21/03/2017
1461
Đức Tổng Giám mục Leopoldo Girelli thăm Giáo xứ Nam Am 

Giáo xứ Nam Am đã được ưu ái chọn làm điểm đến cho chuyến viếng thăm mục vụ lần này dành cho Giáo phận Hải Phòng của Đức Tổng Giám mục Leopoldo Girelli, đại diện Tòa Thánh không thường trú tại Việt Nam. Sự kiện đặc biệt này diễn ra tại Đền Thánh Đức Mẹ Mân Côi Nam Am, vào lúc 10g00 Chúa nhật ngày 19.03.2017.

Nam Am là một giáo xứ kỳ cựu, có bề dày lịch sử và truyền thống đạo đức. Đây là một cộng đoàn đông đảo và năng động không chỉ nơi mảnh đất Vĩnh Bảo, mà còn thuộc những giáo xứ bậc nhất trong giáo phận. Đức cha cố Giuse Maria Nguyễn Tùng Cương đã dành cho mảnh đất giàu lòng đạo đức này một tước hiệu danh giá: "Con tim của giáo phận". Ngôi thánh đường giáo xứ đã được thánh hiến thành Đền Thánh Đức Mẹ Mân Côi năm 2006 - Một công trình không chỉ lớn về quy mô mà còn có giá trị về kiến trúc và chiều kích thiêng liêng, đã trở nên biểu tượng đức tin mạnh mẽ với tên gọi được nhiều người gần xa biết đến này: Đền thánh Nam Am.

Nam Am hôm nay đã trở nên trung tâm của giáo hạt cũng mang tên Nam Am này. Các linh mục trong giáo hạt cùng nhiều tín hữu đã cùng chung tâm tình rạo rực hỷ hoan với người Nam Am trong cuộc đón tiếp Đức Tổng Giám mục Leopoldo Girelli. Dù tiết trời se se lạnh và mây mù u ám, nhưng không vì thế mà suy giảm lòng mộ mến của bà con giáo dân trong hạt. Từ rất sớm, từng dòng người tuôn đổ về Đền thánh Nam Am với mong muốn tận mắt chiêm ngưỡng vị đại diện Đức Thánh Cha. Đúng 10g00 Đức Tổng Giám mục Leopoldo Girelli cùng cha thư ký Andrea Spengne đặt chân tới mảnh đất giàu tình người và rất thiêng liêng, đã được quý cha trong giáo hạt, quý nam nữ tu sĩ và đông đảo bà con giáo dân tiếp đón.

Dòng người xếp hàng đôi dài cả trăm mét, trên tay mỗi người đều có hoa và cờ vàng - trắng vẫy chào Đức Tổng Giám mục cùng với nụ cười rạng rỡ trên môi. Khi ngài tiến vào trong Thánh Đường cầu nguyện ít phút, cha xứ Nam Am cũng là cha Quản Hạt có bài chào mừng, giới thiệu sơ qua về lịch sử giáo xứ và cám ơn ngài đã dành cho giáo xứ tình cảm đặc biệt trong Mùa Chay Thánh này. Sau vũ điệu chào mừng của các em Thiếu Nhi Thánh Thể, cộng đoàn bước vào thánh lễ.

Mở đầu thánh lễ, Đức Tổng Giám mục mời gọi cộng đoàn chú tâm lắng nghe Lời Chúa, để khám phá ra khuôn mặt của một Thiên Chúa Tình Yêu. Chính Tình Yêu của Ngài đã đánh động lòng trí, trái tim và nỗi khát vọng sâu thẳm của tâm hồn con người. Từ đó, mỗi người nhận ra Ngài, tin theo Ngài và nhờ đó mà được no thỏa nỗi khát vọng của mình.

