07/07/2017
846
Thánh lễ Tạ ơn mừng Ngọc Khánh Giáo phận Nha Trang

 

Vào lúc 15g00 ngày 05.07.2017, toàn thể tín hữu từ khắp nơi trong Giáo phận đã quy tụ về Nhà thờ Chánh tòa Nha Trang để tham dự Thánh lễ Tạ ơn mừng Ngọc Khánh Giáo phận kỷ niệm 60 năm thành lập. (05.07.1957- 05.07.2017).

Đây là Năm Hồng Ân mà Thiên Chúa ban tặng cho cộng đoàn Giáo phận. Qua Tông Sắc “Crescit Laetissimo” (“Hội thánh phát triển bằng một dấu hiệu rất đáng vui mừng”) của Đức Piô XII ký ngày 5 tháng 7 năm 1957, Giáo phận Nha Trang được thành lập và Sắc lệnh của Tòa Ân Giải Tối Cao ngày 06 tháng 11 năm 2015 về việc Tòa Thánh chấp thuận cho Giáo phận cử hành Năm Thánh Ngọc Khánh do Hồng Y Maurus Piacenza, Chánh án Tòa Ân Giảo Tối Cao ấn ký.

Vào lúc 5g45, đoàn rước bắt đầu di chuyển từ Quảng trường Avê Maria lên nhà thờ Chánh Tòa trong tiếng nhạc hân hoan rộn rã.

Trước khi bắt đầuThánh lễ, Cha Gioakim Phạm Công Văn đã trân trọng giới thiệu và chào mừng Đức TGM, Quý Đức Giám mục, Quý Cha, Quý Tu sĩ nam nữ và Quý Khách.

Đức Cha Giuse đã thay mặt Giáo phận hết sức hân hoan và tri ân sự hiện diện của Quý Đức Cha, Quý Cha trong ngày lễ Tạ ơn kỷ niệm 60 năm Giáo phận hình thành và phát triển gợi lên sự hiệp thông trong Hội Thánh. Đức Cha Giuse cũng trân trọng cảm ơn sự hiện diện các Vị Bề trên các Hội Dòng và đông đảo mọi thành phần Dân Chúa.

Tiếp đến Cha Gioakim Phạm Công Văn công bố Sắc chỉ của Tòa Thánh ban tước Đức Ông cho Cha Giuse Lê Văn Sỹ, Quản xứ Giáo xứ Chánh Tòa, Quản Hạt Nha Trang, Linh mục Tổng Đại Diện Giáo phận, toàn thể cộng đoàn hân hoan vỗ tay vang dội chúc mừng sự kiện vinh dự này.

Đúng 16g00, Thánh lễ Tạ ơn được cử hành đặc biệt trọng thể do Đức Cha Giuse, Giám mục Giáo phận Nha Trang, chủ sự Thánh lễ. Đồng tế với ngài có Đức Cha Phanxicô Xaviê Lê Văn Hồng, nguyên TGM Tổng Giáo phận Huế; Đức Cha Giu se Đặng Đức Ngân, Giám mục Giáo phận Đà Nẵng; Đức Cha Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản, Giám mục Giáo phận Buôn Ma Thuột; Đức Cha Aloisiô Nguyễn Hùng Vị, Giám mục Giáo phận Kon Tum; Đức Cha Matthêu Nguyễn Văn Khôi, Giám mục Giáo phận Qui Nhơn; Đức Cha Gioan Đỗ Văn Ngân, Giám mục Phụ tá Giáo phận Xuân Lộc và Quý Cha Tổng Đại diện, Quý Cha Đại Diện Linh mục đoàn Giáo phận Phan Thiết, Quý Cha Đại Diện Linh mục đoàn Giáo Phận Đà Lạt, Quý Cha Bề trên các Dòng tu và Quý Cha trong Giáo phận.

