06/11/2019
154
Hãng tin Fides phỏng vấn ĐTC nhân dịp kết thúc Tháng Truyền giáo Ngoại thường 

 

 

Ngày 04.11, phóng viên Gianni Valente của Hãng tin Fides thuộc Bộ Truyền giáo phỏng đã vấn ĐTC Phanxicô nhân dịp kết thúc Tháng Truyền giáo Ngoại thường.

 

Vatican

Trong cuộc phỏng vấn, ĐTC giải thích: “Loan báo Chúa Giêsu và Tin Mừng của Ngài luôn liên quan đến việc đi ra và lên đường”. Và ĐTC cảnh báo: “Giáo hội đi ra không phải là một biểu hiện thời thượng”, nhưng là “mệnh lệnh của Chúa Giêsu; trong Tin Mừng Marcô, Chúa yêu cầu các môn đệ ra đi đến toàn thế giới và rao giảng Tin Mừng cho mọi loài thụ tạo”.

ĐTC nhắc lại: “Giáo hội hoặc là ra đi hoặc không phải là Giáo hội. Giáo hội hoặc được loan báo hoặc không phải là Giáo hội”. Và ĐTC giải thích thêm: “Nếu Giáo hội không ra ngoài, Giáo hội bị hư hỏng, bị biến dạng. Giáo hội trở thành một thứ khác”, hay “một hiệp hội thiêng liêng, một công ty đa quốc gia nhằm đưa ra các sáng kiến và thông điệp có nội dung về đạo đức-tôn giáo”. ĐTC nói: “Tất cả điều này không sai, nhưng đó không phải là Giáo hội”, bởi vì, thay vì làm chứng cho công trình của Chúa Giêsu và nhen lại cuộc gặp gỡ với Ngài, nó kết thúc ở việc “biến Chúa Kitô theo ý mình”, để nói “nhân danh một ý tưởng nào đó về Chúa Kitô”, trở thành “những ông bầu xô nhỏ của đời sống giáo hội”. Hơn nữa, cần phải nhớ rằng “Loan báo Tin Mừng, Giáo hội đi ra, không phải là một chương trình, một ý hướng được thực hiện bằng nỗ lực của ý chí”, nhưng đó là Chúa Kitô làm cho Giáo hội ra khỏi chính mình và chính Chúa Thánh Thần thúc đẩy.

Trong cuộc phỏng vấn, những chủ đề chính được đề cập đến: Công vụ Tông đồ là kiểu mẫu của công cuộc loan báo Tin Mừng; Giáo hội phát triển do sự cuốn hút; Chiêu dụ luôn là thái độ, hành vi của bạo lực; Nhà truyền giáo Kitô, người tạo điều kiện cho người khác đến với đức tin; Kitô giáo mang khuôn mặt của các nền văn hóa nơi nó được tiếp nhận và bén rễ; Giáo hội không phải là một tổ chức phi chính phủ, mà là một bệnh viện dã chiến; Mối liên hệ giữa sứ vụ và tử đạo.

Ngọc Yến

(Nguồn: RV)