22/12/2020
329
Gp. Xuân Lộc: Mừng Lễ Giáng Sinh sớm cho những trẻ em thuộc các mái ấm trong Giáo phận

 

 

Sáng Thứ Bảy, 19.12.2020, gần 1000 trẻ em thuộc nhiều mái ấm, cũng như các em đang được nuôi dưỡng tại các giáo hạt, giáo xứ trong Giáo phận đã có được một ngày mừng lễ Giáng Sinh sớm với Đức Cha Giáo phận tại Giáo xứ Lai Ổn, Giáo Hạt Hòa Thanh. Chương trình này do Cha Giuse Nguyễn Văn Uy, Đặc trách Ban BAXH- Caritas, cùng Cha Phó Đặc trách Vinh Sơn Nguyễn Mạnh Cường, cùng các cộng tác viên trong Ban Caritas tổ chức, với sự đóng góp của nhiều nhà hảo tâm, quảng đại.

Chương trình được bắt đầu thật hứng thú với những gian hàng trò chơi, để tạo bầu khí vui tươi cho các em. Những gian hàng được thiết kế với các trò chơi đơn giản, và phần thưởng luôn thuộc về các em, ứng với số phiếu trên tay, bất kể được hay thua. Thế nên, những gian hàng trò chơi này đã “cháy phần quà”, sạch trơn sau 30 phút khởi động. Vì đa dạng nhiều thành phần với những em khuyết tật do bị khiếm thính, hay khiếm thị, mắc hội chứng down, chậm phát triển trí tuệ, hay là những trẻ mồ côi, nên khi đi tham gia trò chơi, cho đến phần lãnh phần thưởng, nhận bánh, uống nước, các em luôn có sự hướng dẫn, theo dõi, giúp đỡ của các thầy, các dì, những người coi sóc các em có hoàn cảnh đặc biệt này. Và thật vui, khi mái ấm nào cũng có nhiều “chiến lợi phẩm thu về từng núi”, vừa dùng tại chỗ, vừa thu lại để đưa về mái ấm cho các em dùng sau. Quả là ngày hội Giáng Sinh dành cho những trẻ nhở đáng yêu, đơn sơ, của Chúa, dù trong đó, có cả những “trẻ” không còn nhỏ về tuổi tác nhưng do bệnh tật về trí não nên tâm tính, cách hành xử giống như trẻ còn nhỏ dại.

Sau phần vui chơi hội chợ, các em ngồi thật ngoan trong nhà thờ để chờ đón Đức Cha Giáo Phận đến. Cuộc đón chào tặng hoa của các em khá dễ thương, vì viết bao cành hoa của các em tặng, là không chỉ bấy nhiêu trái tim, nhưng còn là cả ngàn con tim yêu thương thật trẻ thơ dành tặng Đức Cha, khi các em tặng hoa nhưng xem ra cứ dúi, cứ đưa vào tay Ngài một cách rất chân tình. Dành thời gian để nói chuyện với các em- với sự trợ giúp phiên dịch cho các em khiếm thính- Đức Cha biểu lộ niềm vui “Cha vui vì được gặp các con, được mừng Lễ Giáng Sinh năm 2020 với các con.” Không chỉ là biểu lộ niềm vui, nhưng bằng những câu hỏi rất đơn giản như “Các con có biết Thiên Chúa/ Đức Cha/ quý cha, quý thầy/quý dì/ mọi người yêu thương các con không?”nhằm gieo nơi các em niềm vui và hạnh phúc trong tâm trícác em, dù đang trong những hoàn cảnh đặc biệt. Để rồi, Đức Cha dạy cho thiếu nhi biết tạ ơn Chúa vì được biết bao người yêu thương, chăm sóc như Đức Cha đã nói với các em trong phần mở đầu Thánh Lễ.

Cũng trong giây phút gặp gỡ này, Đức Cha Giáo Phận cũng nói lời cám ơn đến Cha Đặc trách, Cha Phó Đặc trách cùng mọi cộng tác viên trong Ban BAXH- Caritas Xuân Lộc, quý cha, quý thầy, quý dì, những người cùng cộng tác chăm sóc, giảng dạy cho các em tại các mái ấm, những tấm lòng quảng đại của các ân nhân đã thay Giáo phận để chăm sóc, yêu thương các em có hoàn cảnh đặc biệt tại các mái ấm.

Chương trình được tiếp nối với Hoạt cảnh Giáng Sinh do các em thuộc hai cơ sở trường Khiếm Thính Hoa Lan và Hoa Hồng trình diễn. Trong hoạt cảnh này, các em khiếm thính đã diễn thật xuất sắc, và tâm tình, cùng với những cử điệu khớp với bài hát khiến phần diễn nguyện cho hoạt cảnh cứ thế trôi chảy, tạo ấn tượng.

Ngày Hội Mừng Chúa Giáng Sinh của các em được tiếp tục với Thánh Lễ được Đức Cha Giáo phận cử hành cùng với quý Cha. Trong Thánh Lễ mừng Giáng Sinh sớm này, như nơi bài giảng dành cho các em, Đức Cha Giáo phận đi từ tình yêu Thiên Chúa dành cho con người qua việc Con Thiên Chúa sinh xuống làm người. Chính tình yêu tuyệt vời đó nơi Thiên Chúa đã làm rung lên bao nhịp đập yêu thương nơi con người, được cụ thể qua những người đang chăm lo, dạy dỗ và nuôi nấng các em. Nhưng Đức Cha không chỉ dừng lại việc giúp các em nhận ra “được yêu thương”, mà còn khơi gợi và muốn các em hãy đem niềm vui được yêu thương trao lại cho người khác, bằng việc hy sinh, biết chia sẻ với bạn bè dù chỉ là một chút quà nhỏ như cái bánh mà các em có, để niềm vui Giáng Sinh được tỏa lan.

Sau Thánh Lễ, các em được Cha Đặc Trách Ban BAXH- Caritas thiết đãi bữa ăn trưa ngon và chương trình văn nghệ Giáng Sinh, mà các em vừa là diễn viên và cũng là khán giả.

























Nt. Teresa Ngọc Lễ, O.P

(Nguồn: giaophanxuanloc.net)