31/12/2016
204
Nepal khôi phục Giáng sinh là ngày nghỉ lễ toàn quốc

 

WHĐ (30.12.2016) – Chính phủ Nepal đã đảo ngược một quyết định hồi đầu năm, và qua đó, đưa lễ Giáng sinh trở lại danh sách các ngày nghỉ lễ của đất nước này.

Được biết, quyết định này của chính phủ nhằm khôi phục Giáng sinh là ngày nghỉ lễ là do áp lực của các nhóm thiểu số. Hồi tháng Tư năm nay, chính phủ của cựu Thủ tướng Khadga Prasad Oli, thuộc Đảng Cộng sản Nepal (Đảng Mácxít Lêninít Thống nhất), đã đưa lễ Giáng sinh ra khỏi các ngày nghỉ lễ theo luật định. Các nhà lãnh đạo Kitô giáo liền phản đối, cho rằng quyết định này khiến những người đi làm gặp khó khăn trong việc tuân giữ luật kiêng việc xác.

Vào tháng Tám, đảng Cộng sản đối lập –Đảng Cộng sản Nepal (thân Mao)– giành được chính quyền, và ngay trước lễ Giáng sinh, chính phủ của Thủ tướng Pushpa Kamal Dahal đưa lễ Giáng sinh vào danh sách các ngày nghỉ lễ. Thủ tướng Dahal đã gửi lời chúc “hòa bình, hạnh phúc, thịnh vượng, an khang, đoàn kết, và huynh đệ đến mọi tín hữu Kitô giáo Nepal trong và ngoài nước”.

Tổng thống Nepal, bà Bidya Devi Bhandari, đã dẫn đầu phái đoàn tham dự các buổi lễ mừng công cộng. Trong thông điệp chúc mừng các vị lãnh đạo Kitô giáo, bà bày tỏ hy vọng đây sẽ là cơ hội “tăng cường tình thương yêu và đoàn kết giữa các công dân Nepal, đồng thời thúc đẩy mọi người hãy tôn trọng Hiến pháp vì một nước Nepal hòa bình và thịnh vượng”.

Tại đất nước 29 triệu dân này, các Kitô hữu chỉ là thiểu số, trong khi đó có 81% theo đạo Hindu, 9% Phật giáo, 4% Hồi giáo, 3% theo đạo Kirant Mundhum của người bản địa.

Cựu Quốc vương Nepal, ông Gyanendra Shah, và con trai cũng đã tham dự các buổi lễ mừng Giáng sinh. Tuy nhiên, theo truyền thống địa phương, việc này đã gặp phải sự mỉa mai của một số tín đồ và các nhà lãnh đạo tinh thần Hindu, những người vẫn muốn khôi phục đạo Hindu làm quốc giáo.

Hãng tin AsiaNews cho biết, trong khi đó, hàng ngàn người ngoài Kitô giáo đã tham dự các buổi lễ mừng Chúa Giáng sinh, đồng thời các cửa tiệm và khu thương mại đều trang hoàng cây Giáng sinh, thắp đèn và trang trí Giáng sinh. Kitô hữu hát tặng quà cho nhau, đọc kinh cầu nguyện và hát thánh ca mừng Chúa Giáng sinh.

(Theo Radio Vatican)

Thành Thi chuyển ngữ

(Nguồn: WHĐ)