23/03/2020
514
Giáo phận Phát Diệm có thêm 6 tân Phó tế



 

Vào lúc 09g30, sáng thứ Năm, ngày 12.03.2020, tại nhà thờ Chính Tòa Phát Diệm, Đức Tổng Giuse Nguyễn Năng, Giám quản Tông Tòa giáo phận đã phong chức Phó tế cho 6 thầy vừa mãn trường Đại chủng viện tháng 6 năm 2019 vừa qua. Thánh lễ phong chức Phó tế năm nay âm thầm, khiêm tốn hơn mọi năm về số lượng người tham dự, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhưng không vì thế mà giảm đi sự sốt sắng, bầu khí long trọng và vô cùng thánh thiêng của một Thánh lễ phong chức.

Trước sự hiện diện của mọi thành phần dân Chúa trong giáo phận, từ quý cha Đại diện, cùng toàn thể quý cha, cho tới quý tu sĩ, quý chủng sinh và cộng đoàn, Đức Tổng Giuse đã mời gọi tất cả mọi người hiệp ý cầu nguyện cho nạn dịch chóng qua, cầu cho thế giới được bình an, cho dân tộc Việt Nam, cho giáo phận, cho mọi gia đình được mạnh khỏe, và cách riêng cho các thầy lãnh nhận thánh chức Phó tế hôm nay biết sống trung tín để phục vụ Chúa và Hội Thánh.

Trong phần phụng vụ Lời Chúa, cộng đoàn được nghe tác giả sách Công vụ Tông đồ tường thuật lại biến cố Nhóm Mười Hai thiết lập bảy Phó tế đầu tiên như sau: “Chúng tôi mà bỏ việc rao giảng Lời Thiên Chúa để lo việc ăn uống, là điều không phải. Vậy, thưa anh em, anh em hãy tìm trong cộng đoàn bảy người được tiếng tốt, đầy Thần Khí và khôn ngoan, rồi chúng tôi sẽ cắt đặt họ làm công việc đó. Còn chúng tôi, chúng tôi sẽ chuyên lo cầu nguyện và phục vụ Lời Thiên Chúa” (x. Cv 6,1-7).

Qua bài đọc sách thánh, Đức Tổng Giuse đã tóm lược lại quá trình hình thành chức vụ phó tế, đồng thời nói lên nhiệm vụ chính yếu của phó tế là thực thi đức bác ái trong việc phục vụ cộng đoàn Hội Thánh trên mọi phương diện và theo những thứ tự ưu tiên của sứ vụ mình.

Ngỏ lời với các thầy đang chuẩn bị được phong chức, Đức Tổng tóm lược những nhiệm vụ chính yếu của các thầy, đó là: Phục vụ theo tinh thần của Chúa, cầu nguyện và suy gẫm Lời Chúa, chu toàn Các Giờ Kinh Phụng Vụ, rao giảng Lời Chúa, sống độc thân khiết tịnh và luôn mang trong mình trái tim của Chúa Giêsu. Đức Tổng nhấn mạnh cách đặc biệt hai điểm sau đây:

1. Phục vụ theo tinh thần của Chúa

Phục vụ trước hết phải theo gương Chúa Giêsu, Đấng đã đến không phải để được phục vụ, nhưng là để phục vụ và hiến mạng để cứu chuộc con người. Phục vụ theo tinh thần của Chúa phải là phục vụ vô vị lợi, phục vụ trong âm thầm khiêm tốn, phải ẩn mình đi, tất cả là để sáng Danh Chúa.

Đức Tổng cũng cảnh báo một thái độ phục vụ không theo tinh thần của Chúa, đó là phục vụ theo kiểu phô trương, quảng cáo, tự giới thiệu về mình. Đây không phải là phục vụ mà là lợi dụng, để được nổi tiếng và được ca ngợi.

2. Cầu nguyện và suy gẫm Lời Chúa

Bên cạnh nhiệm vụ chính yếu của phó tế là phục vụ, là việc bác ái, thì các thầy cần ưu tiên cho việc cầu nguyện và suy gẫm Lời Chúa. Chính việc chuyên chăm cầu nguyện mới làm cho Lời Chúa được lớn lên và Giáo Hội được phát triển. Cầu nguyện là kết hợp với Chúa Giêsu, nguồn mạch của đức ái, để được đức ái của Chúa tuôn tràn trong lòng mình và từ đó tràn ra cho người khác. Nhờ cầu nguyện, người mục tử của Chúa mang trong mình trái tim của Chúa và nhờ đó mọi công việc phục vụ tất yếu sẽ thực sự là phục vụ theo tinh thần của Chúa.

Đức Tổng cũng nhắn nhủ các thầy tiến chức sự nguy hiểm của việc thiếu cầu nguyện và không mang trái tim của Chúa Giêsu. Thật vậy, có những người, vì thiếu cầu nguyện, thiếu suy gẫm Lời Chúa nên không được biến đổi, cho nên càng phục vụ, càng gây phiền toái và trục trặc cho Giáo Hội.

Cuối cùng, Đức Tổng Giuse cầu xin Chúa Thánh Thần xuống trên các thầy lãnh nhận hồng ân thánh chức hôm nay và cầu chúc các thầy luôn mang trong mình niềm vui của người Tông đồ của Chúa.

Sau bài giảng là nghi lễ phong chức rất trang nghiêm, sốt sắng và cảm động. Kể từ đây, giáo phận đã có thêm 6 phó tế để cộng tác với Đức Giám mục, với hàng linh mục để phục vụ Dân Chúa.

Tiếp đến, trong phần phụng vụ Thánh Thể, hai tân chức đã chính thức tiến lên bàn thờ để lần đầu tiên giúp Đức Giám mục trong việc chuẩn bị lễ vật và phục vụ bàn thờ.

Cuối lễ, một thầy đại diện cho các tân chức dâng lời tạ ơn Chúa, tri ân Đức Tổng Giuse Giám quản, quý cha Đại diện, quý cha, quý thân nhân, ân nhân và cộng đoàn.

Trước khi ban phép lành cuối lễ, Đức Tổng một lần nữa nhấn mạnh đến sứ vụ mà các thầy đã lãnh nhận hôm nay và cầu chúc các thầy luôn sống xứng đáng với hồng ân đã lãnh nhận, để trung thành phục vụ Chúa và Giáo Hội.


























BTT Giáo phận Phát Diệm

(Nguồn: phatdiem.org)