Về tham dự Thánh lễ, cùng chung niềm vui trong ngày kỷ niệm Ngọc Khánh Giáo phận, có sự hiện diện của Quý Tu sĩ nam nữ, đông đảo mọi thành phần Dân Chúa trong Giáo phận đến từ 9 Giáo hạt và những người con thuộc Giáo phận đang ở khắp nơi trên mọi miền đất nước.

Thánh lễ được nối tiếp qua phần Phụng vụ Lời Chúa và Phụng vụ Thánh Thể.

Trong bài giảng lễ, Đức Cha Giuse chia sẻ: “Nhìn lại dòng thời gian 60 năm Giáo phận, chúng ta không ngừng Tạ ơn Thiên Chúa, tri ân các bậc tiền nhân và biết ơn nhau; Nhìn vào hiện tại của Giáo phận chúng ta vui mừng, tin tưởng, để luôn yêu thương và hợp tác với nhau trong việc xây dựng Hội thánh và phát triển công việc loan báo Tin Mừng; chúng ta sẽ đặc biệt quan tâm đến những người nghèo khổ, những người bị bỏ rơi, những người sống ở vùng sâu, vùng xa,… và hướng về tương lai, chúng ta vững vàng trong niềm hy vọng, sống chứng nhân cho tình thương giữa lòng xã hội Việt Nam thân yêu, đặc biệt hy vọng người cha của mình là Đức Hồng Y Tôi tớ Chúa Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận sẽ sớm được Hội Thánh tuyên phong là ĐấngThánh.

Nguyện xin Thánh Cả Giuse, người Cha công chính cùng với Mẹ Maria, Mẹ Vô nhiễm nguyên tội, Mẹ Nhân Lành, chúc lành cho mọi thành phần Dân Chúa trong Giáo phận Nha Trang thân yêu; quy tụ và hướng dẫn tất cả chúng con đến suối nguồn ân sủng trào dâng từ lòng thương xót của Chúa Cha; để chúng con, trong vui mừng và hy vọng, ra  đi loan báo và làm chứng về tình thương của Thiên Chúa cho anh em đồng loại của chúng con”…

Nguyên văn bài giảng của Đức Cha Giuse

Anh chị em thân mến,

Hôm nay, tại Nhà thờ Chánh tòa Giáo phận Nha Trang thân yêu, dưới sự bảo trợ của Đức Trinh Nữ Maria Vô nhiễm nguyên tội, Mẹ Nhân Lành, Bổn mạng Giáo phận, chúng ta họp nhau, trong mầu nhiệm các Thánh thông công, hiệp thông với các thế hệ Chủ chăn và thay mặt cho mọi thành phần Dân Chúa của gần 220.000 tín hữu trong đại gia đình Giáo phận, long trọng cử hành đại lễ tạ ơn mừng Ngọc Khánh, 60 năm hình thành và phát triển của Giáo phận. Thánh lễ tạ ơn này diễn ra trong “Năm Thánh Giáo phận Nha Trang”, để tạ ơn Thiên Chúa, tri ân Hội thánh. Chúng ta ghi nhớ công ơn của Đức Thánh Cha Piô XII, 60 năm về trước, dưới tác động của Chúa Thánh Thần, đã ban Nghị Định thiết lập Giáo Phận Nha Trang. Kể từ ngày lịch sử đó, mồng 5 tháng 7 năm 1957, Nha Trang được ghi tên trong lịch sử của Giáo hội Công giáo vì có Tòa của Đấng Kế vị các Thánh Tông đồ tại phần đất này; đồng thời Đức Thánh Cha Piô XII đã đặt Đức cha Marcêlô Piquet Lợi làm Giám mục Giáo phận Nha Trang. Trải qua dòng thời gian thăng trầm của lịch sử 60 năm, hôm nay, tại ngôi Nhà thờ Chánh Tòa cổ kính này, ngôi Nhà thờ Mẹ của tất cả các ngôi Nhà thờ trong toàn Giáo phận, gồm trên 110 Giáo xứ thuộc 9 Giáo Hạt trong phạm vi 2 Tỉnh Khánh Hòa và Ninh Thuận, Dân Chúa Giáo phận Nha Trang long trọng cử hành Thánh lễ tạ ơn về biết bao hồng ân Thiên Chúa đã thương ban.