Bài giảng trong Thánh Lễ hôm nay, ngài khởi đi từ bài đọc Cựu Ước trích sách Xuất Hành (Xh 17,3-7) cho thấy hình ảnh cả một dân tộc Do Thái sắp chết khát giữa sa mạc nóng cháy. Trong cảnh gian truân khốn cùng đó, chính Thiên Chúa đã ra tay cứu họ khỏi chết, cho dù dân chúng có nổi loạn chống đối Ngài. Như dân Do Thái ngày xưa trong sa mạc, nhiều tín hữu cũng trách móc Thiên Chúa, cũng hoài nghi và nghĩ rằng Thiên Chúa đã vắng mặt, đặc biệt khi Ngài không thỏa mãn ước muốn của người ta.

Cuộc sống của người Kitô là tin tưởng vào sự quan phòng chở che của Thiên Chúa và vâng theo thánh ý Ngài. Thế nhưng, đã biết bao lần người ta muốn Thiên Chúa thực hiện kế hoạch của ta và ban mọi điều theo như ý chúng ta? Vậy trong Mùa Chay này, chúng ta hãy cố gắng đón nhận thánh ý của Thiên Chúa với tâm tình khiêm nhường tín thác.

Bài Tin Mừng thuật lại cuộc gặp gỡ giữa Đức Giêsu và người phụ nữ Samari, một cuộc gặp gỡ bất thường và hy hữu. Trong cuộc gặp gỡ này, chính Đức Giêsu là người chủ động xin chị ta nước: “Chị cho tôi xin chút nước uống!”.

Giống như nước rất cần cho sự sống tự nhiên thế nào, thì Thiên Chúa rất quan trọng trong đời sống thiêng liêng của chúng ta, và chỉ có Ngài mới có thể làm no thỏa những khát vọng thâm sâu nhất của con người.

Thánh Augustinô chú giải: “Đức Giêsu xin chị ta nước uống, không chỉ để giải cơn khát thể lý, nhưng chủ yếu là để giải cơn khát đức tin của người phụ nữ Samari”. Quả thực, Đức Giêsu đã làm thỏa mãn những khát vọng thẳm sâu trong tâm hồn chị ta, đồng thời chị tin nhận Đức Giêsu chính là ngôn sứ và là Đấng Kitô.

Hôm nay, Chúa cũng muốn mỗi người tự nhìn nhận nỗi khát khao về Chúa, nhìn nhận đức tin nơi Người, để chúng ta có thể loan báo và làm chứng cho niềm vui được gặp gỡ Người với anh chị em của chúng ta. Như xưa, Chúa đã thu phục người phụ nữ Samari nơi giếng Gia-cóp thế nào, thì nay xin Chúa cũng chiếm hữu lấy tâm hồn chúng con, và biến đổi chúng con thành những nhà truyền giáo trung tín của Chúa. Chúng ta canh tân đức tin vào Đức Giêsu và kiên trì trong việc làm chứng cho Tin Mừng trong tư cách là những người Công giáo tốt và công dân chân chính trong giáo xứ Nam Am của anh chị em.

Trước khi nhận phép lành cuối lễ, Đức Tổng Giám mục cám ơn cha xứ Nam Am, quý cha, quý nam nữ tu sĩ cùng cộng đoàn dân Chúa đã nhiệt thành tiếp đón. Ngài chia sẻ cảm nghiệm rất ấn tượng khi được dâng thánh lễ nơi Thánh Đường nguy nga lộng lẫy với Bàn thờ sơn son thếp vàng tráng lệ khi liên tưởng màu đỏ của Ngôi Thánh Đường với trái tim; với lửa Thánh Thần và máu của 22 vị tử đạo nơi đây. Ngài cùng trao tặng cha xứ cùng giáo xứ những tràng chuỗi Mân Côi làm vật kỷ niệm và xin mọi người cầu nguyện cho ngài và ngài cũng hứa cầu nguyện cho mọi người…

Kết thúc Thánh Lễ, mọi người ra về trong hân hoàn mừng vui và tràn đầy hồng ân Thiên Chúa trong ngày đầy ý nghĩa lịch sử này.

 










Quang Sáng

(Nguồn: gphaiphong.org)