10/12/2019
962
Thánh lễ Truyền chức Phó tế và Linh mục Giáo phận Thái Bình năm 2019

 

 

WGPTB _ Sáng Thứ Bảy, ngày 07.12.2019, Thánh lễ Truyền chức Phó tế và Linh mục được cử hành long trọng tại Tòa Giám mục Thái Bình. Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Đệ, Giám mục Giáo phận đã đặt tay truyền chức Phó tế cho 26 thầy và phong chức Linh mục cho 11 thầy Phó tế.



Có thể nói, đây là "Cơn mưa Hồng ân" mà Thiên Chúa tuôn đổ trên mảnh đất Thái Bình, và cũng là kết quả tâm huyết mà Bề trên Giáo phận là Đức cha Phêrô đã miệt mài vun trồng suốt 10 năm qua, kể từ khi ngài về coi sóc giáo phận năm 2009. Hôm nay, trong tâm tình sốt sắng của Mùa Vọng, với không khí hân hoan trông đợi ngày Con Chúa giáng trần; hòa cùng niềm vui mừng kính Đức Trinh nữ Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội, hàng ngàn tín hữu, quý thân nhân, ân nhân của 37 tiến chức vui mừng trở về Nhà Chung Giáo phận tham dự ngày Đại lễ. Trải qua những năm tháng học hành tu luyện Đức Tin và bản thân, quý thầy đã một lòng theo Chúa, tự nguyện dấn thân trong cuộc đời dâng hiến để được trở nên là hình ảnh của chính Chúa Giêsu hiện diện nơi trần thế, với lòng hiền lành, khiêm nhường, phục vụ và yêu thương. Cuộc Đại lễ hôm nay, ngày mà quý thầy được chính Chúa tuyển chọn, qua việc đặt tay phong chức của Bề trên Giáo phận, là ngày mà quý thầy được mời gọi "làm môn đệ của Đấng không đến để được phục vụ, nhưng là để phục vụ".

Đúng 7 giờ 45 phút, cuộc rước đoàn Đồng tế và các Tiến chức được khởi đi từ Nhà thờ Chính tòa trong giai điệu âm vang của những bản tình ca dâng hiến. Đoàn Đồng tế có sự hiện diện của quý cha Bề trên Dòng Mẹ Đấng Cứu chuộc; hàng trăm Linh mục trong và ngoài Giáo phận, quý bề trên các Dòng tu; các cha nghĩa phụ; thân phụ, hiền mẫu của các Tiến chức cùng hàng ngàn tín hữu về chung chia niềm vui và hiệp dâng Thánh lễ.

Thánh lễ được bắt đầu bằng sự ngỏ lời của Đức cha Phêrô trong bầu khí trang nghiêm, sốt sắng. Ngài mời gọi cộng đoàn cùng hiệp ý dâng lời tạ ơn Thiên Chúa cách đặc biệt vì những ơn gọi Chúa đã thương ban cho Giáo phận chúng ta. Đó là những quà tặng vô cùng quý giá Chúa Kitô trao cho nhân loại, cho Giáo hội, cho mọi người chứ không chỉ riêng cho giáo phận hay cho bản thân các tân chức và gia đình. Hiện tại Giáo phận chúng ta đang có 187 chủng sinh, 151 linh mục Triều và Dòng. Nhìn lại chặng đường 10 năm qua cho đến hôm nay, Chúa đã thương ban cho Giáo phận có thêm 95 linh mục. Đây thực sự là một đại hồng phúc bởi trong lúc này, còn rất nhiều nơi thiếu vắng các linh mục coi sóc.



Sau phần Phụng Vụ Lời Chúa, Nghi thức Tuyển chọn được bắt đầu khi cha Giám đốc Chủng viện Đaminh Đặng Văn Cầu xướng danh các ứng viên Phó tế và ứng viên Linh mục. Cha Tổng Đại diện giáo phận Phanxicô Átxidi Nguyễn Tiến Tám thay mặt Giáo phận xin Đức Giám mục phong chức cho các ứng viên.

Sau nghi thức Tuyển chọn là bài Huấn dụ của ĐGM gửi tới cộng đoàn và các tiến chức.

Trong bài chia sẻ, Đức cha Phê rô đã quảng diễn về hai vấn đề đặt ra: Linh mục, Phó tế là ai? Chúa mong muốn gì nơi các Phó tế và Linh mục, đặc biệt, giáo dân là những người gần gũi nhất với các linh mục, các thầy Phó tế, họ mong muốn gì ở những người mà họ luôn dành tình cảm yêu mến, kính trọng, nhưng cũng có những đòi hỏi hết sức khắt khe?

Trình thuật lại cách ngắn gọn quá trình 15 năm học hành, tu luyện của mỗi tiến chức trước khi được lãnh nhận chức Thánh, Bề trên Giáo phận muốn nhắc nhớ lại con đường đầy chông gai, thử thách mà mỗi tiến chức đã vượt qua. Không chỉ nhờ vào cả một quá trình đào tạo và nâng đỡ của các cha, các thầy, của cả Giáo phận, của những người thân và các ân nhân xa gần, nhưng còn nhờ sự tham dự cách đặc biệt của Mầu nhiệm Ba ngôi Thiên Chúa, trong đó Chúa Thánh Thần tác động Thánh hóa, Chúa Giêsu trực tiếp gia ân sủng qua các Bí tích… Không chỉ là 15 năm đã qua, mà là hàng ngày, hàng giờ, cho đến suốt cuộc đời, mỗi Phó tế hay Linh mục càng phải nỗ lực cố gắng liên lỉ, dõi theo mẫu gương Thầy Giêsu Chí Thánh, đi theo Thầy một cách trọn vẹn, triệt để, cống hiến tất cả cuộc đời mình theo lý tưởng Chúa Giêsu, để trở nên đồng hình đồng dạng với Chúa, là Linh mục tối cao, Linh mục duy nhất, Linh mục thượng phẩm - Một Linh mục nghèo khó, vâng phục, thanh khiết và trong sạch.

