21/03/2021
280
Thánh Lễ Truyền Chức Phó Tế tại TGP Huế ngày 19.03.2021

 

Này con xin đến, Chúa ơi, để thi hành ý Chúa nhiệm mầu, như một hiến lễ mới dâng tiến lên Thiên Chúa tình yêu…” (Hoan ca tận hiến – Văn Chi). Đó là lời bài ca nhập lễ trong Thánh lễ Truyền chức Phó tế sáng ngày 19.03.2021 tại nhà thờ Chính tòa Phủ Cam do Đức TGM Giuse Nguyễn Chí Linh chủ tế, cùng đồng tế trong Thánh lễ này còn có Đức Cha Phanxicô Xaviê Lê Văn Hồng, Nguyên Tổng Giám mục Huế, quý Linh mục trong và ngoài giáo phận với sự hiện diện đông đảo của mọi thành phần dân Chúa.

  Giữa khung cảnh uy nghi của ngôi Nhà thờ Chính tòa giáo phận, trong bầu khí Năm đặc biệt Tôn vinh thánh Giuse, ngày bổn mạng của Đức TGM Giuse – vị Cha chung của toàn Giáo phận, cộng đoàn dân Chúa hân hoan vui mừng tham dự Thánh lễ Truyền chức Phó tế cho 8 thầy thuộc Tổng Giáo phận Huế, được tháp nhập vào hàng giáo sĩ trong Giáo phận, để phục vụ trong cánh đồng truyền giáo, cùng với Mẹ Hội Thánh thi hành sứ mạng loan báo Tin Mừng bình an, thánh hóa nhân loại, và đem ơn cứu độ khắp toàn trái đất.




 

Trong lời dẫn đầu lễ, Đức TGM Giuse nhắn gửi đến cộng đoàn dân Chúa đang quy tụ trong Thánh lễ này trước hết là tạ ơn Thiên Chúa vẫn yêu thương và quan phòng để Giáo Hội Chúa tại địa phương tiếp tục được phát triển. Trong tinh thần hiệp thông rộng lớn, 8 thầy chịu chức Phó tế hôm nay là kết quả những hạt mầm mà chính Đức Cha Phanxicô Xavie đã gieo vãi khi còn tại chức và hôm nay Ngài vẫn hiện diện để tiếp tục đồng hành. Và trong ngày đặc biệt này, Đức Cha Têphanô Nguyễn Như Thể – vị tiền nhiệm tuy già yếu không đến được nhưng vẫn đang hướng lòng về đây, chúng ta cầu nguyện xin Chúa nâng đỡ tuổi già của Ngài.

Ngày hôm nay còn là ngày vui, là ngày mong ngày đợi của tất cả các vị ân nhân, của Ban đào tạo Đại Chủng Viện và Ban Ơn gọi của giáo phận, ngày mong đợi của linh tông huyết tộc, phụ huynh, tu sĩ nam nữ, mọi người thân của các thầy tiến chức hôm nay. Ngày hôm nay cũng là ngày mỗi người tuyên xưng niềm tin vào Giáo Hội mà Chúa Giêsu đã thiết lập khi Ngài tạo nên những thừa tác viên để phục vụ bàn thánh và phục vụ Giáo Hội.



 

Thánh lễ hôm nay càng ý nghĩa hơn nữa vì nó diễn ra trong bối cảnh của năm đặc biệt mà Đức Thánh Cha Phanxicô tuyên bố là năm tôn vinh Thánh Giuse  để kỷ niệm 150 năm Thánh Cả được tuyên xưng là Bổn mạng của Giáo Hội hoàn vũ, Ngài cũng là bổn mạng của Giáo Hội Việt Nam, và tại Huế đây là bổn mạng của Dòng Mến Thánh Giá Huế, của rất nhiều linh mục trong Giáo phận, đặc biệt là của rất đông bên nam giới đã chọn thánh Giuse làm quan thầy bổn mạng. Với tất cả tâm tình, chúng ta xin ơn bầu cử của Ngài cho thế giới được thoát cơn đại dịch đang hoành hành khốc liệt khắp nơi trên hành tinh của chúng ta.

Sau các bài đọc Lời Chúa, Cha Giuse Hồ Thứ, Bề trên Đại Chủng Viện Huế giới thiệu các thầy sắp thụ phong Phó tế tiến lên. Trước mặt Đấng Bản Quyền giáo phận, cùng đông đảo các thành phần dân Chúa, Cha Giuse Nguyễn Văn Chánh, đại diện giám mục đặc trách đào tạo Linh mục và tu sĩ xác nhận rằng: sau khi đã tham khảo ý kiến giáo dân và theo ý những người hữu trách biểu quyết thì chứng nhận quý thầy này được coi là xứng đáng để lãnh chức Phó tế.