1.Nha Trang là phần đất Chúa chọn để Tin Mừng cứu rỗi của Chúa được loan báo tại địa phương này.

Thật vậy, khi nhìn lại nguồn gốc, những bước hình thành và phát triển của đạo thánh Chúa tại địa phương, chúng ta vô cùng xúc động và hãnh diện khi được biết từ dòng máu tử đạo, Giáo phận Nha Trang đã ra đời. Chúng ta như muốn mặc lấy tâm tình của Đức hồng y Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận, Đấng mà ngày nay Hội thánh vừa tuyên phong lên Bậc Đáng Kính, khi còn là Giám mục Giáo phận Nha Trang, trong Thư mục vụ vào năm 1971, ngài đã viết: “Chúa Quan Phòng đã khấng chọn một chỗ khó nghèo trong Miền Nam: đất Nha Trang, Giáo phận nhà của chúng ta, để đón tiếp Đức Giám Mục đầu tiên (Đấng kế vị các Tông đồ là Đức cha Pierre Lambert de la Motte) nơi một Giáo xứ khiêm tốn, thời ấy còn gần biển, đó là Giáo xứ Chợ Mới… Khi nhắc lại lịch sử Giáo phận nhà, tôi chắc rằng lòng anh chị em cảm động, biết ơn, hãnh diện và tin tưởng. Cảm động vì trên muôn nẻo đường ta đi, đã được in các dấu chân các vị Thừa sai, các Linh mục bản xứ, đem Tin Mừng đến cho chúng ta, giữa bao nhiêu hiểm nguy. Cảm động vì thấy những cửa biển Nha Trang, Phan Rang, là những nơi đón tiếp các vị truyền giáo cặp bến, đầy lo sợ giữa đêm khuya hoang vắng. Cảm động khi thấy những núi xanh, rừng rậm, nơi mà giáo dân ẩn lánh trong cơn bắt bớ”. Đẹp thay, những bước chân gieo mầm cứu rỗi! Thật vậy, đối với Giáo phận Nha Trang, đó là những bước chân của biết bao vị Chủ chăn tiền bối, của các nhà thừa sai thuộc nhiều dòng tu và nhiều quốc tịch khác nhau; của nhiều giám mục, linh mục, tu sĩ, chủng sinh, giáo dân, từ nhiều năm qua, kẻ trước, người sau, đã dấn bước đem ánh sáng đức tin đến cho các bậc tổ tiên, các tiền nhân, các bậc cha ông của chúng ta. Các tông đồ của Chúa đã đi theo các dòng sông, bôn ba trên các nẻo đường đồng ruộng và núi rừng cheo leo hiểm trở, bất chấp gian khổ do khí hậu khắc nghiệt, và nhất là xuyên qua những cuộc bách hại ác liệt, để gieo vãi hạt giống Phúc Âm. Các ngài gieo vãi trong nước mắt, với niềm hy vọng là Chúa sẽ cho gặt hái trong vui mừng. Và lịch sử đã minh chứng rằng: nước mắt và máu đào của các chứng nhân đức tin đổ ra thấm vào lòng đất của Giáo phận; nhờ đó, ngày hôm nay mùa gặt đức tin thật phong phú. Số Kitô hữu gia tăng, sự phong phú của các ơn gọi linh mục, tu sĩ và tông đồ giáo dân, các giáo xứ, các hội dòng và đông đảo các cộng đoàn tu sĩ nam nữ, đại chủng viện Sao Biển, chủng viện Lâm Bích… là hoa quả hiển nhiên trổ sinh từ những hạt giống Phúc Âm đã được các thế hệ tông đồ gieo vãi. Chúng ta dâng lời cảm tạ và nguyện làm lan tỏa hồng ân đức tin cao quý tại Giáo phận chúng ta.