Ở một khía cạnh khác, các Linh mục còn chịu bao nhiêu cay đắng, thiệt thòi từ nhân gian. Những thông tin về hàng ngàn, hàng vạn các linh mục trên thế giới dành cả cuộc đời mình để chăm sóc các trẻ em vùng chiến tranh bị chết đói, bất chấp bom đạn, chôn cất người chết, cứu sống và chăm sóc sức khỏe cho người dân vùng xa xôi hẻo lánh, cung cấp giáo dục và trường học cho trẻ em vô học, cứu trợ người tị nạn, xóa mù chữ cho hàng ngàn tù nhân, tổ chức các nhà tạm trú cho những thanh thiếu niên bị đánh đập hãm hiếp, thăm hỏi từng gia đình nghèo khó, an ủi các bệnh nhân, chăm sóc các trẻ em mồ côi do cha mẹ bị HIV/AIDS, hay các linh mục bình thường, dành cả cuộc đời mình âm thầm lặng lẽ sống trong công việc hàng ngày với những khó khăn và niềm vui, vì lợi ích cộng đoàn mình phục vụ giúp mọi người sống tốt hơn, yêu thương đùm bọc lẫn nhau… Những thông tin đó chưa bao giờ là đề tài hấp dẫn hay là vấn đề mà được các giới truyền thông quan tâm. Nhưng chỉ cần một vết nhơ của một vài cá nhân linh mục nào đó, thì báo chí đã vội vã đưa tin một cách ầm ĩ. Những điều đó luôn tồn tại, cũng chưa bao giờ làm nản lòng các Linh mục bởi họ được Chúa sai "đến để phục vụ tha nhân"… Kết thúc bài huấn dụ, Đức cha Phêrô một lần nữa mời gọi cộng đoàn và các tiến chức ý thức về sự khởi đầu trong hành trình tận hiến, là niềm vui, niềm hạnh phúc nhưng không dừng lại ở sự chúc mừng mà là sự đồng hành và cầu nguyện, xin Chúa và Mẹ Maria nâng đỡ, gìn giữ các tiến chức để được trở nên các môn đệ đẹp lòng Chúa.




Kế đến là phần thẩm vấn của Đức Giám mục và lời tuyên hứa của các tiến chức Phó tế và Linh mục. Trước mặt ĐGM và cộng đoàn Hội Thánh, các ứng viên tuyên hứa sẽ chu toàn bổn phận được Chúa trao phó để chăn dắt đoàn chiên.

Sau phần thẩm vấn và tuyên hứa, các tiến chức phủ phục trước Bàn Thờ, cộng đoàn cùng hiệp thông trong Kinh cầu Các Thánh.

Nghi thức Phong chức là nghi thức chính yếu của Bí tích Truyền chức. Nghi thức này bao gồm việc đặt tay và lời nguyện phong chức.

Sau lời nguyện phong chức của ĐGM, các tân chức được Linh mục đoàn đặt tay chúc phúc, biểu tượng của sự hiệp thông anh em linh mục đoàn. Giây phút thiêng liêng, vô cùng cảm động khi các ông bà cố trao áo lễ cho người con yêu dấu của mình. Lòng hy sinh quảng đại của quý cố đã dâng hiến những người con cho Chúa, gói gọn trong tấm phẩm phục gửi qua tay Bề trên giáo phận, trao cho các tân chức như một lời nhắn nhủ thiêng liêng.

Tiếp theo, ĐGM thực hiện nghi thức xức dầu bàn tay và trao Bánh Rượu cho các tân Linh mục và mời gọi các tân chức ý thức việc sẽ thực hiện, trở nên một với Đức Ki-tô mỗi khi cử hành mầu nhiệm Thánh Thể.

Sau phần Hiệp lễ, tân linh mục Giuse Nguyễn Văn Vương thay mặt cho các tân chức đọc lời cám ơn gửi tới Đức cha Phêrô, quý cha giáo, quý cha nghĩa phụ, quý cha đồng tế, quý ông bà cố, quý thân nhân, ân nhân, các cấp chính quyền, và cộng đoàn đã hiệp thông, giúp đỡ và cầu nguyện cho Thánh lễ được diễn ra trang trọng, sốt sáng.

Thánh lễ Truyền chức khép lại trong niềm vui dâng hiến và tạ ơn, với những dấu ấn đặc biệt của niềm tin, mở ra niềm hy vọng vì cánh đồng truyền giáo của Giáo hội có thêm những thợ gặt lành nghề. Nguyện xin Chúa và Mẹ Maria luôn gìn giữ và hướng dẫn để các tân chức trở nên những mục tử tốt lành của Chúa, chăn dắt đoàn chiên, đem bình an và Tình yêu Chúa đến cho mọi người.













Bài viết: Chín Kiếm

BTT GPTB

(Nguồn: giaophanthaibinh.org)