08/11/2019
552
Các giám mục Hoa Kỳ viếng thăm Ad limina



 

Trong thời gian từ ngày 07.11 năm nay đến ngày 13.02 năm tới, mọi Giám mục điều hành các giáo phận ở Hoa Kỳ sẽ về Roma để gặp Đức Thánh Cha Phanxicô và đánh giá tình hình Giáo hội tại Hoa Kỳ.

 

Vatican

Thăm viếng Ad limina là cuộc gặp gỡ buộc theo giáo luật của các Giám mục giáo phận với Đức Thánh Cha để báo cáo về tình hình của giáo phận mình.

Những thay đổi trong xã hội

Chuyến viếng thăm Ad limina này là lần đầu tiên các Giám mục Hoa Kỳ gặp Đức Thánh Cha Phanxicô. Lần cuối cùng các ngài thăm Ad limina là vào năm 2011-2012, dưới thời Đức Giáo hoàng Biển Đức. Từ đó đến nay đã có quá nhiều thay đổi tại Hoa Kỳ, từ việc Tòa Tối cao quyết định hợp pháp hóa hôn nhân đồng tính vào năm 2015, đến căng thẳng cao độ về vấn đề di dân dưới thời Tổng thống Donald Trump.

Biến đổi đáng kể trong Giáo hội

Bầu khí Công giáo ở Hoa Kỳ cũng có những biến đối đáng kể từ cuộc viếng thăm của Đức Thánh Cha Phanxicô vào mùa thu năm 2015. Trong hai năm cuối, tín hữu Công giáo Hoa Kỳ bị chao đảo bởi xì-căng-đan liên quan đến cựu hồng y McCarrick, bởi bản tường trình của bồi thẩm đoàn bang Pensylvania, bởi những lá thư của Đức Tổng Giám mục Carlo Vigano, bởi lạm dụng tài chính của Đức cha Michael Bransfield, và kết quả là cuộc khủng hoảng mất tín nhiệm vào sự lãnh đạo của các Giám mục.

15 nhóm thăm Ad limina

Các Giám mục Hoa Kỳ sẽ chia thành 15 nhóm, tương ứng với 14 Miền theo nghi lễ Latinh và một Miền theo nghi lễ Đông phương.

Nhóm đầu tiên về Roma thuộc các giáo phận miền đông bắc Hoa Kỳ, sẽ gặp Đức Thánh Cha vào ngày 07.11 hôm nay. Các giám mục này đã cử hành Thánh lễ tại nhà thờ Đức Bà Cả hôm 04.11 vừa qua. Giảng trong Thánh lễ, Đức cha Leonard Blair của giáo phận Hartford nói: “Hôm nay, tất cả chúng ta cảm thấy rất sâu sắc sức nặng của tội lỗi con người, của sự bất trung, của các vụ bê bối và tội lỗi đè nặng lên Giáo hội”. (CNA 05/11/2019)

Hồng Thủy

(Nguồn: RV)