2. Đời nọ tới đời kia, Chúa hằng thương xót những ai kính sợ Người. (Luca 1,50)

Được tình yêu thương, chăm sóc và đồng hành của Mẹ Maria, Mẹ Vô nhiễm nguyên tội, Bổn mạng của Giáo phận, Đấng mà Sứ thần Gabriel trong Kinh thánh đã ngợi ca là “đầy ơn phước”, Đấng được Thiên Chúa yêu thương tuôn đổ dồi dào hồng ân Thánh Thần trong đời sống, Đấng được diễm phúc cưu mang và sinh hạ Con Thiên Chúa, Vị Cứu tinh duy nhất trần gian, Giáo phận Nha Trang suốt 60 năm qua cảm nhận được tình thương Thiên Chúa dành cho mình, đồng thời tình thương đó cũng mở ra niềm hy vọng cho mọi người thuộc mọi thế hệ: tin tưởng, cậy trông vào lòng thương xót của Thiên Chúa trong mọi trạng huống của cuộc đời. Cùng với Mẹ Maria, Đấng mà muôn thế hệ ngợi khen là diễm phúc, chúng ta ngày hôm nay trong ngôi Nhà thờ này, như thay mặt cho đoàn con của Mẹ là toàn thể Giáo phận Nha Trang, xướng lên tâm tình tạ ơn trong bản thánh ca tuyệt vời Magnificat: “Đời nọ tới đời kia, Chúa hằng thương xót những ai kính sợ Người” (Luca 1,50). Tâm tình của Mẹ làm vang vọng lại lời tuyên xưng của Dân Chúa thuộc mọi thời đại, cách riêng của đại gia đình Giáo phận trong dòng lịch sử: “Vì lòng thương xót của Chúa bền vững muôn đời”. Lời tuyên xưng này trở nên như một điệp khúc được lặp đi lặp lại trong suốt dòng lịch sử đầy yêu thương của Thiên Chúa với Dân Người trong 60 năm qua; chính vì tình yêu thương mà Thiên Chúa đã biến những biến cố, những thăng trầm trong đời sống của Giáo phận Nha Trang chúng ta trở thành lịch sử cứu độ. Thật vậy, Vị Giám mục tiên khởi của Giáo phận, Đức cha Marcêlô Piquet Lợi (1957-1966+) đã chọn phương hướng mục vụ là “Để trong mọi sự Thiên Chúa được hết lòng yêu mến”. Ngài đã noi theo con đường nên thánh của Đức Trinh Nữ Maria khi Ngài vạch hướng đi cho mình, cho Giáo phận và các thành phần Dân Chúa: Mẹ Vô nhiễm, Mẹ Sao Biển, Mẹ Khiết tâm, Mẹ Chiêm niệm; và may mắn làm sao là các Đấng kế vị Ngài đều đi theo và làm sáng tỏ linh đạo tuyệt vời đó: Đức Giám mục Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận (1967-1975) trong “Vui mừng và Hy vọng” luôn vững vàng tin tưởng ở Mẹ Hy vọng; Đức Giám mục Phaolô Nguyễn Văn Hòa (1975-2009), “Trong Tinh thần và Chân lý”, với sự trợ lực của Đức Giám mục Phó Phêrô Nguyễn Văn Nho (1997-2003+) (“hiền lành và Khiêm nhượng”) và Đức Giám mục Phó Giuse (2005- 2009) (“Ngài đã yêu thương họ đến cùng”), đã hướng dẫn Giáo phận theo con đường của Mẹ Xin vâng và Mẹ Từ bi; Đức Giám mục Giuse Võ Đức Minh tiếp nối sứ vụ mục tử của các vị Tông đồ tiền nhiệm luôn nổ lực làm vang vọng lại hình ảnh của Mẹ Dâng mình và quy tụ toàn thể Giáo phận quanh Mẹ Nhân lành tại Trung tâm hành hương của Giáo phận cuối dãy Trường Sơn ở vùng núi Khánh Vĩnh. Như vậy, 60 năm qua, các thế hệ tín hữu của Giáo phận Nha Trang vững tin vào chân lý: “Đời nọ tới đời kia, Chúa hằng thương xót những ai kính sợ Người”, khi thường xuyên nhắc nhở nhau kiên trì đi theo con đường mà Mẹ đã đi, để luôn có Mẹ hiện diện và đồng hành trong cuộc sống.

