29/03/2017
2759
Gp Bắc Ninh: Thánh lễ tạ ơn và công bố sắc lệnh phê chuẩn hiến chương hiệp hội Đức Mẹ Hiệp Nhất 

 

Vào lúc 19g00 ngày 23.03.2017 Đức Cha Cosma Hoàng Văn Đạt S.J – Giám mục Giáo phận Bắc Ninh chủ sự Thánh lễ Tạ Ơn và long trọng công bố Sắc lệnh phê chuẩn Hiến Chương của Hiệp Hội Đức Mẹ Hiệp Nhất Bắc Ninh. Đây là một bước chuyển tiếp quan trọng để Hiệp Hội sẽ trở thành một hội dòng thuộc quyền Giáo Phận (vì đang tiến hành thủ tục để chuyển sang một hội dòng. Bởi vậy, Đức Giám Mục Giáo Phận Bắc Ninh cho phép sử dụng danh xưng Hội dòng thay cho danh xưng Hiệp Hội để tiện cho sau này tiến đến thiết lập Hội Dòng) SL Phê chuẩn HC.§2).

Đặc biệt, trong Thánh Lễ hôm nay còn có 35 chị em đã tuyên khấn vĩnh viễn theo Hiến Chương của Hội Dòng. Biến cố này đã đánh dấu một mốc quan trọng trong lịch sử Đức Mẹ Hiệp Nhất là chuyển sang một hướng mới với tên gọi: Hội Dòng Đức Mẹ Hiệp Nhất Bắc Ninh.

Đồng tế với Đức Cha trong Thánh lễ còn có Cha Tổng đại diện, quý Cha Trưởng hạt, quý Cha, quý Thầy trong Giáo phận, quý ân nhân cùng toàn thể cộng đoàn dân Chúa.

Trong bầu khí vui tươi và hân hoan của ngày kỷ niệm mầu nhiệm Con Thiên Chúa Nhập Thể, của tiết trời cũng như của lòng người hòa với tiếng hát nhẹ nhàng, sâu lắng của ca đoàn trong bài ca nhập lễ, đoàn rước tiến vào nhà thờ trong sự trang nghiêm và sốt sắng. Trước khi bước vào thánh Lễ, Cha Chánh văn phòng đã đại diện Đức Giám mục Giáo phận công bố văn thư phê chuẩn Hiến Chương Hội dòng Đức Mẹ Hiệp Nhất. Theo hướng dẫn của Thánh Bộ Tu sĩ: Đức Giám mục phê chuẩn Hiến Chương thử nghiệm, để sau một thời gian, chờ được sự chấp thuận của Tòa Thánh, Hiệp Hội Đức Mẹ Hiệp Nhất sẽ trở thành Hội Dòng Giáo phận.

Sau đó, Đức Cha Giáo phận trao Hiến Chương cho chị Tổng Phụ Trách. Hiến Chương chính là kim chỉ nam hướng dẫn cuộc sống dâng hiến của các chị em trong Hội dòng, dạy các chị phụng sự Chúa và phục vụ tha nhân để tiến tới đỉnh trọn lành.

Tiếp đến là nghi thức làm phép và trao khăn lúp, biểu trưng cho tu phục của tu sĩ của Hội Dòng.

“Mái tóc này thật làm duyên cho người thiếu nữ

bao ân cần tiền nong và thời gian chăm sóc.

Nhưng giờ đây chỉ vì tình yêu Chúa Kitô

mà con xin bỏ lại để che lúp lên đầu. ”

Như một tu sĩ của Hội Dòng, các chị có tu phục mà việc lãnh nhận khăn lúp là biểu trưng. Việc nhận lãnh từ tay Đấng Bản Quyền Giáo Phận vừa là dấu chỉ của tiếng Chúa mời gọi các chị qua Hội Thánh, vừa là dấu chỉ cho quyết tâm đáp trả của các chị.

Trong bài giảng, Đức Cha chia sẻ: “Hôm nay, chúng ta thấy có ba điều mới: một là có Hiến Chương mới, lúp mới được chính Chúa Ki-tô đội cho các hiền thê của Chúa và áo dòng mới là dấu chỉ trọn vẹn thuộc về Chúa Ki-tô. Tu phục của Hội Dòng Đức Mẹ Hiệp Nhất mang nét văn hóa của người Quan Họ Bắc Ninh. Đây là nét riêng biệt nhất của Hội dòng.

