09/10/2019
553
Mục vụ Giới trẻ: chương trình 3 năm của Giáo hội Việt Nam





HĐGM Việt Nam đã kết thúc Đại hội lần thứ XIV tại Trung tâm Mục vụ giáo phận Hải Phòng từ ngày 30.09 đến 04.10, với sự tham dự đầy đủ các giám mục của 27 giáo phận, cùng với sự hiện diện của Đức TGM Marek Zalewski, Đại diện của ĐTC tại Việt Nam.

 

Vatican News

Một trong những công việc chính yếu của kỳ họp lần này là bầu ban thường vụ và chủ tịch các Uỷ ban trực thuộc HĐGM nhiệm kỳ 2019-2022. Theo đó, thành viên ban thường vụ nhiệm kỳ 2016-2019 được bầu lại trong nhiệm kỳ mới, và chỉ thay đổi một số chủ tịch của các Uỷ ban.

Đồng thời, HĐGM cũng ra một thư chung gởi cộng đồng dân Chúa về định hướng mục vụ ba năm tới (2020-2022), theo đó, Mục vụ Giới trẻ là chủ đề được chọn. HĐGM đã phát thảo 3 bước để đồng hành với người trẻ: (1) lắng nghe cuộc sống của người trẻ với những thuận lợi và thách đố đối với người trẻ tại Việt Nam hôm nay; (2) cùng với người trẻ phân định thánh ý Chúa dưới ánh sáng của sứ điệp Tin Mừng; (3) giúp người trẻ hành động để sống tuổi trẻ cách phong phú.

Với những bước được vạch ra, HĐGM đề nghị một chương trình Mục vụ Giới trẻ 3 năm với các chủ đề tương ứng: Năm 2020: Đồng hành với người trẻ hướng tới sự trưởng thành toàn diện. Năm 2021: Đồng hành với người trẻ trong đời sống gia đình. Năm 2022: Đồng hành với người trẻ trong đời sống Giáo hội và xã hội.

Một cách chi tiết năm 2020, các giám mục cùng với Đức Thánh Cha trong Tông huấn Christus Vivit “mời gọi các bạn trẻ chiêm ngắm tuổi trẻ của Đức Giêsu để lớn lên và trưởng thành cách toàn diện theo gương của Người.” Đồng thời, các giám mục đề nghị các mục tử, những người làm công tác mục vụ giới trẻ, đặc biệt là cha mẹ đồng hành để giúp các thanh thiếu niên lớn lên và trưởng thành theo năm khía cạnh: thể lý, tâm lý, tâm linh, văn hoá và phân định ơn gọi.

Kết thúc thư mục vụ, các giám mục ngỏ lời với các bạn trẻ Công giáo tại Việt Nam với hình ảnh của hai người trẻ trên đường Emmaus, là: (1) đến với Chúa Giêsu trong cầu nguyện, đọc Kinh Thánh và lãnh nhận Thánh Thể; (2) “đến với cộng đoàn Giáo hội ở nơi các con đang sinh sống, học hành, làm việc”; (3) và cuối cùng là “mạnh dạn kể lại cho các bạn trẻ khác về kinh nghiệm đức tin của mình, kể bằng lời và bằng chính cuộc sống tốt lành của các con.”

HĐGM họp thường kỳ mỗi năm 2 lần, và mỗi 3 năm thì tổ chức Đại hội để bầu ban thường vụ và chủ tịch các Uỷ ban, đồng thời đưa ra định hướng mục vụ 3 năm kế tiếp cho Giáo hội Công giáo tại Việt Nam. (HĐGMVN 4/10/2019)

Văn Yên, SJ

(Nguồn: RV)