25/11/2019
668
Gp. Đà Lạt có thêm 4 Tân Linh Mục


 















Gp. Đà Lạt có thêm 4 Tân Linh Mục,

Đức cha Đa Minh bổ nhiệm cha Gioan Bosco Hoàng Văn Chính

làm Tổng Đại diện

 

Sáng thứ bảy 23.11 tại nhà thờ Chánh Tòa Đà Lạt, Đức cha Đaminh Nguyễn Văn Mạnh- Giám mục giáo phận chủ tế thánh lễ tạ ơn kết thúc Tuần tĩnh tâm của linh mục đoàn giáo phận và truyền chức Linh mục cho 4 thầy phó tế.

Từ 08g30 khuôn viên thờ Chánh Tòa trở nên nhộn nhịp hơn khi nhiều thân nhân, ân nhân của các Phó tế Phanxicô Assisi Trần Minh Ngọc Châu, Phêrô Nguyễn Hoàng Văn, Giuse Nguyễn Ngọc Sơn (ICM) và Giuse Nguyễn Đăng Tiến (ICM) lần lượt qui tụ về nhà thờ Mẹ của Giáo phận để tham dự thánh lễ đặc biệt này.

Cùng đồng tế với Đức cha Đa minh có Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Đệ, Giám mục Gióa phận Thái Bình, Ngài đảm nhận việc giảng tĩnh tâm cho Linh mục đoàn giáo phận suốt một tuần qua và trên 200 linh mục trong và ngoài giáo phận. Trước khi bước vào thánh lễ, cha Phaolô Lê Đức Huân- Đại diện Giám mục lo mảng đồng bào dân tộc chúc mừng Đức Cha Đaminh chính thức nhận ghế Chánh Tòa tại nhà thờ Chánh Tòa Đà Lạt kể từ ngày 14 tháng 9 năm 2019 khi được Đức Thánh Cha bổ nhiệm làm Giám mục Chánh Tòa Đà Lạt sau khi Đức cha Antôn Vũ Huy Chương được chấp nhận nghỉ hưu. Cảm ơn Đức cha Phêrô đã giúp chia sẻ tĩnh tâm cho linh mục đoàn giáo phận và hiện diện trong thánh lễ đặc biệt hôm nay. Đức cha Đa Minh giới thiệu với cộng đoàn Đức cha Phêrô là gốc dòng Salêdiêng Don Bosco được tấn phong Giám mục năm 2005, từ năm 2009 làm giám mục Giáo phận Thái Bình, Ngài có 2 nhiệm kỳ làm Chủ tịch ủy ban Tu sĩ của HĐGM Việt Nam.

Trước bài giảng, Cha Micae Trần Đình Quảng- Giám đốc Đại chủng viện Minh Hòa Đà Lạt giời thiệu các tiến chức; Cha Đại diện Giám mục xin Đức cha truyền chức cho các Phó tế. Sau những câu thẩm vấn, Đức cha Đa minh tuyên bố chấp nhận truyền chức cho 4 thầy Phó tế. Cộng đoàn hiện diện đã bày tỏ niềm vui mừng bằng tràng pháo tay dòn giã.

Trong bài giảng Đức cha Đaminh đã nhấn mạnh thiên chức Linh mục là tôi tớ Chúa, phải là thập giá cứu chuộc nhưng cũng như những chiếc bình sành rất dễ vỡ. Bốn thầy được lãnh chức linh mục hôm nay là những người đầy tớ được sai đi để phục vụ trong thân phận bình sành dễ vỡ, cho nên cần phải khiêm tốn dấn thân hết mình. "Ta sai đi đâu thì các ngươi phải đi đó, ta bảo nói gì các người hãy nói đó, sức mạnh thi hành sứ vụ là chính ở Chúa, mọi lời các con nói mọi việc các con làm đều do ơn Chúa". Tiếp đó Đức cha kể câu chuyện về hai con người đã dấn thân phục vụ hết mình, đặc biệt cho những người nghèo khó, những người bị bỏ rơi: đó là cha Nguyễn Văn Đông- Giáo phận Kon Tum (Đức cha vừa có dịp tiếp xúc, gần gũi trong tuần Ngài giúp linh mục đoàn Giáo phận Kon Tum tĩnh tâm). Cha Đông đã chấp nhận những khó khăn thử thách để hiến dâng cả cuộc đời chăm lo cho người dân tộc nghèo không chỉ về đức tin mà cả vật chất, hướng dẫn lao động sản xuất, chữa bệnh... cho họ. Một tấm gương khác là Đức cha Gioan Cassaigne - người sáng lập trại phong Di Linh, cả một đời lo cho những người bị phong cùi bị xa lánh, bị bỏ rơi, thế nhưng có lúc vẫn bị các quan chức đương, cụ thể Bộ trưởng giáo dục Đông Dương trong một lần đi săn tại vùng đất Di Linh đã “lạc” vào làng cùi, khi thấy những người  cùi bị rụng tay chân, ghẻ lở hôi hám ông này đã tức tối tháo lui và tìm Cha Cassaigne để “bắt lỗi”, hạch sách làm khó dễ vì lo sợ những người cùi sống tập trung hôi thối làm mất vệ sinh, ảnh hưởng đến sức khỏe và cuộc sống của những người xung quanh... nhưng từ việc làm của Ngài đã từng bước thu phục được nhiều con người nhiều tấm lòng cùng chung tay để chăm lo cho những thân phận kém may mắn bị xã hội ruồng bỏ. Đức cha Đaminh nhắn vũ với 4 tấn linh mục hay bắt chước những mẫu gương ấy để sẵn sàng lên đường khi được sai đi; vâng lệnh trong phó thác, ra đi phục vụ đặc biệt là những người nghèo khó, những người bị xa lánh, những người bị bỏ rơi, những người bị quên lãng. Một lần nữa ĐC nhắc nhở 4 tân linh mục về niềm vinh dự được tuyển chọn nhưng phải sẵn sàng ra đi bất cứ nơi đâu, những người tôi tớ chúa hãy sẵn sàng lên đường phục vụ. Con người linh mục hoàn toàn thuộc về Chúa, thuộc về dân Chúa cần một tấm lòng- con tim và tình yêu thương. Mỗi giám mục, linh mục đều phải trả lẽ trước mặt chúa về việc phục vụ của mình, đó là một hành trình phục vụ suốt đời.