Trong suốt lịch sử của hội dòng, kế hoạch tiệm tiến đầy yêu thương của Thiên Chúa được thực hiện qua sự hình thành, lớn lên, theo sự hướng dẫn của Tòa Thánh. Ban đầu, từ các chị em sống lý tưởng, nhiệt thành cộng tác trong công việc mục vụ của Mẹ Giáo phận như việc kéo chuông, trông đất nhà thờ, dạy dâng hoa,… Từ những ước mơ đơn sơ thuộc về Chúa với những công việc tầm thường nhỏ bé đó, Thiên Chúa đã thực hiện kế hoạch yêu thương kỳ diệu, để chị em hôm nay được thánh hiến cho Thiên Chúa và trở nên hiện thân của Đức Ki-tô. Noi gương Mẹ Maria, chị em sẵn sàng thưa tiếng “xin vâng” để thánh ý Chúa được thực hiện trong suốt cuộc đời các chị.”

Sau bài giảng, là Nghi thức tuyên khấn trọn đời của 35 ứng sinh được diễn ra trước sự hiện diện của Đức Cha, trong tay chị Maria Lương Thị Hồng – Tổng Phụ Trách Hội Dòng. Để có thể tiếp nhận lời tuyên khấn trọn đời của 35 chị em thì vào buổi tối ngày 24.03.2017, Chị Tổng Phụ Trách cùng quý chị trong Ban Tổng Cố Vấn đã tuyên khấn trọn đời trong Thánh Lễ do Đức Cha chủ sự trong bầu khí ấm cúng và thân thương vào tối ngày 23.03.2017.

Ngay tối ngày hôm sau (24.3.2017), 35 chị em đã đáp lại lời mời gọi của Chúa qua việc tuyên khấn Khiết Tịnh, Khó Nghèo và Vâng Phục theo Hiến Chương của Hội Dòng Đức Mẹ Hiệp Nhất cũng do Đức cha Giáo phận Cosma Hoàng Văn Đạt SJ chủ tế.

Thay lời cho các khấn sinh, Chị Tổng Phụ Trách đại diện cho chị em trong Hội Dòng dâng lời cảm tạ tình thương vô biên của Thiên Chúa, tri ân Đức Cha, quý cha, quý tu sĩ nam nữ, quý ân nhân, thân nhân xa gần và toàn thể cộng đoàn dân Chúa. Đặc biệt, là tưởng nhớ tới Đức Hồng Y Phaolô Giuse Phạm Đình Tụng – Đấng Sáng Lập, Đức Cha Cố Giuse Maria, quý ân nhân đã qua đời đã không ngừng nâng đỡ và yêu thương Hội Dòng chúng con, để Hội Dòng có được như ngày hôm nay.

Nhìn lại chặng đường hơn 50 năm qua, Hội Dòng Đức Mẹ Hiệp Nhất thật hạnh phúc trước kế hoạch đầy yêu thương của Thiên Chúa, trước sự dẫn dắt kỳ diệu đến lạ lùng của Thiên Chúa. Tưởng chừng như vô tình, nhưng thực ra, đó chính là sự quan phòng của Thiên Chúa. Vì giữa những thăng trầm và sóng gió của chiều dài lịch sử, có những lúc tưởng chừng như tan vỡ, nhưng Hội Dòng vẫn mang một sức sống mãnh liệt và được sinh ra, lớn lên trong lòng Mẹ Giáo phận. Tạ ơn Chúa vì chính Người đã luôn đồng hành cùng Hội dòng qua sự dẫn dắt của Hội Thánh như người mẹ hiền luôn ôm ấp và nuôi dưỡng đứa con thơ từng ngày.

Thánh Lễ Tạ ơn hôm nay như là một điểm khởi đầu mới trong lịch sử của Hội Dòng. Từ đây, đánh dấu một dấu mốc quan trọng, một trang sử mới với những bước ngoặt mới dưới sự dìu dắt của Thiên Chúa chí thánh.

Nhân dịp này, Hội Dòng Đức Mẹ Hiệp Nhất hết lòng cảm ơn Đức Cha,  quý Cha, quý tu sĩ nam nữ và mọi thành phần dân Chúa, những người hảo tâm trong và ngoài Giáo phận, trong nước cũng như hải ngoại đã cầu nguyện và nâng đỡ Hội Dòng.

Hình ảnh phê chuẩn hiến chương và ban phụ trách tuyên khấn ngày 23.03

 


1

2

3.

3

4.

6.

11


Hình ảnh lễ tuyên khấn ngày 24.3

Khan 24. (2)

Khan 24. (3)

Khan 24. (10)

Khan 24. (11)

Khan 24. (13)

Khan 24. (18)

 

TT Hội Dòng Đức Mẹ Hiệp Nhất

(Nguồn: giadinhbacninh.com)