28/07/2022
208
ĐTC thăm hữu nghị Toàn quyền Canada và Thủ tướng tại Dinh “Citadelle de Québec”


 

Thứ Tư, 27.07.2022, ngày thứ ba trong chuyến tông du 6 ngày của Đức Thánh Cha đến Canada. Vào lúc 16 giờ địa phương, tức là khoảng 3 giờ sáng thứ Năm 28.07.2022 giờ Việt Nam, từ Edmonton, sau 4 giờ bay, Đức Thánh Cha đến sân bay quốc tế Québec. Tại đây, Đức Thánh Cha được chính quyền địa phương đón tiếp và sau đó được đưa đến Sảnh VIP của phi trường và hội đàm trong ít phút.

 

Vatican News

Québec

Québec là thành phố đông dân thứ hai sau Montreal, nằm phía đông Canada trên bờ sông San Lorenzo hùng vĩ. Được Unesco công nhận là Di sản Thế giới vào năm 1985, Québec là một thành phố mang đậm nét châu Âu, kiến trúc kiểu Pháp và là một trong những thành phố lâu đời nhất ở Bắc Mỹ. Được thành lập vào năm 1608 bởi nhà thám hiểm người Pháp Samuel de Champlain, tuy nhiên lịch sử của Québec bắt đầu từ thế kỷ 16, với sự xuất hiện của nhà thám hiểm Jacques Cartier. Trung tâm, lấy tên Québec theo ngôn ngữ bản địa có nghĩa là "nơi con sông thu hẹp", qua nhiều thế kỷ nó đã phải chịu sự chiếm đóng của Pháp và Anh và cuộc tấn công của quân đội cách mạng Hoa Kỳ chống người Anh vào năm 1775, trong một nỗ lực nhằm sát nhập tỉnh, và sau đó là toàn Canada, vào Hợp chủng quốc Hoa Kỳ non trẻ. Bị bao vây nhưng có khả năng chống lại. Vào thế kỷ XX, thành phố chính thức trở thành thủ phủ của tỉnh Québec.


Citadelle de Québec

Basse-ville, thành phố thấp hơn, khu vực cổ dọc theo bờ sông, nơi sinh của Bắc Mỹ thuộc Pháp, vẫn giữ được kiến trúc thuộc địa và công sự trong hơn 400 năm. Các bức tường với cổng vẫn còn nguyên vẹn cho thấy quá khứ của nó như một pháo đài quân sự. Trong Thành lũy kiên cố, được quân đội Anh xây dựng từ năm 1820 để tự vệ khỏi các cuộc tấn công từ bên ngoài, ngày nay là trụ sở củaTrung đoàn Hoàng gia 22 và Bảo tàng của nó, và kể từ năm 1872, là nơi ở của Toàn quyền Canada.

Từ sân bay, Đức Thánh Cha di chuyển bằng xe hơi đến Dinh Toàn quyền "Citadel de Québec" cách đó 15,8 km để thăm hữu nghị Toàn quyền Canada, Thủ tướng, các cấp chính quyền, xã hội dân sự và ngoại giao đoàn.


ĐTC thăm hữu nghị Toàn quyền Canada và Thủ tướng

 

Dinh Toàn quyền "Citadel de Québec"

Dinh Toàn quyền "Citadel de Québec" là nơi ở chính thức của Toàn quyền Canada, cũng như là pháo đài lớn nhất của Anh ở Bắc Mỹ. Dinh nằm trên đỉnh Cap Diamant, trong quận "Old Québec" lịch sử. Pháo đài hình ngôi sao, được xây dựng bởi các kỹ sư Hoàng gia Anh từ năm 1820 đến 1850, lấy cảm hứng từ hệ thống phòng thủ của kỹ sư người Pháp Sébastien Le Prestre Vauban và sáp nhập một phần của các bức tường phòng thủ năm 1745 của Pháp. Từ năm 1920, pháo đài đón tiếp Trung đoàn 22 Hoàng gia, trung đoàn bộ binh nói tiếng Pháp duy nhất trong Lực lượng Canada, và Bảo tàng dành riêng cho nó. Nơi đây được sử dụng cho các cuộc họp ngoại giao quan trọng, các sự kiện nghi lễ và triển lãm. Tại đây, các Hội nghị Québec năm 1943 và 1944 đã diễn ra, trong đó Winston Churchill, Franklin D. Roosvelt và William Lyon Mackenzie King đã thảo luận về chiến lược sẽ được thông qua trong Chiến tranh thế giới thứ hai. Năm 1980, nơi đây được công nhận là Di tích Lịch sử Quốc gia của Canada và từ năm 1985 được UNESCO công nhận là Di sản Thế giới.


