05/11/2019
207
Hướng tới kỷ niệm 50 năm linh mục của ĐTC Phanxicô



 

Vào ngày 13 tháng 12 sắp tới, ngày phụng vụ mừng lễ thánh Lucia, ĐTC sẽ kỷ niệm 50 năm ngày chịu chức linh mục.

 

 

Vatican

Bà Olga Wornat, nhà báo và nhà văn người Argentina cho biết, trong một cuộc phỏng vấn, ĐTC nói với bà: “Điều tôi thích nhất là trở thành linh mục” và do đó “tôi thích được gọi là cha”. Lời thú nhận thân thương này nói lên tất cả con người của Đức Giáo hoàng Phanxicô, được bầu vào ngày 13 tháng 3 năm 2013 và sẽ luôn luôn là “Cha Bergoglio”.

Ngày 11.03.1958, Jorge Mario Bergoglio gia nhập chủng viện Villa devoto và bắt đầu thời gian Nhà Tập ở Dòng Tên. Ngày 13.12.1969 vị tu sĩ Dòng Tên này được Đức cha Ramón José Castellano, TGM Córdoba, phong chức linh mục.

Nhiều lần trong các bài phát biểu, ĐTC đã nói về ơn gọi linh mục. Lần đầu tiên, vào tháng 3 năm 2013, ĐTC nói: “Linh mục tốt lành là người được giáo dân công nhận. Khi giáo dân vui mừng, chúng ta nhận thấy điều đó: ví dụ, khi họ rời khỏi Thánh lễ với khuôn mặt của một người đã nhận được tin mừng. Và một lần khác ĐTC nói: “Ai không ra khỏi chính mình, thay vì làm trung gian hòa giải, dần dần trở thành một người, môi giới, người quản lý. Tất cả chúng ta đều biết sự khác biệt: người môi giới và người quản lý là người “được trả lương”; và vì họ không thực hiện công việc bằng con tim, họ không nhận được lời cảm ơn trìu mến đến từ trái tim. Từ điều này dẫn đến sự bất mãn của một số người, cuối cùng họ buồn và biến thành một nhà sưu tầm đồ cổ hoặc trở nên khác lạ, thay vì là những người chăn chiên với “mùi của chiên”, những người chăn chiên ở giữa đàn chiên”. (Sismografo)

Nhân dịp này Vatican cho ra đời bộ tem kỷ niệm sự kiện quan trọng. Bộ sưu tập tem tái tạo lại hai bức tranh tuyệt vời của họa sĩ Raul Berzosa. Một loại trị giá 1,10 Euro, với hình ảnh vị linh mục trẻ Bergolgio cùng với Đức Trinh Nữ, Đấng đã giúp cho cha Bergolgio khám phá, gỡ những nút thắt thiêng liêng trong chuyến đi đến Đức Quốc, và sau đó bức ảnh được tôn kính ở Buenos Aires. Bức ảnh được đặt trong nhà thờ thánh Josè ở Buenos Aires. Tem thứ hai trị giá 1,15 Euro, với hình ĐGH đương kim trên phông nền đền thờ Thánh Phêrô. Bên cạnh ĐTC, hình Chúa Giêsu Lòng Thương Xót, gợi lại những lời của ĐTC: “Linh mục, hình ảnh của Vị Mục Tử Nhân Lành, là người có lòng thương xót và trắc ẩn, gần gũi với dân chúng và là người phục vụ cho tất cả mọi người. Một linh mục là người chăm sóc những vết thương” (REI)















Ngọc Yến

(Nguồn RV)