Trong phần chia sẻ Lời Chúa, Đức TGM Giuse cũng có đôi lời ân cần nhắn nhủ với các tiến chức và cộng đoàn hiện diện:

Ngoài lễ Thánh Giuse mà chúng ta vui mừng cử hành, chúng ta còn hiệp ý cầu nguyện cho những người anh em tiến chức của chúng ta. Các thầy có mặt ngày hôm nay cũng là do những người bình thường như ý tưởng của Đức Thánh Cha Phanxicô, các vị ân nhân, các nhà đào tạo, gia đình, phụ huynh, rồi mọi thành phần dân Chúa, đã đồng hành với các thầy, tạo ra thành phẩm ngày hôm nay, rất là âm thầm nhưng chúng ta đã tạo ra được thành tích và đó là điều các thầy tiếp tục thực hiện trong cuộc đời của mình. Các thầy sẽ sống như những Giuse, không cần ai biết đến, ngày mai bài sai của các thầy về đâu không cần biết, như Abraham các thầy sẽ lên đường, ngày mai các thầy đem hết tài năng của mình ra để phục vụ Hội Thánh Chúa. Không cần ai đưa mình lên truyền thanh truyền hình, chỉ biết rằng mình được sai đi phục vụ, đó là một phong cách mà cộng đoàn hiện diện nơi đây cầu chúc cho các thầy và ước gì các thầy cũng ghi khắc vào tâm hồn mình kỷ niệm của ngày hôm nay. Ngày mà toàn thể cộng đoàn dân Chúa trong giáo phận, cũng như các vị thân nhân, ân nhân đến từ xa hiện diện để dâng lên Thiên Chúa bản thân các thầy, nhất là cho ước nguyện của cộng đoàn dân Chúa được thể hiện trong cuộc sống sứ mệnh của các thầy.





 

Sau những lời huấn từ, các tiến chức tiến lên Cung Thánh tuyên xưng lời thề hứa trước mặt Đức TGM Giuse và cộng đoàn. Sau đó phủ phục với thái độ khiêm tốn, tin tưởng và phó thác trước mặt cộng đoàn Dân Chúa, trong tiếng kinh cầu sốt sắng và long trọng của tất cả mọi người. Ước mong từ đây quý thầy sẽ chết đi cái tôi nơi bản thân để chỉ còn lại hình ảnh sống động của Đức Giêsu, Vị Mục Tử nhân lành, yêu thương và phục vụ đoàn chiên. Sau đó, Đức TGM Giuse đặt tay trên từng thầy để xin ơn Chúa Thánh Thần cùng đồng hành và hoạt động với quý thầy trong chức vụ mới.




Sau Lời nguyện phong chức Phó Tế, quý thân nhân của các thầy mang dây stola dâng lên Đức TGM Giuse để làm phép và trao cho các thầy. Ngài cũng trao sách Lời Chúa cho các thầy, đây là dấu chỉ các thầy được chọn tham dự vào sứ mạng của Chúa Kitô, ra đi rao giảng Lời Chúa và phục vụ Bàn Thánh bằng niềm xác tín “tin điều con đọc, dạy điều con tin và thi hành điều con dạy”. Kết thúc Nghi thức, là cử chỉ hôn bình an của Giám mục dành cho các tân Phó tế.

Thánh lễ được tiếp diễn cách nghiêm trang sốt mến với phần dâng lễ và phụng vụ Thánh Thể.





 

Sau lời nguyện hiệp lễ, đại diện quý thầy Phó tế nói lên tâm tình tạ ơn Thiên Chúa, tri ân quý Đức Cha, quý Cha, quý Tu sĩ nam nữ và mọi thành phần Dân Chúa. Cách riêng tới quý ân sư, quý ân thân nhân, gia đình… Vì mỗi người, mỗi chức vụ, mỗi bậc sống đã làm nên ơn gọi của quý thầy.

Tiếp đến, Cha Antôn Dương Quỳnh, Tổng Đại diện TGP Huế thay mặt cho linh mục đoàn và con cái TGP Huế chúc mừng bổn mạng Đức TGM Giuse, quý Linh mục và những người mừng bổn mạng thánh Giuse hôm nay.

 


Thánh lễ kết thúc, mọi người được lãnh nhận Ơn Toàn Xá theo đặc ân của Tòa Thánh ban trong Năm Thánh Tôn vinh Thánh Giuse, sau đó mọi người cùng ra trước tiền đường để chụp hình lưu niệm cùng quý Đức Cha, quý Cha và các Tân Phó tế để ghi nhớ ngày đặc biệt này.



 

Ban Truyền Thông TGP Huế

(Nguồn: tonggiaophanhue.org)