11/01/2017
199
Hội thảo Công giáo - Chính thống giáo châu Âu lần thứ 5 

 

WHĐ (10.01.2017) – “Châu Âu đang lo sợ chủ nghĩa khủng bố cực đoan đe dọa; giá trị của cá nhân và của tự do tôn giáo” là chủ đề của Hội thảo Công giáo - Chính thống giáo châu Âu lần thứ 5 do Liên Hội đồng Giám mục châu Âu (CCEE) và Toà Thượng phụ Constantinopolis khởi xướng với sự đồng thuận của các Giáo hội Chính thống ở châu Âu, hiện diễn ra tại Paris (Pháp) từ ngày thứ Hai 09 đến thứ Năm 12 tháng Giêng 2017.

Hội thảo khai mạc với bài diễn văn chào mừng của Đức hồng y André Vingt-Trois, Tổng giám mục Paris.

Điều khiển công việc thảo luận -diễn ra trong phòng kín- là hai vị đồng Chủ tịch của Hội thảo, Tổng giám mục Gennadios thuộc Toà Thượng Phụ Constantinopolis và Đức hồng y Péter Erdő, Tổng giám mục Esztergom-Budapest. Tham dự viên gồm các đại biểu của các Hội đồng Giám mục và các Giáo hội Chính thống ở châu Âu, mỗi bên 12 người.

Trong khuôn khổ của chủ đề Hội thảo lần này, các tham dự viên sẽ thảo luận về một số đề tài như: nhân phẩm và tự do tôn giáo; bất khoan dung tôn giáo, phân biệt đối xử và đàn áp; chủ nghĩa cực đoan và chủ nghĩa khủng bố ngày nay; sự gắn kết xã hội và hiện tượng lo sợ trong luật lệ Nhà Nước đối với sứ mạng của các nhà lãnh đạo (tôn giáo) và sự đóng góp của Giáo hội; sự dấn thân của các Giáo hội trong xử lý xung đột cũng như thúc đẩy thiện ích chung và tình liên đới; và cuối cùng là loan báo Đức Giêsu Kitô như một giải đáp cho mối đe dọa của chủ nghĩa cực đoan cũng như chủ nghĩa khủng bố.

Kết thúc Hội thảo, các tham dự viên sẽ thông qua một sứ điệp chung.

Nhân dịp này, các đại biểu sẽ có dịp gặp gỡ và cầu nguyện với các cộng đoàn địa phương Công giáo hay Chính thống giáo của mình. Đặc biệt, sẽ có buổi cầu nguyện đại kết lúc 19g thứ Ba 10.01 tại Nhà thờ Thánh Têphanô của Tổng giáo phận Chính thống Hy Lạp ở Pháp, do Đức Tổng giám mục Emmanuel Adamakis của Tổng giáo phận Pháp thuộc Toà Thượng phụ Constantinopolis, đón tiếp; và buổi đọc kinh Chiều thứ Tư 11.01 vào lúc 19g30 tại Nhà thờ Đức Bà Paris, do Tổng giáo phận Paris đón tiếp – trong giờ kinh này Mão gai lưu giữ tại Nhà thờ Đức Bà Paris sẽ được trưng bày.

***

Hội thảo Công giáo - Chính thống giáo khai sinh từ mong muốn bàn luận các vấn đề nhân học và mục vụ có tầm quan trọng hàng đầu cho hiện tại và tương lai của nhân loại, nhằm mục đích góp phần xác định những quan điểm chung về những vấn đề xã hội và đạo đức. Vì thế Hội thảo không đề cập đến các vấn đề về giáo lý vốn là đối tượng của các cuộc gặp gỡ khác được tổ chức ở nhiều cấp độ khác nhau. Thật vậy, Hội thảo không hề thay thế công việc của Ủy ban Quốc tế Hỗn hợp Đối thoại thần học giữa Giáo hội Công giáo Roma và Giáo hội Chính thống đã được tiến hành từ năm 1980.

Hội thảo Công giáo - Chính thống giáo châu Âu lần thứ nhất được tổ chức năm 2008 (từ 11 đến 14 tháng Mười Hai) tại Trento, Italia, với chủ đề “Gia đình: điều thiện hảo cho nhân loại”; Hội thảo lần thứ hai được tổ chức năm 2010 (từ 18 đến 22 tháng Mười) tại đảo Rhodes, Hy Lạp, với chủ đề “Tương quan giữa Giáo hội và Nhà nước”; Hội thảo lần thứ ba được tổ chức tại Lisbon, Bồ Đào Nha năm 2012 (từ 5 đến 8 tháng Sáu) với chủ đề “Khủng hoảng kinh tế và nghèo đói. Những thách đố đối với châu Âu ngày hôm nay”; và Hội thảo lần thứ 4 được tổ chức tại Minsk, Belarus vào năm 2014 (từ 2 đến 6 tháng Sáu) với chủ đề “Tôn giáo và tính đa dạng văn hoá: những thách đố đối với các giáo hội Kito6 giáo ở châu Âu”.

(Theo Zenit)

Minh Đức

(Nguồn: WHĐ)