18/01/2020
400
Suy niệm Chúa Nhật 2 thường niên - năm A_Lm Trầm Phúc



















 

GỢI Ý SUY NIỆM LỜI CHÚA

Chúa Nhật 2 thường niên năm A

Lời Chúa: Ga 1,29-34

 

Chúa Giêsu bắt đầu rao giảng công khai. Nhưng Ngài không vội vàng. Ngài đến với ông Gioan Tẩy Giả để chịu phép rửa, sau đó, Gioan giới thiệu Ngài cho dân chúng.

Gioan giới thiệu Chúa Giêsu bằng một tước hiệu lạ lùng nhưng mang nhiều ý nghĩa: “Đây là Chiên Thiên Chúa, đây Đấng xóa tội trần gian”.

Chiên Thiên Chúa gợi nhớ đến Con Chiên Vượt Qua xưa của người Do Thái. Khi Chúa giải thoát dân Ngài khỏi bàn tay vua Ai Cập, Ngài truyền mỗi gia đình phải giết một con chiên, một tuổi, con đực và lấy máu nó bôi lên thành cửa và nhà nào có vết máu chiên đó sẽ không bị sát hại. Nghi thức đó được giữ lại suốt chiều dài của lịch sử dân Do Thái.

Chiên Thiên Chúa cũng gợi lại hình ảnh một con chiên khác được tiên tri Isaia mô tả như một con chiên đưa vào lò sát sinh, như một con chiên cái câm lặng trước những người xén lông mà không lên tiếng. Đó là hai hình ảnh được gợi lên khi Gioan giới thiệu Chúa Giêsu. Điều đó muốn chỉ vai trò của Ngài là Con Chiên của Thiên Chúa đến để xóa tội trần gian.

Xóa tội trần gian? Gioan muốn nhắc lại lịch sử của thuở ban đầu khi Ađam phạm tội. Trần gian chỉ còn là bóng tối, và con người không còn hy vọng. Nhưng Chúa không bỏ mặc con người trong tội và đã ban Con Một của Người cho trần gian. Đấng xóa tội trần gian hôm nay xuất hiện.

Thoạt đầu Gioan thú nhận rằng ông đã không biết Ngài, nhưng để Ngài được tỏ ra cho dân Itraen, tôi đến làm phép rửa trong nước”. Lần thứ hai, Gioan lặp lại: “Tôi đã không biết Ngài, nhưng chính Đấng sai tôi đi làm phép rửa trong nước đã bảo tôi: “Ngươi thấy Thần Khí xuống trên ai, thì người đó chính là Đấng làm phép rửa trong Thánh Thần”. Gioan biết được Chúa Giêsu là Đấng Cứu Độ, là Con Chiên Thiên Chúa là do chính Thiên Chúa cho ông biết. Chúng ta biết Chúa cũng do một hồng ân mà thôi. Gioan cũng công nhận rằng, có người đến sau tôi, nhưng trổi vượt hơn tôi, vì có trước tôi. Ở đây, Gioan không nói trước hay sau là theo thời gian, mà ngụ ý chỉ Chúa Giêsu là Thiên Chúa, Ngài hiện hữu trước thời gian. Thánh Gioan thánh sử đã nói trong chương mở đầu Tin Mừng của Ngài: Thuở khởi đầu đã có Ngôi Lời… và Ngôi Lời là Thiên Chúa. Gioan Tẩy Giả nhìn nhận nguồn gốc thần linh của Chúa Giêsu. Ông gọi Ngài là Con Chiên Thiên Chúa, Đấng xóa tội trần gian tức là nhìn nhận Ngài là Đấng Cứu Thế.

Chúng ta biết Chúa, tin Chúa là do Giáo Hội. Giáo Hội tiếp nối công trình của Gioan Tẩy Giả và loan báo cho chúng ta biết Chúa. Chúng ta lãnh nhận đức tin là do một hồng ân của Chúa, đồng thời cũng do hoạt động của Giáo Hội. Đức tin đó hoàn toàn là một hồng ân nhưng không của Chúa, nhưng là một hồng ân vô cùng quý giá vì nhờ đó, cuộc sống của chúng ta hoàn toàn thay đổi. Chúng ta có một tương lai, chúng ta có lẽ sống. Những người không có đức tin, cuộc sống của họ là gì? Là những chuỗi ngày vô nghĩa, như đốt tàn một điếu thuốc. Ăn ngủ, làm việc, hưởng thụ rồi gì nữa? Không có gì cả, một khoản không vô tận.Vậy thì sống để làm gì? Những người không có đức tin cũng tìm một cái gì đó để bám, để cuộc đời của họ không vô nghĩa, nhưng không có gì để bám cả vì mọi sự chỉ là hư vô. Họ chỉ thờ tiền mà thôi. Chúng ta được Chúa thương kêu gọi vào tình yêu của Ngài và Ngài trở thành gia nghiệp của chúng ta, thành nguồn hạnh phúc vô biên của chúng ta.

Đạo Công giáo không phải là một lý thuyết, một số lễ nghi, mà là một khuôn mặt, một quả tim, một con người. Đó là Chúa Giêsu, Con Chiên Thiên Chúa, tiếng nói yêu thương của Chúa Cha. Ngài đã đến gánh tội chúng ta, biến chúng ta thành con của Chúa Cha. Còn hơn thế nữa, Ngài sống với chúng ta, sống trong chúng ta bằng một phương thế lạ lùng không ai có thể làm được, đó là Ngài cho chúng ta ăn lấy Ngài, nhờ đó chúng ta sống trong Ngài và Ngài sống trong chúng ta như Ngài đã từng nói. Chúng ta sẽ đối xử với Ngài như thế nào? Chúng ta không làm gì được cho Ngài, chúng ta chỉ yêu Ngài thôi. Ngài mong muốn một điều duy nhất đó. Chúng ta làm được không?

Lm. Trầm Phúc

Gp. Mỹ Tho