11/10/2019
2370
Thánh lễ an táng Cha Antôn Nguyễn Văn Trọng















 

Hình: Phanxicô Thanh

Bài viết: Têrêsa Mai An

BTT Giáo phận

(WGPMT) Cha Antôn Nguyễn Văn Trọng đã được Chúa gọi về sau một hành trình đức tin với 75 năm trong tuổi đời và 46 năm linh mục. Với quãng thời gian ấy, Cha đã từng phục vụ các nơi: 1974-1975: Dạy Tiểu Chủng Viện Gioan 23; 1975-2002: Cha sở Cồn Bà; 1979-2011: Kiêm nhiệm Vĩnh Hựu; 1981-2019: Kiêm nhiệm Hòa Đồng; 2002-2019: Cha sở Hòa Bình. Và tháng 08.2019, Cha chính thức nghỉ hưu tại cộng đoàn Dòng Thánh Phaolô Bảo Lộc, Thạnh Trị, Gò Công Tây.

Trong những ngày tang lễ, linh cửu của Cha được quàn tại Trung tâm Mục vụ Giáo phận, quý linh mục, quý tu sĩ, giáo dân đặc biệt giáo dân các Giáo xứ nơi Cha từng phục vụ đã đến viếng, dâng thánh lễ, cầu nguyện cho Cha Antôn. Lúc 06g00, 11.10.2019, linh cửu của Cha được di chuyển về nhà thờ Chánh Tòa để chuẩn bị thánh lễ an táng cho ngài tại đây theo lời ước nguyện trong chúc thư của ngài khi còn sống, vì đây là nơi Cha đã được rửa tội, rước lễ lần đầu, bao đồng và dâng thánh lễ tạ ơn thánh chức linh mục.

Thánh lễ an táng cho Cha cố Antôn được diễn ra lúc 09g30, do Đức Giám mục Giáo phận - Phêrô Nguyễn Văn Khảm - chủ tế, cùng các linh mục trong và ngoài Giáo phận đồng tế, và sự hiện diện của rất đông quý tu sĩ, chủng sinh trong Giáo phận, gia đình của Cha cố Antôn và giáo dân Giáo xứ: Chánh Tòa, Hòa Bình, Cồn Bà, Hòa Đồng, Vĩnh Hựu… Trước khi bắt đầu thánh lễ, Cha Giacôbê Hà Văn Xung đọc tiểu sử Cha cố Antôn.

Giảng trong Thánh lễ, Đức Cha nhắc đến đời sống khó nghèo nơi Cha cố Antôn. Hành trình đức tin của ngài đã kết thúc, điều đặc biệt nổi bật nơi ngài trong đời sống linh mục là mối phúc thứ nhất: khó nghèo vì Nước Trời. Ngài không chỉ sống nghèo về vật chất nhưng còn khiêm tốn trong tri thức. Ngài được đào tạo tại Giáo hoàng học viện, sau đó ngài đào sâu kiến thức bằng sách vở nhưng không tỏ ra khoe khoang. Ngài đã sống theo gương Chúa Giêsu sống khó nghèo, hủy mình để Chúa trở nên tất cả. Cha đã chọn và sống mối phúc này trong suốt đời linh mục của ngài, không lo gì cho bản thân nhưng lo cho giáo dân, nhất là trong thời gian Giáo hội còn thiếu linh mục Cha phải coi sóc một lúc nhiều giáo xứ.

Đức Cha còn nhắc đến chúc thư của Cha cố Antôn, lời dài nhất ngài nói đến là lời cám ơn tất cả những ân nhân trong cuộc đời của ngài, và xin lỗi mọi người về những lầm lỗi trong tư tưởng, lời nói, và việc làm đến bất cứ những ai ngài đã làm phiền lòng.

Vì nơi Cha cố Antôn vẫn còn là con người tự nhiên, Đức Cha mời gọi mọi người hãy tin vào lòng thương xót của Chúa và sự cố gắng của Cha cố Antôn, chúng ta dâng Cha cố lên cho Chúa vì Cha được Chúa kêu gọi, tuyển chọn để làm nhiệm vụ cao cả là cử hành bí tích chính Chúa Giêsu đã thiết lập, để Cha cũng được thông phần vinh quang với Chúa trên thiên đàng vinh phúc.

Trước khi cử hành nghi lễ tiễn biệt Cha cố Antôn, Cha Tổng Đại Diện Phaolô Trần Kỳ Minh bày tỏ tâm tình tri ân Đức Cha, quý cha, quý tu sĩ và cộng đoàn. Trong những ngày Cha Antôn nằm bệnh, Đức Cha đã đến thăm, an ủi, khích lệ và đặc biệt Đức Cha xót xa khi nghe tin Cha cố Antôn qua đời, Đức Cha đã đến viếng và dâng thánh lễ an táng cho Cha cố, qua bài chia sẻ thật ý nghĩa cho cộng đoàn nhất là cho chính những linh mục trong Giáo phận.

Với quý linh mục, quý cha đã tạm để lại công việc của giáo xứ để đến viếng và dâng thánh lễ cầu nguyện cho ngài. Cách đặc biệt cha sở Giacôbê đã sắp xếp và tạo điều kiện cho thánh lễ an táng được diễn ra tốt đẹp. Cha cũng cám ơn quý tu sĩ, chủng sinh, các đoàn thể và những người đã chung tay lo cho Cha cố trong những ngày tang lễ.

Thánh lễ kết thúc, thi hài của Cha cố Antôn được an táng tại Đất thánh An Đức.