Người thì tìm trong tiền bạc. Họ mong rằng có tiền mới hạnh phúc, vì có tiền mua tiên cũng được, tiền là một thứ quyền lực đáng nể. Nhưng họ chỉ được một thứ hạnh phúc tạm bợ mau qua, một bóng ma hạnh phúc thì đúng hơn. Tiền bạc có thể giúp chúng ta ăn ngon và sung sướng, nhưng nó cũng là một nguy cơ và mang lại nhiều khốn khổ. Chúng ta thấy hằng ngày, người ta giết nhau vì tiền. Và tiền mang lại không biết bao nhiêu khốn khổ cho con người. Người ham tiền trở nên dã man, họ không ngại nhúng tay vào sự ác để có tiền. Và ai cũng biết đồng tiền không mang lại hạnh phúc, nhưng đồng tiền vẫn hấp dẫn.

Có người tìm hạnh phúc trong khoái lạc, trong thú vui xác thịt. Nhưng cũng không hạnh phúc, vì nó chỉ vui trong một lúc nào đó thôi và tuổi tác sẽ xóa nhòa tất cả… Khoái lạc không mang lại hạnh phúc. Mọi sự sẽ qua đi và mọi sự không thể như ta muốn được. Chúng ta phải lệ thuộc vào những định luật mà chúng ta không thể tránh né. Và luôn có những rủi ro mà chúng ta không thể dè trước được. Nói tóm lại, vật chất không thể mang lại hạnh phúc mà con người mơ ước, vì hạnh phúc không phải là vật chất. Hạnh phúc ở sâu tận trong tâm hồn. Đọc lại tám mối phúc của Chúa, không có chỗ nào chúng ta thấy Ngài nói đến vật chất mà ngược lại, Ngài loại bỏ những gì là vật chất. Phúc cho những ai có tinh thần nghèo khó, phúc cho những ai có lòng trong sạch…

Các thánh nam nữ mà chúng ta mừng hôm nay đã tìm được hạnh phúc khi đi vào con đường hạnh phúc của Chúa và chính Chúa là hạnh phúc của chúng ta. Chúng ta hãy nhìn vào các ngài để tiến bước vì chúng ta không cô đơn, vì có cả một đám đông những người ủng hộ và khích lệ chúng ta.

Chúng ta không nên thánh bằng những việc lạ lùng hay bằng những việc ăn chay hãm mình nhiệm nhặt nhưng bằng những việc tầm thường nhỏ bé hằng ngày của chúng ta, như Đức Giáo Hoàng đã nói. Ai cũng có thể nên thánh, vì ai cũng được thánh hóa bằng phép rửa tội và phép Thêm Sức. “Hãy luôn xin Chúa Thánh Thần soi sáng cho biết Đức Giêsu mong đợi gì nơi bạn, trong mọi lúc của cuộc sống bạn và trong mọi quyết định bạn phải thực hiện… Hãy để cho Chúa Thánh Thần luyện đúc bạn nên mầu nhiệm riêng biệt, có thể phản chiếu Đức Giêsu Kitô trong thế giới hôm nay”. (xem Tông Huấn số 23).

Chúng ta hãy vui mừng luôn vì chúng ta được yêu thương, được tuyển chọn để hưởng hạnh phúc với Chúa. Vì thế, chúng ta hãy yêu mến Chúa đáp lại tình yêu của Ngài. Thánh thiện không gì khác hơn là yêu thương. Yêu mến Chúa hết tình… vì Chúa đã yêu mến chúng ta trước. Tình yêu đó được thể hiện hằng ngày nơi bàn thánh, khi chính Chúa Giêsu đến với chúng ta dưới hình thức một tấm bánh mà chúng ta có thể gọi là Tấm Bánh Tình Yêu. Chúng ta được mời gọi ăn lấy Đấng Thánh trên hết mọi người để cùng với Ngài bước vào con đường Ngài đã đi là tôn vinh Chúa Cha bằng cả cuộc đời. “Anh em hãy vui mừng hớn hở vì phần thưởng dành cho anh em ở trên trời thật lớn lao”.

Lm. Trầm Phúc

Gp. Mỹ Tho