09/05/2017
736
Gp Bà Rịa: Thánh lễ Tạ ơn mừng Ngân khánh Giám mục Đức cha Tôma Nguyễn Văn Trâm 

 














“Nhìn lại quãng đường đã qua, 25 năm – một phần tư thế kỷ, chúng ta thấy biết bao thăng trầm và thay đổi của đời sống xã hội và của nhịp sống Giáo phận Mẹ Xuân Lộc rồi đến Giáo phận non trẻ Bà Rịa: hoàn cảnh thay đổi, suy nghĩ và “cái nhìn” của con người cũng thay đổi theo thời gian, trước trào lưu tục hóa của xã hội và nhân loại toàn cầu. Nhưng chỉ có người Giám mục, không phải là 25 năm, mà cả suốt cuộc đời vẫn một lòng trung tín giữ lời cam kết trong ngày được tấn phong Giám mục: “Ngài luôn giữ gìn kho tàng đức tin cho tinh tuyền và toàn vẹn đúng theo truyền thống đã được bảo tồn mọi nơi và mọi đời trong Hội Thánh ngay từ thời các Tông Đồ; như người cha thân ái, ngài cùng các phụ tá là các linh mục và phó tế, chăm sóc và dẫn dắt dân thánh Chúa đi vào con đường cứu độ… (lời dẫn thánh lễ).

Lời dẫn đầu lễ giới thiệu cách ngắn gọn về ơn gọi và sứ vụ giám mục của Đức cha Tôma Nguyễn Văn Trâm, Giám mục Chánh Tòa Giáo phận Bà Rịa trong ngày kỷ niệm hồng ân Ngân khánh Giám mục của ngài. Thánh lễ tạ ơn đã được Đức cha Tôma cử hành lúc 9 giờ 30 ngày 06.05.2017 tại Nhà thờ Chánh Tòa Bà Rịa. Đồng tế trong thánh lễ có Đức TGM Leopoldo Girelli, Đại diện Tòa Thánh tại Việt Nam, Đức TGM TGP. Huế Giuse Nguyễn Chí Linh, Chủ tịch HĐGM Việt Nam, ĐHY Nguyễn Văn Nhơn, TGM TGP. Hà Nội, và 16 Đức giám mục khác trong HĐGMVN, 180 linh mục. Đông đảo quý chủng sinh, tu sĩ nam nữ và cộng đoàn dân Chúa khắp Giáo phận cùng hiệp dâng thánh lễ.

Trước thánh lễ, Cha Giuse Phạm Minh Sơn – Niên trưởng Linh mục Đoàn Gp. Bà Rịa đọc thư chúc mừng kỷ niệm hồng ân Ngân khánh Giám mục của Đức Thánh Cha Phanxicô và thư chúc mừng của Đức Hồng y Filoni – Tổng trưởng Bộ Phúc âm hóa các dân tộc.

Tiếp đến, Đức cha Phó Emmanuel đại diện cho toàn thể cộng đoàn dân Chúa Gp. Bà Rịa dâng lời chúc mừng Đức cha Tôma. Ngài nói: “Hòa chung tâm tình cảm tạ với Đức cha trong lời tạ ơn Thiên Chúa và cùng với Đức Maria, toàn thể Giáo phận chúc tụng Thiên Chúa, nhảy mừng trong Chúa vì Chúa đã làm nơi Đức cha bao việc kì diệu. Tất cả những điều kì diệu mà Chúa đã làm nơi Đức cha, Đức cha đã chuyển ban cho chúng con, 25 năm đoạn đường Đức cha đã sống thánh chức giám mục và thi hành tác vụ đức tin. Sau lời tạ ơn cũng vẫn là lời cầu nguyện để những ơn phúc, những thành quả mà Đức cha đã có được suốt 25 năm qua cho Giáo phận, cho chúng con hầu những những hoa trái đó ngày càng thêm phát triển. Chúng con xin Chúa tuôn đổ muôn hồng ân xuống trên Đức cha và xin Đức cha vẫn luôn tiếp tục thông truyền ơn Chúa trên cộng đoàn Giáo phận.”