Thánh lễ truyền chức do Quí thầy Đại chủng viện Minh Hòa và Tu hội ICM hát lễ. Thánh lễ long trong, sốt sắng, ấm cúng và thánh thiện. Cuối thánh lễ một lần nữa cha đại diện Giám mục Phaolô Lê Đức Huân đã ngỏ lời lời cảm ơn Đức cha và chúc mừng bốn tân linh mục. Tiếp đó ông Thư ký HĐGX Chánh Tòa- đại diện giáo dân đã ngỏ lời với Quý Đức Cha với 4 tân linh mục với các linh mục, quí tu sĩ và cộng đoàn hiện diện, vị đại diện bày tỏ niềm vui khi giáo phận có thêm 4 tân linh mục được truyền chức linh mục trong ngôi thánh đường của GX Chánh tòa đang chuẩn bị kỷ niệm 100 năm. Sau đó, Cha Văn đại diện 4 tân linh mục ngỏ lời cảm ơn ơn Đức Cha Đaminh, Đức cha Antôn, Đức cha Phêrô Giám mục Giáo phận Thái Bình, Quý cha đồng tế, quý cha giáo của Đại Chủng Viện Minh Hòa, Đại chủng viện Thánh Giuse, quý tu sĩ nam nữ và anh chị em giáo dân. Tân linh mục cũng ngỏ lời cảm ơn đến các ông bà cố đang hiện diện cũng như đã qua đời đã nâng đỡ ơn gọi để các ngài được tiến lên bàn thánh như ngày hôm nay.

Đáp lại, Đức Cha Đaminh nói với cộng đoàn dân Chúa, Ngài cho biết việc định ngày truyền chức linh mục cho 4 thầy đã được Đức cha Antôn Vũ Huy Chương sắp đặt trước khi ngày nghỉ hưu, cho nên trong thánh lễ hôm nay Đức cha Đaminh nhớ đến đức cha Antôn, nhớ đến Đức Hồng Y Phêrô Nguyễn Văn Nhơn, Đức Cha Batôlômêô Nguyễn Sơn Lâm, Đức Cha Simon Hòa Nguyễn Văn Hiền là những vị tiền nhiệm. Hôm nay Đức cha Đaminh đang tiếp nối công việc của các Đức Giám mục trước đây, Ngài mong muốn các linh mục luôn hiệp thông cộng tác trong sứ vụ phục vụ dân Chúa và loan báo Tin mừng. Trước khi kết thúc, Đức cha Đaminh đã long trọng công bố quyết định của Ngài về việc chọn cha Gioan Bosco Hoàng Văn Chính làm Tổng đại diện Giáo phận. Trong thời gian tìm người xin cha Gioan Bosco tiếp tục công việc Chưởng ấn- Chánh văn phòng TGM.

Ngay sau đó, cha Phaolô Lê Đức Huân công bố Sắc lệnh của Đức cha Đaminh bổ nhiệm cha Gioan Bosco Hoàng Văn Chính làm Tổng đại diện giáo phận và có hiệu lực ngay lập tức. Cộng đoàn đã hân hoan chúc mừng cha Tổng Đại diện bằng những tràng pháo tay thật rộn rã. Tiếp đó cha Gioan Bosco đã ngỏ lời cảm ơn Đức Cha Đaminh đã chọn ngày làm Tổng đại diện, đây là điều làm cho ngài hết sức bất ngờ, vì trước đó Đức Cha Đaminh vẫn tham khảo ý kiến của ngài để chọn một Tổng đại diện vì vẫn muốn cha Gioan Bosco làm công việc Chưởng ấn- chánh văn phòng TGM. Cha tân Tổng đại diện cũng ngỏ lời cảm ơn hàng ngũ linh mục các tu sĩ nam nữ chủng sinh và toàn thể cộng đoàn dân Chúa.

Thánh lễ kết thúc trong bầu khí hân hoan, thánh thiện chan chứa tình yêu thương, hiệp nhất. Giáo phận Đà Lạt xin chúc mừng 4 tân linh mục, xin chúc mừng Cha tân Tổng đại diện Giáo phận Đà Lạt.






































Bài: Hữu Phước

Hình: Nhóm ảnh Gx. Chánh Tòa

(Nguồn: simonhoadalat.com)