ĐTC thăm hữu nghị Toàn quyền Canada và Thủ tướng

Khi đến nơi, Đức Thánh Cha được bà Toàn quyền Canada và phu quân của bà đón tiếp tại lối vào của Dinh Thống đốc. Trong nghi thức đón tiếp, quốc ca của Toà Thánh và Canada được đoàn quân nhạc lần lượt cử hành.

Tiếp đến Đức Thánh Cha chào các vị trong phái đoàn chính quyền. Bà Toàn quyền Canada cũng chào các vị trong phái đoàn Tòa Thánh tháp tùng Đức Thánh Cha, đầu tiên là Đức Hồng y Quốc vụ khanh Tòa Thánh Pietro Parolin. Sau đó, bà tháp tùng Đức Thánh Cha vào phòng hội để hội đàm riêng.

ĐTC thăm hữu nghị Toàn quyền Canada và Thủ tướng

Toàn quyền Canada

Bà Mary May Simon, Toàn quyền Canada sinh năm 1947 ở Kangiqsualujjuaq, Nunavik (Québec), là con gái của một người Anh, một nhà kinh doanh lông thú tại Hudson's Bay Company, và một người Inuk. Trong những năm 1970, bà làm việc cho đài phát thanh CBC Northern Service. Sau đó, bà giữ một số vị trí điều hành tại Hiệp hội Người Inuit ở Bắc Québec và Inuit Tapiriit Kanatami (ITK), tham gia điều đình giải quyết các yêu cầu về đất đai đầu tiên của Canada. Từ năm 1999 đến năm 2001, bà là Đại sứ Canada tại Đan Mạch. Bắt đầu từ năm 2006, bà là chủ tịch của Inuit Tapiriit Kanatami trong hai nhiệm kỳ, cam kết thúc đẩy các quyền của người Inuit. Vào ngày 26.07.2021, bà là nhà lãnh đạo Bản địa đầu tiên tuyên thệ nhậm chức Toàn quyền Canada. Bà Simon đã kết hôn và có ba người con.

Trong lúc Đức Thánh Cha hội đàm với bà Simon, Đức Hồng Y Parolin và phái đoàn Toà Thánh cũng có cuộc gặp gỡ với Thủ tướng Canada và các quan chức chính phủ Canada.

ĐTC thăm hữu nghị Toàn quyền Canada và Thủ tướng

Thủ tướng Canada

Thủ tướng Canada là ông Justin Trudeau, sinh năm 1971, con trai của cựu Thủ tướng Pierre Trudeau. Ông Justin Trudeau từng theo học ngành văn chương tại Đại học McGill ở thủ đô, và tốt nghiệp năm 1994. Trước khi bước vào chính trường, ông từng là giáo viên trong vài năm; ông là chủ tịch của tổ chức từ thiện Katimavik, thành viên hội đồng quản trị của Canada Avalanche Foundation và là người ủng hộ cho thanh niên và môi trường. Lần đầu tiên ông được bầu vào Quốc hội Canada vào năm 2008. Năm 2013, ông trở thành lãnh đạo của Đảng Tự do, vào năm 2015, đã dẫn đến chiến thắng, giành được một chính phủ đa số có ghế ở mọi tỉnh của đất nước. Năm 2019, ông tái đắc cử nhiệm kỳ thứ hai. Ông Trudeau đã kết hôn và có ba người con.


ĐTC thăm hữu nghị Toàn quyền Canada và Thủ tướng

Kết thúc buổi hội đàm với bà Thống đốc, Đức Thánh Cha gặp riêng Thủ tướng, còn bà Thống đốc thì gặp Đức Hồng Y Parolin và phái đoàn Toà Thánh.

Sau đó tất cả di chuyển đến một căn phòng gần đó, nơi diễn ra cuộc gặp gỡ chính quyền và ngoại giao đoàn. Hiện diện tại đây có khoảng 100 người.

Ngọc Yến

(Nguồn: RV)