3. Tạ ơn–Vui mừng–Hy vọng.

Khi cử hành lễ tạ ơn mừng Ngọc Khánh 60 năm ngày thành lập Giáo phận (1957-2017), chúng ta không quên bầu khí sốt sắng và phong phú của Giáo phận khi mừng Kim Khánh 50 năm (1957-2007). Phương châm “Tri ân – Sám hối – Phát triển” đã giúp mọi người chúng ta tích cực trở về nguồn trong tinh thần hiếu thảo và khiêm tốn hoán cải nếp sống để góp phần xây dựng nếp sống chan hòa tình nghĩa yêu thương, hiệp nhất trong đại gia đình Giáo phận. Vì thế, ngày hôm nay chúng ta hân hoan cảm tạ hồng ân của Thiên Chúa và cám ơn nhau về sự phát triển kỳ diệu của Giáo phận, cách riêng trong thời gian vừa qua, khởi từ 21 Giáo xứ với 39.500 giáo dân (năm 1957), đến 52 Giáo xứ với 99.500 giáo dân (năm 1975), đến 72 Giáo xứ với 184.800 giáo dân (năm 2007); và nay (2017), Giáo phận chúng ta đã có 110 Giáo xứ, 9 Giáo Hạt với gần 220.000 giáo dân. Chúng ta làm sao quên được niềm vui và hồng ân trong ngày khai mạc Năm thánh Lòng Thương Xót 14.12.2015, với sự hiện diện của Đức Tổng Giám mục Leopoldo Girelli, đại diện của Đức Giáo Hoàng Phanxicô và của Tòa thánh; trong ngày đó, Giám mục Giáo phận Nha Trang ở giữa Linh mục đoàn, được bao quanh bởi trên mươi ngàn tín hữu gồm các Chủng sinh Sao Biển, Chủng sinh Lâm Bích, đông đảo Tu sĩ nam nữ và giáo dân đại diện của toàn thể các Giáo xứ trong Giáo phận. Chúa đã thương ban cho chúng ta có Nghi lễ Cung hiến trọng thể Đền thánh Mẹ Nhân Lành, trung tâm hành hương của toàn thể Giáo phận tại vùng đất truyền giáo Khánh Vĩnh thân thương. Sự kiện kỳ diệu này như dấu chỉ hồng ân của Chúa, soi lòng, mở trí Giáo phận Nha Trang chúng ta tiếp nối một cách xác tín cuộc hành trình loan báo Tin mừng mà Tiền nhân đã thực hiện và để lại cho chúng ta: ra đi đến với những người nghèo khổ, những người bị thiệt thòi, những người ở vùng sâu, vùng xa và ngay cả những người chưa biết Phúc Âm của Chúa, những người mà chúng ta gọi là tội lỗi…

Nhìn lại dòng thời gian 60 năm Giáo phận, chúng ta sẽ không ngừng Tạ ơn Thiên Chúa, tri ơn các bậc tiền nhân và biết ơn nhau; Nhìn vào hiện tại của Giáo phận, chúng ta vui mừng, tin tưởng, để luôn yêu thương và hợp tác với nhau trong việc xây dựng Hội thánh và phát triển công việc loan báo Tin mừng; và hướng về tương lai, chúng ta vững vàng trong niềm hy vọng, đặc biệt hy vọng người cha của chúng ta là Đức Hồng Y Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận, Đấng Đáng kính, sẽ sớm được Hội Thánh tuyên phong là Đấng Thánh.

