22/03/2017
171
Đức Thánh Cha tiếp kiến Tổng thống Rwanda

Đức Thánh Cha tiếp kiến Tổng thống Rwanda: xin lỗi vì người Công giáo
đã làm cho khuôn mặt của Giáo hội trở nên méo mó

 

WHĐ (21.03.2017) – Đức Thánh Cha Phanxicô đã xin lỗi “vì những tội lỗi và thiếu sót của Giáo hội và các thành viên của Giáo hội” trong nạn diệt chủng ở Rwanda năm 1994. Trong buổi tiếp Tổng thống Paul Kagame của Cộng hòa Rwanda ngày 20 tháng 3 năm 2017 tại Vatican, Đức Thánh Cha nói rằng những lỗi lầm của người Công giáo đã “làm cho khuôn mặt của Giáo hội trở nên méo mó”.

Theo thông cáo của Phòng Báo chí Toà Thánh, trong cuộc hội kiến với Tổng thống Rwanda, Đức Thánh Cha đã “bày tỏ nỗi đau buồn sâu sắc của ngài, của Toà Thánh và của Giáo hội, về tội diệt chủng chống người Tutsi”. Ngài cũng “bày tỏ tình liên đới với các nạn nhân và những ai vẫn còn đang phải gánh chịu những hậu quả của tấn thảm kịch này”.

Đức Thánh Cha Phanxicô đã lặp lại tâm tình sám hối được Thánh giáo hoàng Gioan Phaolô II bày tỏ trong Đại Năm Thánh 2000, cầu xin Thiên Chúa tha thứ “cho tội lỗi và thiếu sót của Giáo hội và các thành viên của Giáo hội, gồm các linh mục, nam nữ tu sĩ đã đầu hàng trước hận thù và bạo lực, phản bội lại sứ mệnh phúc âm của mình”.

Thanh tẩy ký ức

Đức Thánh Cha cũng mong muốn rằng “việc khiêm tốn nhìn nhận những lỗi lầm –bất hạnh thay đã làm cho khuôn mặt của Giáo hội trở nên méo mó– sẽ giúp ‘thanh tẩy ký ức’ và thúc đẩy một tương lai hoà bình –trong niềm hy vọng và tin tưởng mới–, bằng cách làm chứng rằng thực sự có thể sống và làm việc cùng nhau khi coi trọng phẩm giá của con người và thiện ích chung”.

Cử chỉ của Đức Thánh Cha, –thông cáo của Toà Thánh cho biết–, được hiểu “trong ánh sáng của Năm Thánh Lòng Thương xót vừa qua và thông cáo của Hội đồng Giám mục Rwanda khi kết thúc Năm Thánh”.

Trong các cuộc trao đổi, hai nhà lãnh đạo nhắc lại “các mối quan hệ tốt đẹp giữa Toà Thánh và Rwanda cũng như con đường đã thực hiện để ổn định xã hội, chính trị và kinh tế của Rwanda. Hai vị cũng hoan nghênh sự hợp tác giữa Giáo hội và Nhà nước tại địa phương.

Cuối cùng, hai vị còn bàn đến tình hình chính trị và xã hội trong khu vực, đặc biệt là các khu vực bị ảnh hưởng bởi xung đột hoặc thiên tai. Và Đức Thánh Cha nhấn mạnh rằng “người tị nạn và người di dân cần có sự trợ giúp của cộng đồng quốc tế và các tổ chức trong khu vực”.

Trong chuyến viếng thăm Vatican, Tổng thống Kagame cũng gặp Đức hồng y Quốc vụ khanh Pietro Parolin và Đức Tổng giám mục Paul Richard Gallagher, Thư ký Phủ Quốc vụ khanh Phụ trách Quan hệ với các Quốc gia.

(Theo Zenit & Vatican Radio)

Minh Đức

(Nguồn: WHĐ)