20/03/2017
159
Người phụ nữ Gypsy đầu tiên được phong chân phước

 

Oxford – Emilia Fernandez Rodriguez, một phụ nữ trẻ 23 tuổi, làm nghề làm giỏ và thất học, qua đời ở trong tù sau khi sinh con, sẽ là phụ nữ Gypsy đầu tiên được Giáo hội Công giáo phong chân phước. Cô thuộc vào số 115 vị tử đạo (95 linh mục và 20 giáo dân) trong cuộc nội chiến Tây Ban Nha (từ năm 1936-1939) sẽ được phong chân phước trong Thánh lễ tại giáo phận Almeria, Tây Ban Nha, vào ngày 25.03 tới đây.

Tháng 7 năm 1938, dù là đang mang thai, Emilia Fernandez Rodriguez bị kết án 6 năm tù vì đã cố che giấu chồng của mình khỏi bị động viên bởi lực lượng bán quân sự của đảng Cộng hòa sau khi họ chiếm Tijola và đóng cửa nhà thờ.

Ở trong tù, Emilia được một người bạn tù dạy cho cầu nguyện. Sau đó, trong cuộc hỏi cung, cô đã không chịu phản bội người dạy giáo lý cho mình nên đã bị đày vào phòng biệt giam và bỏ đói tại nhà tù Gachas Coloras ở Almeria. Sau khi sinh đứa con gái, Emilia bị bỏ cho chết một mình, không được chú ý giúp đỡ.

Trong lá thư mục vụ, Đức cha Aldolfo Gonzalez Montes của Almeria nói rằng các vị tử đạo là nhóm người mà những kẻ bách hại muốn loại trừ khỏi xã hội và họ đã tuyên xưng đức tin mà những kẻ này muốn trừ tiệt. Các vị tử đạo phải chịu chết vì danh Chúa Kitô và vì Tin mừng, bởi vì họ là các linh mục, tu sĩ, hay giáo dân, những người tuyên xưng và thực hành đức tin mà không có bạo lực.

Trong số các vị tử đạo có cha Jose Alvarez-Benavides de la Torre, nguyên là cha sở nhà thờ chánh tòa, bị bắn và ném xuống giếng sau khi bị kết tội giấu tiền và vũ khí.

Vị tử đạo lớn tuổi nhất là cha Luis Eduardo Lopez Gascon, 81 tuổi, dòng Passionist, đã phục vụ tại Mêhicô. Cha bị bắt tại giáo xứ Adra khi những người Cộng hòa lục soát nhà xứ và buộc cha phải nuốt tràng chuỗi Mân côi. Cha qua đời ở trong tù.

Vị trẻ nhất là Luis Quintas Duran, 18 tuổi, bị bắn vào cổ khi anh không chịu từ bỏ đức tin. Vào những năm 1950, quân nhân đã bắn anh Luis đã đến xin gia đình anh tha thứ. Jose Quintas Duran, anh của Luis, một sinh viên y khoa, bị chôn sống sau khi bị bắt đào huyệt cho chính mình. Anh Jose cũng được phong chân phước.

Hơn 6800 linh mục, tu sĩ Công giáo, 12% trong tổng số linh mục tu sĩ Tây Ban Nha, bị giết trong cuộc nội chiến sau khi chính quyền cánh tả Popular Front phát động chiến dịch chống giáo sĩ, bao gồm việc phạm thánh và đốt phá hàng ngàn nhà thờ, tu viện và đan viện.

Lần phong chân phước vào ngày 25.03 sẽ là lần thứ 22 kể từ năm 1987 các vị tử đạo thời nội chiến được tôn phong. 1584 vị đã được phong chân phước và 11 vị được phong thánh. (CNS 17.03.2017)

Hồng Thủy

(Nguồn: RV)