11/02/2020
825
Truyền giáo (10)_Lm Trầm Phúc

 

 

 

 

 

ĐƯỢC SAI ĐI

Chúng ta là những người đã được rửa tội, nghĩa là được sai đi. Sai đi làm gì?

“Anh em là muối cho đời, là ánh sáng thế gian”. “Hãy đi rao giảng Tin Mừng khắp thế gian”. Thánh Phaolô còn nói rõ hơn: “Khốn cho tôi nếu tôi không rao giảng Tin Mừng”. Những lời trên có liên hệ gì với chúng ta không?

Được sai đi là để trở thành muối cho đời, để trở thành ánh sáng thế gian, để rao giảng Tin Mừng. Chúng ta nghĩ sao? Thực ra, Chúa không cần ai cả, nhưng Chúa không muốn làm một mình, Chúa mong chúng ta cùng làm với Ngài, rao giảng Tin Mừng với Ngài. Ngài đã kêu gọi các Tông đồ thì hôm nay, Ngài kêu gọi chúng ta, mỗi người, không trừ ai. Chỉ cần chúng ta chấp nhận. Chúng ta dám dấn thân với Ngài trên đường truyền giáo không? Ai trong chúng ta cũng muốn ra đi rao giảng Tin Mừng cả, nhưng… Còn chữ nhưng này.

Chúng ta cảm thấy mình chẳng ra gì cả, chắc là không thể làm gì cho Chúa. Đó là một mặc cảm mà nhiều người mắc phải. Một bà mẹ gia đình nói: “Con chỉ biết đi chợ, nấu cơm, làm việc nội trợ trong gia đình làm sao truyền giáo?” Một công nhân nói: “Con đi làm suốt ngày, không còn giờ đâu lo việc truyền giáo?” Một người buôn bán nói: “Con cả ngày bận bịu lo buôn bán, giờ đâu mà làm việc Chúa, có thời giờ đi lễ ngày Chúa Nhật là may lắm”.

Đúng vậy, chúng ta rất bận, ai cũng bận, nhưng hãy truyền giáo bằng những bận bịu của mình. Bà nội trợ hãy truyền giáo khi nấu cơm, giặt đồ. Hãy dâng những cực nhọc của mình cho Chúa, cầu nguyện cho những người chưa biết Chúa. Anh công nhân hãy dâng những cực nhọc hằng ngày của mình, chị bán hàng hãy truyền giáo trong khi bán hàng, tiếp đón khách hàng một cách vui vẻ ôn tồn và đừng gian lận. Chúng ta cũng có thể dâng mọi lao nhọc hằng ngày của chúng ta để cầu cho một người bạn chưa biết Chúa, cho một gia đình kề cận chúng ta, cho một người nào đó mà chúng ta yêu mến.

Nếu tất cả mọi người công giáo đều biết làm như thế, chúng ta sẽ chinh phục cả thế giới đấy. Nhưng tiếc thay, chúng ta cứ để dành những công việc đó cho các linh mục hay tu sĩ mà quên rằng, tất cả mọi người là những chiến sĩ truyền giáo.

Nhìn Chúa Giêsu, chúng ta thấy rằng Ngài không chọn những người thông thái mà chọn những người chài lưới dốt nát như Phêrô, Gioan… và nhất là Phaolô, là một kẻ thù muốn tiêu diệt những người theo Ngài. Ngài không cần những người thông thái trần gian, ngài chỉ chọn những người tầm thường nhưng sẵn sàng theo Ngài, những người dám làm việc vì yêu mến Ngài. Chúng ta có thuộc về hạng ngưởi đó không? Chúng ta hãy là nhân chứng cho Ngài ngay trong hiện tình của chúng ta. Chúa không cần gì cả, Ngài chỉ cần những tâm hồn yêu mến Ngài chân thành, những người dám sống cho Ngài trong sự tầm thường của mình. “Hãy yêu đi, rồi muốn làm gì thì làm”, thánh Âutinh đã làm như thế.

Lm. Trầm Phúc

Gp. Mỹ Tho