15/10/2019
3314
Gx. Sông Xoài: Mừng kính Mẹ Fatima

Trong hai ngày 12-13.10.2019, những hoạt động mừng kính Mẹ Fatima diễn ra khắp nơi trên toàn quốc, nơi những Trung Tâm Hành Hương lớn như: Lavang, Tàpao, Đức Mẹ Núi Cúi, Fatima Bình Triệu… Riêng tại Giáo phận Mỹ Tho, trên sông Vàm cỏ tây thuộc Giáo xứ Sông Xoài, có nhiều khách hành hương trong những năm qua đã đổ về đây để mừng lễ Đức Mẹ.

Từ trưa 12.10, từng đoàn xe khách đổ về vùng quê sông nước, bên dòng sông Vàm Cỏ Tây nước xanh biếc, những cụm lục bình bập bềnh lênh đênh trên mặt nước càng làm cho mảnh đất này thêm thơ mộng. Ngoài những đoàn đã đăng ký trước, ban tổ chức còn đón tiếp nhiều đoàn khách riêng lẻ và bố trí những nơi nghỉ ngơi, gần như nơi Giáo xứ Sông Xoài đã quá tải với sức chứa hằng ngàn người trên một diện tích nhỏ hẹp và còn thiếu thốn…

Lúc 17g30, khách hành hương đã quy tụ trước kiệu Mẹ Maria, chuẩn bị cuộc diễu hành nghinh rước, và sau đó, Cha chánh xứ Phêrô Ký Ngọc Tuấn chủ tế thánh lễ kính Đức Mẹ Rất Thánh Mân Côi, nhân dịp kỷ niệm 102 năm Đức Mẹ hiện ra tại Fatima (Bồ Đào Nha) và cũng là bổn mạng của Giáo xứ.

Sau thánh lễ, khoảng 20g30, cộng đoàn bước vào đêm diễn nguyện khách hành hương hòa trong bài hát “xin vâng” sau đó lần lượt với những tiết mục rất đặc sắc được các Thiếu nhi trong Giáo xứ dâng hoa. Nhóm lân sư rồng, Ca đoàn, các ca sĩ công giáo chuyên nghiệp như Duy Tân, Trần Mạnh, Hoàng Nguyên thể hiện những ca khúc bất hủ như “Lời Mẹ nhắn nhủ, Tung hô nữ Vương, Ave Maria…”. Cộng đoàn hành hương suy gẫm mầu nhiệm mùa vui qua chuỗi kinh mân côi bởi sự dẫn dắt đầy tâm tình, của quý Souer Mến Thánh giá Chợ quán hướng dẫn. Từ trên tháp chuông nơi có tượng Mẹ ban ơn, một màn pháo hoa rực rỡ tỏa sáng một vùng trời khi Cha xứ cung nghinh Thánh Thể và đoàn kiệu Mẹ đi qua. Tiếp sau đó từng đèn hoa đăng đã được ghi những tâm tình, lời nguyện ước thả trên sông đến với Mẹ bên kia Linh Đài, xin Mẹ cầu bầu, ủi an và chở che con cái Mẹ vững bước vượt qua cuộc lữ hành trần thế hôm nay. Chương trình diễn nguyện khép lại với giờ Chầu Thánh Thể và kinh Lòng Chúa thương xót.

Ngày 13.10.2019, Cha Phêrô dâng thánh lễ lúc 04g00, với ý chỉ cầu nguyện dâng cuộc rước kiệu cung nghinh Mẹ trên sông vào lúc 08g00. Cuộc cung nghinh Mẹ diễn ra thật trật tự, tráng lệ trên diện rộng. Một chiếc phà lớn được trang trí hoa rực rỡ kiệu Mẹ, khoảng 20 ghe thuyền vệ tinh chung quanh để đưa khách hành hương diễu hành trên sông Vàm cỏ tây và tiến ra Linh Đài, nơi Mẹ đã hiện ra che chở dân chúng trong thời kỳ chiến tranh.

Cao điểm trong chuỗi sự kiện này được kết thúc với Thánh lễ Mừng kính Mẹ rất thánh Mân Côi - bổn mạng của Giáo Xứ - vào lúc 09g30 do Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm - Giám mục Giáo Phận Mỹ Tho - chủ sự, đồng tế với ngài có Cha quản hạt, quý cha, quý tu sĩ nam nữ, và đông đảo khách hành hương. Trong tinh thần hiệp thông có quý quan chức Tỉnh Long an, MT Huyện Thạnh Hóa, UBND Xã Thuận Nghĩa Hòa… cùng các khách tôn giáo bạn. Tất cả đều nghiêm trang hiệp ý dâng lễ.

Dựa theo tin mừng (Luca 17,11-18), Đức Cha Phêrô chia sẻ: trong tiến trình đệ đơn phong thánh cho Đức Cha Jean Cassaigne; là người được mệnh danh là Giám mục của người cùi, đã coi sóc GP Sài Gòn từ 1941 – 1955. Ngài đã từ nhiệm để lên Di Linh sống và chăm sóc cho những người phong cùi, đó là chứng từ rất đẹp về tình yêu… Các bài kinh thánh hôm nay cũng nhắc đến những người cùi được Chúa Giêsu ôm ấp chữa lành toàn diện. Đức Mẹ là người đã dẫn chúng ta đến với Chúa Giêsu để được đón nhận ơn chữa lành toàn diện, như trong tiệc cưới Cana khi Mẹ thấy sự bối rối của gia đình. Mẹ đã nói với Chúa Giêsu và đằng khác đã nói với những người giúp việc: Hãy đến với ông Giêsu, hễ “Người bảo gì thì cứ làm theo”.

Sau lời nguyện hiệp lễ, đại diện quới chức dâng hoa tặng Đức Cha Phêrô, cha quản hạt.. với tâm tình tri ân cảm tạ, và gửi lời cám ơn quý khách hành hương trong, ngoài giáo phận, tri ân các đoàn thiện nguyện, các Ca đoàn đến phục vụ lễ, cám ơn đến quý ân nhân xa gần và tất cả những ai đã góp công sức cho các sự kiện diễn ra trong những ngày qua… đặc biệt cám ơn đến các cấp chính quyền đã tạo thuận lợi cho việc tổ chức này. Kính chúc tất cả quý vị và gia quyến luôn được sự chở che của Mẹ Maria Rất Thánh Mân Côi.

Trước khi ban phép lành, Đức Cha Phêrô cũng rất vui mừng khi thấy đông đảo khách hành hương vì lòng yêu mến Đức Mẹ đã hy sinh về đây. Ngài cám ơn tất cả mọi người đã thể hiện tình hiệp thông trong Hội thánh… đã san sẻ cho nhau. Ngài cũng mời gọi mọi thành phần dân Chúa, cầu nguyện cho công trình xây dựng, và cùng chung tay góp sức trong việc xây dựng ngôi thánh đường Giáo xứ Sông Xoài.

Trước khi ra về, khách hành hương được thết đãi bữa cơm chân tình với những món ăn đặc sản miền tây ngay trên công trình nền nhà thờ đang xây dựng dang dở.

Nguyện xin Chúa, qua sự chuyển cầu của Mẹ Mẹ Maria Rất Thánh Mân Côi, xin Chúa chúc lành cho công trình xây dựng nhà thờ Giáo xứ Sông Xoài, và củng cố đức tin những đền thờ tâm hồn mỗi người, để qua Mẹ chúng con vâng nghe và thờ lạy Thiên Chúa.














































































Thế Tài TTGP Xuân Lộc