Mở đầu thánh lễ, Đức cha Tôma gửi lời chào đến đức hồng y, tất cả các đức giám mục, linh mục đoàn, quý tu sĩ nam nữ và toàn thể cộng đoàn đã cùng hiện diện với Đức cha trong thánh lễ tạ ơn. Đức cha mở lời: “Mọi thánh lễ đều là lễ tạ ơn. Thánh lễ mừng Ngân khánh Giám mục hôm nay được tô đậm tính cách tạ ơn một cách rất đặc biệt. Hồng ân thánh chức giám mục, linh mục và phó tế là những hồng ân Thiên Chúa ban cho Hội thánh nhằm xây dựng Hội thánh trong tinh thần hiệp nhất với Đức Thánh Cha và với các giám mục. Vì thế, cộng đoàn phải cùng nhau dâng lời tạ ơn. Kính xin Đức cha Chủ tịch, Đức Hồng y, Đức Tổng Giám mục, các đức giám mục trong Hội đồng Giám mục Việt Nam, các linh mục tổng đại diện, các linh mục, các phó tế, anh chị em tu sĩ, các chủng sinh và cộng đoàn dân Chúa đang hiện diện trong thánh lễ hôm nay cùng với con dâng lời tạ ơn Thiên Chúa vì biết bao hồng ân Chúa đã ban cho con và cho các Giáo phận con được ủy thác để phục vụ và qua tác vụ thông truyền ân sủng của Chúa cho mọi người.”

Chia sẻ trong phần giảng lễ, qua trích đoạn Tin mừng Thánh Gioan, Đức cha Tôma chia sẻ: “Phần con, hãy theo Thầy”. Chúa Giêsu nói với Phêrô như thế và cũng nói với mọi người chúng ta như thế. Chúa biết mỗi người và trao cho mỗi người ơn gọi, tình yêu và sứ vụ. Phần chúng ta, chúng ca cảm nhận theo tiếng Thầy gọi và lãnh nhận sứ vụ Thầy trao. Chúa gọi mỗi người một cách và con đường theo Chúa thật diệu kì: ơn gọi linh mục, ơn gọi tu dòng, ơn gọi chiêm niệm, ơn gọi truyền giáo… không ơn gọi nào giống ơn gọi nào nhưng luôn có chung một mẫu số chung: một là tình yêu vì Chúa yêu thương chúng ta và Chúa hiểu chúng ta yêu mến Chúa; hai là loan báo Tin mừng Chúa Kitô bằng chính đời sống linh mục, bằng chứng tá đời sống thánh hiến. Điều cần thiết và quan trọng nhất là tiếng gọi của Chúa và mỗi người chúng ta đáp lại tiếng gọi theo Thầy…

“Hồng ân Chúa như mưa như mưa tuôn xuống đời con miên man miên man, nâng đỡ tình con trong vòng tay thương mến”. Lời bài hát Bao La Tình Chúa cùng trận mưa tối qua tại Bà Rịa cũng gợi nhớ lại trận mưa tối ngày 06.05.1992 tại Long Khánh trước ngày Đức cha được tấn phong Giám Mục đã giúp Đức cha cảm nhận rõ hơn: “Suốt 25 năm qua Chúa đã đổ mưa hồng ân xuống đời tôi, xuống mọi người mà tôi đã phục vụ, tôi được sống trong vòng tay yêu thương của Hội thánh và của mọi người. Hồng ân thánh chức thi hành chức vụ giám mục là hồng ân Thiên Chúa ban cho cộng đoàn và mọi cộng đoàn phải cùng nhau dâng lời cảm tạ”…

Sau đó, thánh lễ tiếp tục với phần Phụng vụ Thánh Thể như thường lệ. Sau lời nguyện hiệp lễ, Đức Tổng Giám mục Girelli, đại diện Tòa Thánh đọc thông báo quyết định của Đức Thánh Cha Phanxicô nhận đơn từ chức của Đức cha Tôma vì lý do tuổi tác và Đức Giám mục Phó Emmanuel Nguyễn Hồng Sơn chính thức kế nhiệm làm Giám mục Chánh Tòa Giáo phận Bà Rịa.

