30/08/2019
536
ĐHY Achille Silvestrini về Nhà Cha

 

ĐHY Achille Silvestrini, 95 tuổi, nhân vật lỗi lạc trong ngành ngoại giao của Tòa Thánh, đã được Chúa gọi về Nhà Cha ngày 29.08.2019.

 

Vatican

ĐHY Achille Silvestrini, nguyên là Tổng trưởng Bộ các Giáo hội Đông phương, đã qua đời tại Roma sau thời gian trị bệnh tại bệnh viện Gemelli. Ngài đã dành cả cuộc đời để phục vụ Giáo hội và Đức Giáo Hoàng. Ngài luôn quan tâm đến con người, đặc biệt là người trẻ.

Thời linh mục

ĐHY Silvestrini sinh năm 1923 tại Brisighella, giáo phận Faenza. Sau khi chịu chức linh mục vào năm 1946, ĐHY Silvestrini theo học Văn chương và Triết học tại đại học Bologna và tốt nghiệp về văn chương cổ điển. Sau đó ngài đến Roma, học tại đại học Giáo hoàng Laterano và tốt nghiệp tiến sĩ lưỡng luật.

Phục vụ trong ngành ngoại giao Tòa Thánh

Năm 1952, ngài gia nhập trường Ngoại giao Tòa Thánh và bắt đầu phục vụ tại phủ Quốc vụ khanh Tòa Thánh, phụ trách về Việt Nam, Trung Quốc, Indonesia và cách chung về các nước Đông Nam Á. Ngài còn phục vụ trong ngành ngoại giao Tòa Thánh với các chức vụ và vai trò khác nhau. Năm 1973, ngài được bổ nhiệm làm Thứ trưởng ngoại giao Tòa Thánh và đảm nhiệm vai trò Quốc vụ khanh Tòa Thánh vào ngày 04.05.1979.

Cùng năm 1979 ngài được ĐGH Gioan Phaolo II bổ nhiệm làm Tổng Giám mục. Trong vai trò mới, ngài đã dẫn đầu phái đoàn Tòa Thánh xem xét Hiệp định Laterano. Ngài cũng là đặc sứ Tòa Thánh tại nhiều sự kiện khác nhau ở các nước Tây Ban Nha, Malta, Argentina, Nigeria, vv.

Hồng y đoàn

Năm 1988, ngài được ĐGH Gioan Phaolo II thăng làm Hồng y trong Công nghị Hồng y ngày 28.06 và sau đó được bổ nhiệm làm Chánh tòa ân giải tối cao. Năm 2000, ngài được bổ nhiệm làm Tổng trưởng Bộ các Giáo hội Công giáo Đông phương.

Với sự qua đi của ĐHY Silvestrini, Hồng y đoàn còn tất cả 215 vị, trong đó có 118 vị dưới 80 tuổi có quyền bầu Giáo hoàng và 97 vị trên 80 tuổi không còn quyền bầu Giáo hoàng.

Hồng Thủy

(Nguồn: RV)