13/03/2017
186
Đức Thánh Cha kết thúc Tuần tĩnh tâm Mùa Chay và trở về Vatican 

 

WHĐ (11.03.2017) – Phòng Báo chí Toà Thánh thông báo Đức Thánh Cha Phanxicô đã trở lại Vatican sau khi kết thúc Tuần tĩnh tâm Mùa Chay 2017 tại “Nhà Thầy Chí thánh, Casa Divin Maestro”- Trung tâm Hội nghị và tĩnh tâm của các linh mục Dòng Thánh Phaolô ở Ariccia, ngoại ô Roma.

Sáng thứ Sáu 10.03, trước khi rời Nhà tĩnh tâm, Đức Thánh Cha đã cử hành Thánh lễ cầu nguyện cho Syria.

Đức Thánh Cha cũng đã gửi 100.000 euro cho người nghèo của Aleppo, nhờ sự đóng góp của Giáo triều Roma. Việc trao tặng khoản trợ giúp này sẽ do Văn phòng Bác ái của Giáo hoàng thực hiện.

Ngày kết thúc tĩnh tâm, Đức Thánh Cha đã nói lời cảm ơn của ngài và của Giáo triều Roma đối với vị hướng dẫn tĩnh tâm - cha Giulio Michelini, Dòng Phanxicô: “Tôi muốn cảm ơn cha vì những điều tốt đẹp cha đã làm cho chúng tôi. Đặc biệt, xin cảm ơn cha đã tỏ ra như mình vốn là, và rất tự nhiên chứ không “mang một bộ mặt nghiêm trọng”.

Đức Thánh Cha Phanxicô cũng cám ơn cha Michelini về việc chuẩn bị cho những bài suy niệm: “Điều này cho thấy một tinh thần trách nhiệm và làm việc nghiêm túc”.

“Có biết bao điều để suy tư, nhưng Thánh Inhaxiô nói rằng khi một người thấy một điều nào trong các bài Linh thao, mà điều ấy đem lại niềm an ủi hoặc nỗi bất an, thì người ấy phải dừng lại và không nên đi tiếp. Tôi chắc rằng tất cả chúng ta đều tìm được một hoặc hai điều trong tất cả các bài suy niệm này. Những gì còn lại không bị lãng phí; nhưng vẫn còn đó và sẽ giúp chúng ta vào một lúc khác”.

Tiếp đến, Đức Thánh Cha kể câu chuyện về một nhà giảng thuyết người Tây Ban Nha nổi danh để chỉ ra rằng “đôi khi một từ ngữ đơn sơ, một điều nhỏ bé” có thể dùng làm điểm để suy tư.

“Sau khi cha giảng một bài giảng hùng hồn, chuẩn bị chu đáo, thì một người đàn ông –một người tội lỗi công khai– đã đến gặp cha và khóc lóc xin xưng tội. Người ấy vừa xưng tội vừa khóc nức nở. Cha giải tội cảm thấy sốc vì ngài biết cuộc sống của người này nên hỏi ông: ‘Nhưng, ông hãy cho tôi biết lúc nào ông cảm nhận được Chúa chạm vào trái tim ông? Khi ông nghe những lời nào...?’ Người ấy trả lời, khi cha nói: Chúng ta hãy chuyển sang một đề tài khác. Có khi những từ ngữ đơn sơ nhất sẽ giúp chúng ta, có khi lại là những từ phức tạp hơn: Với mỗi người Chúa sẽ ban cho một từ thích hợp”.

Cuối cùng, Đức Thánh Cha nói với cha Michelini: “Đặc biệt, tôi xin chúc cha trở nên một tu sĩ tốt lành”.

Trở về Vatican, Đức Thánh Cha đã đến Toà giám quản Roma ngay chiều thứ Sáu để gặp các hạt trưởng của giáo phận. Đây là cuộc gặp gỡ bình thường trong sinh hoạt của Giáo hội địa phương và có tính chất riêng tư.

(Theo Vatican Radio)

Minh Đức

(Nguồn: WHĐ)