25/09/2019
669
ĐTC tiếp Liên đoàn các tuần báo Công Giáo Italia


 

Anh chị em hãy là tiếng nói lương tâm cho một nền báo chí có khả năng phân biệt thiện và ác. Nhà báo là người ghi chép lịch sử, anh chị em được kêu gọi xây dựng lại ký ức của sự thật, làm việc vì sự gắn kết xã hội, nói sự thật bằng mọi giá. Điều này cũng có nghĩa là tự do trước độc giả.

 

Vatican

ĐTC Phanxicô đã nói như trên với 170 nhà báo thuộc Liên đoàn các tuần báo Công Giáo Italia, sáng thứ hai ngày 23 tháng 9, nhân dịp kỷ niệm 60 năm thành lập Liên đoàn.

Mở đầu bài nói chuyện ĐTC nói: “Quy chế của anh chị em có một đoạn đáng chú ý: ‘một hiệp hội chuyên nghiệp và Công giáo tìm nguồn cảm hứng trong việc phục vụ mọi người, trong Tin Mừng và trong Giáo huấn của Giáo hội’. Tôi khuyến khích anh chị em thực hiện sứ mệnh này bằng cách luôn tìm nguồn cảm hứng trong đức tin, say mê lịch sử và đạo đức giao tiếp”.

Để làm mới sự hòa hợp của báo chí với giáo huấn của Giáo hội, ĐTC khuyên các nhà báo hãy là tiếng nói lương tâm của một nền báo chí có khả năng phân biệt tốt và xấu. ĐTC nói: “Nhà báo là người ghi chép lịch sử, anh chị em được kêu gọi xây dựng lại ký ức của sự thật, làm việc vì sự gắn kết xã hội, nói sự thật bằng mọi giá. Điều này cũng có nghĩa là tự do trước độc giả. Tự do có nghĩa là nói trong tư cách của người loan truyền Tin Mừng. Truyền thông cần những lời nói thật giữa rất nhiều từ trống rỗng. Như thế, anh chị em có một trách nhiệm lớn: lời nói của anh chị em kể lại và định hình thế giới, các bài tường thuật của anh chị em có thể tạo ra không gian tự do hoặc nô lệ, trách nhiệm hoặc lệ thuộc quyền lực”.

“Trong kỷ nguyên Web, nhiệm vụ của nhà báo là xác định các nguồn đáng tin cậy, bối cảnh, giải thích và phân loại chúng. Tôi thường lấy ví dụ này: một người chết cóng trên đường phố, người ta cho rằng đó không phải là tin tức; Giao dịch chứng khoán giảm hai điểm, tất cả các hãng tin đều nói về điều đó. Đừng ngại lật ngược thứ tự tin tức, hãy lên tiếng cho những người không có tiếng nói; hãy loan tin có khả năng tạo ra tình bạn, xây dựng cộng đoàn, và giúp thế giới đọc các dấu hiệu của thời đại”. (Rei 23-09-2019)

Ngọc Yến

(Nguồn: RV)