22/07/2021
171
ĐHY Pietro Parolin sẽ viếng thăm Thụy Sĩ



 

Đức Hồng y Pietro Parolin, Quốc vụ khanh Tòa Thánh, sẽ viếng thăm Thụy Sĩ vào tháng 11 tới đây, nhân dịp kỷ niệm 100 năm tái lập quan hệ ngoại giao giữa Thụy Sĩ và Tòa Thánh.

 

Vatican News

Theo Hội đồng Giám mục Thụy Sĩ, lẽ ra chương trình viếng thăm của Quốc vụ khanh Toà Thánh đã diễn ra trong năm ngoái, vì đúng kỷ niệm 100 năm tái lập quan hệ ngoại giao giữa Toà Thánh và Thụy Sĩ, 1920-2020, nhưng do đại dịch cuộc viếng thăm phải dời lại trong năm nay. Đức Hồng y Parolin sẽ viếng thăm Thụy Sĩ từ ngày 06 đến 08.11.2021.

Theo dự kiến, ngoài cuộc gặp với ông Guy Parmelin, Tổng thống Liên bang Thụy Sĩ,  chương trình trong ba ngày bao gồm cử hành Thánh lễ vào ngày 07.11 tại thánh đường Đan viện Einsiedeln của dòng Biển Đức, và sẽ viếng thăm nhà nguyện và Đền thánh Nikolas de Flüe ở Flüeli, bang Obwalden. Tại đây, Đức Hồng y Quốc vụ khanh Tòa Thánh sẽ gặp Hội đồng Giám mục Thụy Sĩ.

Hội đồng Giám mục cũng cho biết, chuyến viếng thăm này nhấn mạnh mối quan hệ tốt đẹp giữa Tòa Thánh và Thụy Sĩ, cũng như mối quan hệ chặt chẽ giữa Roma và Giáo hội Công giáo ở Thụy Sĩ, đặc biệt là công việc của Đoàn Vệ binh Thụy Sĩ của Toà Thánh, vốn rất được quý mến trên toàn thế giới. Đoàn quân này tạo nên một liên hệ trực tiếp và ưu tiên giữa Thụy Sĩ và Vatican. Đây là một tổ chức của Tòa Thánh chứ không thuộc chính phủ hoặc chính quyền Thụy Sĩ, dầu vậy đoàn vệ binh này góp phần rất nhiều cho hình ảnh của Thụy Sĩ ở nước ngoài. Đây không phải chỉ là một chính sách an ninh, nhưng còn hơn thế nữa. Người ta không thể coi nhẹ ảnh hưởng của đoàn vệ binh này đối với những quan hệ công cộng. Khi Đức Giáo Hoàng cử hành một Thánh lễ, lễ này thường được truyền đi trên toàn thế giới. Qua đó các vệ binh Thụy Sĩ hiện diện trên thế giới. Họ là những người bảo vệ các giá trị Thụy Sĩ: là những người chính xác, đúng giờ, chuyên cần, như Thụy Sĩ.

Liên bang Thụy Sĩ có khoảng hơn 8 triệu dân cư với 4 ngôn ngữ chính thức: đông nhất là nhóm nói tiếng Đức với 65%, 22% nói tiếng Pháp, 8% nói tiếng Ý, 0,5% nói tiếng Romanche. Trước đây đa số dân là tín hữu Tin Lành cải cách, nhưng do số người nhập cư, số tín hữu Công Giáo tại Thụy sĩ trở nên đa số, với hơn 3 triệu người, thuộc 6 giáo phận và 2 Đan viện biệt hạt. (Sir. 2077/2021)

Ngọc Yến

(Nguồn: RV)