19/10/2021
175
ĐHY Nichols kinh hoàng về vụ sát hại nghị sĩ Công giáo David Amess



 

Đức Hồng y Vincent Nichols của Westminster và Tổng giám mục Anh giáo Justin Welby của Canterbury, người đứng đầu Giáo hội Anh giáo, đã cùng với các chính trị gia từ khắp các lĩnh vực chính trị và các nhà lãnh đạo thế giới khác bày tỏ kinh hoàng và đau buồn trước tin nghị sĩ Công giáo David Amess bị sát hại.

 

Vatican News

Ông David Amess 69 tuổi, thuộc đảng Bảo thủ, là nghị sĩ từ năm 1983. Ông là người Công giáo, ủng hộ sự sống và được cho là một người ủng hộ mạnh mẽ giáo dục Công giáo. Ông đang tổ chức một cuộc họp với các cử tri của mình tại một nhà thờ Tin Lành Methodist cách London 62 km khi cuộc tấn công xảy ra và qua đời sau khi bị đâm nhiều nhát dao.

Cảnh sát địa phương đã bắt giữ một người đàn ông 25 tuổi tại hiện trường và đã chính thức tuyên bố vụ giết người là một vụ khủng bố. Nghi phạm là một công dân Anh gốc Somali và được giới chức Anh coi là người có nguy cơ cực đoan hóa.

Sự tấn công vào quá trình dân chủ

Đức Hồng y Nichols viết: “Cái chết bi thảm của ông David Amess để lại sự mất mát đau thương trong rất nhiều cuộc đời. Tôi cầu nguyện cho gia đình và bạn bè của ông, những người đang hoang mang vì cú sốc vào lúc này. Tôi cầu nguyện cho các cử tri của ông, tất cả những người đã làm việc với ông trong sự nghiệp chính trị của ông”.

Đức Hồng y lưu ý thêm rằng “ông David đã thực hiện ơn gọi của mình là một người Công giáo trong đời sống công khai với lòng quảng đại và chính trực. Ông đã phục vụ trong Quốc hội trong bốn thập kỷ và được tất cả các đảng phái chính trị trong Hạ viện kính trọng. Cái chết không đúng lúc của ông” và cuộc tấn công kinh hoàng là “một cuộc tấn công vào quá trình và truyền thống dân chủ của chúng ta”.

Đức Hồng y Giáo chủ Giáo hội Công giáo Anh cũng nhắc lại sự gắn bó lâu dài của ông David Amess với tư cách là một người Công giáo trong lĩnh vực chính trị. Vào năm 2006, chính ông đã thành lập Nhóm nghị sĩ toàn đảng về mối quan hệ với Nhóm Tòa thánh, một Nhóm bao gồm những người thuộc các tín ngưỡng và niềm tin khác nhau. Trong nhiều năm, ông đã dẫn đầu một số chuyến thăm của Quốc hội đến Roma. Ông cũng đóng vai trò quan trọng trong chuyến thăm lịch sử của Đức Giáo hoàng Biển Đức XVI tại Quốc hội vào năm 2010 trong chuyến thăm Anh quốc. (CSR_7006_2021)

Hồng Thủy

(Nguồn: RV)