Nguyện xin Thánh cả Giuse, người Cha công chính cùng với Mẹ Maria, Mẹ Vô nhiễm nguyên tội, Mẹ Nhân Lành, chúc phúc cho mọi thành phần Dân Chúa trong Giáo phận Nha Trang thân yêu; quy tụ và hướng dẫn tất cả chúng con đến suối nguồn ân sủng trào dâng từ lòng thương xót của Chúa Cha; để chúng con, trong vui mừng và hy vọng, ra đi loan báo và làm chứng về tình thương của Thiên Chúa cho anh em đồng loại của chúng con. Amen.

Sau lời nguyện kết lễ, Đức Cha Giuse, Giám mục Giáo phận long trọng ban phép lành Tòa Thánh với ơn Toàn xá nhân dịp kỷ niệm mừng 60 năm thành lập Giáo phận.

Sau cùng, Đức Ông Giuse thay mặt cho Giáo phận dâng lời cám ơn sự hiện diện của Quý Đức Cha, Quý Cha trong và ngoài Giáo tỉnh đến đã hiệp thông chia sẻ trong ngày đại lễ hôm nay. Đức Ông dâng lời cảm ơn Mẹ Hội Thánh, cảm ơn Đức Thánh Cha, cảm ơn Quốc Vụ Khanh, Cảm ơn Vị Đại diện Tòa Thánh, Đức TGM Leopoldo Girelli; tưởng nhớ và tri ân công đức các Vị Chủ chăn tiền nhiệm; và đặc biệt công ơn lớn lao của Đức Cha Giuse trong việc dẫn dắt Giáo phận. Đức Ông Giuse cũng đại diện cho Linh mục Đoàn Giáo phận cảm ơn Đức Cha Giuse, cảm ơn Quý Cha đã một lòng một ý xây dựng Giáo phận, Quý Dòng tu nam nữ,  các Tu hội, giáo xứ, giáo hạt, các Ban ngành Đoàn thể và đông đảo thành phần Dân Chúa đã góp công góp sức trong việc xây dựng và phát triển Giáo phận trong suốt thời gian qua đặc biệt trong dịp lễ Ngọc Khánh Giáo phận hôm nay. Xin Chúa chúc lành cho Quý Đức Cha, Quý Cha và Quý vị.

Qua dòng thời gian 60 năm, Thiên Chúa đã hướng dẫn Giáo phận vượt qua những thăng trầm của lịch sử, để ngày hôm nay chúng ta đồng tâm nhất trí xướng lên lời ca ngợi: “Muôn ngàn đời Chúa vẫn trọn tình thương”. Chính vì tình yêu thương mà Thiên Chúa đã biến những biến cố, những thăng trầm trong đời sống của Giáo phận Nha Trang chúng ta trở thành lịch sử cứu độ. (Thư Mục vụ Mừng Ngọc Khánh Giáo phận của Đức Giám mục Nha Trang). Thật vậy, khởi từ 21 Giáo xứ với 39.500 giáo dân (năm 1957), đến nay, Giáo phận Nha Trang đã có 110 Giáo xứ với gần 220.000 giáo dân.

Do đặc ân của Tòa Thánh, đại gia đình Giáo phận Nha Trang được hưởng nguồn hồng ân thiêng liêng phong phú trong suốt thời gian mừng Ngọc Khánh 60 năm của Giáo phận, kể từ ngày 19 tháng 3 năm 2016 đến lễ trọng kính các Thánh Tử đạo Việt Nam, 24 tháng 11 năm 2017.

Dẫu trong ngày Thánh lễ trọng đại hôm nay không diễn tả hết được tâm tình hân hoan vui mừng khôn tả song cũng là một dấu mốc thời gian hết sức quan trọng và ý nghĩa ghi lại bao dấu ấn tình thương của Thiên Chúa dành cho Giáo phận Nha Trang trong suốt hành trình 60 năm phát triển qua lời cầu bàu của Đức Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội, Bổn mạng của Giáo phận.


















 

BTT Giáo phận Nha Trang

(Nguồn: giaophannhatrang.org)