06/07/2017
156
Đức Thánh Cha kêu gọi ngưng chiến tại Congo 

 

 

KINSHASA. ĐTC kêu gọi các phe lâm chiến ở miền Kasai thuộc Cộng hòa dân chủ Congo hãy ngưng chiến để các nhân viên từ thiện có thể đến cứu trợ dân chúng đang kiệt kệ tại đây.

Trong thánh lễ hôm 29.06.2017, Đức TGM Luis Montemayor, Sứ Thần Tòa Thánh tại Congo, nói rằng ĐTC Phanxicô nhấn mạnh sự cần thiết phải có cuộc ngưng chiến ở miền Kasai. Ngài chỉ thị cho vị đại diện Tòa Thánh ở Hội đồng nhân quyền LHQ tại Geneve, Thụy Sĩ, vận động để có cuộc ngưng chiến tại Kasai hầu cứu trợ dân chúng và bảo vệ các trẻ em”.

Theo chỉ thị của ĐTC, Đại diện Tòa Thánh đã đưa ra lời kêu gọi trên đây trong khóa họp thứ 35 của hội đồng nhân quyền LHQ từ ngày 19 đến 23.06.2017.

Chúa nhật 19.02.2017, trong buổi đọc kinh Truyền Tin ở Roma, ĐTC cho biết ngài đau lòng vì tình trạng dân chúng tại miền Kasai và tố giác sự bất an dân chúng phải chịu đồng thời kêu gọi chính quyền Congo cũng như cộng đồng quốc tế ý thức về thảm trạng này cũng như trách nhiệm đối với dân chúng tại miền Kasai.

Từ tháng 9 năm 2016, miền Kasai bị giao động vì cuộc nổi loạn của phe Kamwina Nsapu, tù trưởng bị giết hồi tháng 8 trước đó trong một cuộc hành quân, sau khi nổi dậy chống chính quyền trung ương của Congo. Bạo lực cho đến nay đã làm cho 3.383 người chết.

Đức TGM Sứ thần Luis Montemayor cũng cho biết chi tiết các cuộc tàn phá tại miền Kasai: Tổng cộng có 5 đại chủng viện, 60 giáo xứ, 34 nhà dòng và 141 trường Công Giáo bị đóng cửa. Thêm vào đó 2 GM là Đức Cha Félicien Mwanama Galumbula, GM giáo phận Luiza, và Đức Cha Pierre - Célestin Tshitoko Mamba, GM giáo phận Luebo, buộc lòng phải tản cư đi nơi khác (Fides 30-6-2017)

G. Trần Đức Anh OP

(Nguồn: RV)