Tiếp đến, Đức cha Tôma trao gậy Mục tử cho Đức cha Emmanuel và dẫn Đức cha Emmanuel lên ngai tòa Giám mục.

Sau đó, Đức cha Giuse Nguyễn Chí Linh, Chủ tịch HĐGMVN, thay mặt toàn thể các ĐGM và Giáo hội Việt Nam ngỏ lời chúc mừng Ngân khánh Giám mục Đức Cha Tôma và chúc mừng Đức cha Emnanuel trên cương vị Tân Giám mục Chánh Tòa Gp. Bà Rịa.

Đức cha Emmanuel thay lời cho toàn thể Giáo phận dâng lên Đức cha Tôma tâm tình tri ân cảm tạ sau 25 năm phục vụ giáo phận với tư cách Giám mục chủ chăn: “Khi nói đến công ơn của Đức Cha nơi Giáo phận Bà Rịa sẽ không còn tính tháng tính ngày, bao nhiêu công phúc, bao khó nhọc, bao thao thức ưu tư Đức cha đã dành cho Giáo phận chúng con… Ngoài những gì có thể nói đồ sộ mà Đức Thánh Cha Phanxicô đã thấy khi nói về Đức cha, đó là những việc lớn mà mọi người đều thấy. Nhưng riêng mỗi người chúng con trong Giáo phận từ các linh mục, các phó tế, các tu sĩ nam nữ, chủng sinh và từng gia đình, từng người, chúng con còn có được từng ơn của Đức cha trao cho chính chúng con…

Con tin rằng những điều Chúa đã thực hiện nơi Đức cha thì Người cũng sẽ trao ban cho con trong tác vụ con vừa lãnh nhận. Hôm nay dù sao cũng là một khoảnh khắc đặc biệt của Giáo phận. Nhưng trong trang sử của Giáo phận ngay trong thời điểm này, không có sự tách biệt nhưng là nối kết và con sẽ tiếp tục những gì Đức cha đã gieo trồng và con cùng với cộng đoàn sẽ cùng làm trổ sinh nhiều hoa trái dồi dào phong phú hơn.

Đức cha Emmanuel cũng ngỏ lời với cộng đoàn trong tư cách Giám mục Chánh Tòa: “Chúng ta cùng nhau bắt đầu chương mới không phải bằng năng lực bản thân nhưng chúng ta sẽ cùng nhau xin Chúa Thánh Thần dẫn chúng ta đi, dẫn mục tử cũng như đoàn chiên để chúng ta không cần một chương trình, không cần một kế hoạch nhưng nhờ ngoan ngoãn vâng nghe Thánh Thần, chúng ta để cho Người dẫn lối cho chúng ta và cho cộng đoàn Giáo phận chúng ta”.

Nối tiếp, Cha Giuse Phạm Minh Sơn – Niên trưởng Linh mục Đoàn Giáo phận thay mặt cộng đoàn Giáo phận dâng lời chúc mừng Đức cha Emmanuel – Tân Giám mục Chánh Tòa Bà Rịa.

Sau đó, quý Cha Quản hạt, đại diện các Dòng tu: Đan viện Xitô Thánh Mẫu Phước Sơn, Xitô Thánh mẫu Thiên Phước, Dòng Mến Thánh Giá Bà Rịa, Dòng Nữ Đaminh Bà Rịa, đại diện chủng sinh toàn Giáo phận và đại diện ban hành giáo Giáo phận tiến lên bày tỏ lòng vâng phục Đức Tân Giám mục Giáo phận.

Thánh lễ tạ ơn mừng Ngân khánh Giám mục Đức cha Tôma chính thức khép lại sau Nghi thức ban phép lành Tòa Thánh của Đức cha Emmanuel Nguyễn Hồng Sơn.

Mọi người ra về trong niềm tri ân cảm tạ vì những hồng ân kỳ diệu Chúa đã ban cho Giáo phận và nguyện xin Thánh Thần luôn thương yêu dìu dắt Chủ chăn và đoàn chiên ngày càng triển trở trong ơn gọi, tình yêu và sứ vụ của mình.

Ban Truyền thông Giáo phận Bà Rịa

(Nguồn: giaophanbaria.org)