07/07/2020
269
Các giám mục Ai Len đau buồn vì trong năm 2019 nước này có gần 7.000 ca phá thai


 

Các giám mục Ai Len đau lòng vì các ca phá thai tại nước này gia tăng trong năm 2019, sau khi nước này hợp pháp hóa phá thai từ tháng 05.2018. Các ngài mời gọi hoán cải lương tâm, “nhạy cảm” với hoàn cảnh khó khăn của các thai phụ và đặc biệt mời gọi những người phạm tội phá thai hãy đến với các bí tích và mục vụ của Giáo hội để được ơn chữa lành và bình an.

 

Vatican News

Ngày 30.06, Ai Len thông báo con số tử vong do virus corona cho đến thời điểm đó là 1.735 người. Và cũng trong ngày đó, Bộ Y tế đã công bố con số các ca phá thai tại Ai Len trong năm 2019 là 6.666 ca.

Suy tư về bản báo cáo của Bộ Y tế về các trường hợp phá thai tình nguyện được ghi nhận trong năm qua, các Giám mục Ai Len nói: “Sự tương phản to lớn giữa nỗi đau chung của dân tộc về cái chết của 1.735 nạn nhân của Covid-19 và bản báo cáo của Bộ Y tế thật là ấn tượng.”

Bản báo cáo giải thích các nguyên nhân phá thai: 24 ca vì lý do sức khỏe, 100 ca vì các yếu tố có thể đưa đến cái chết của thai nhi, vv. Nhưng các giám mục Ai Len nói: “Hoàn toàn không có sự biện minh đạo đức nào để quyết định rằng một đứa trẻ sẽ chết vì tình trạng sức khỏe của nó gặp vấn đề nghiêm trọng.”

Các thai nhi không có lỗi

Theo báo cáo, có 6.542 trường hợp phá thai ngay từ đầu thai kỳ. Nhận xét về điều này, các giám mục nói rằng mỗi người là một con người duy nhất và quý giá. Các thai nhi không có lỗi khi việc thụ thai của họ làm cho cha mẹ không thoải mái hoặc sinh non, hoặc là kết quả của tấn công tình dục, hoặc nếu cha mẹ của họ thiếu sự hỗ trợ giúp họ nắm giữ cuộc sống.

Lời tái kêu gọi hoán cải

Đối với các giám mục Ai Len, những dữ liệu này là một “lời nhắc nhở” về hậu quả của quyết định được đưa ra vào tháng 05.2018, khi 66,4% người Ailen “chọn loại bỏ khỏi hiến pháp sự bảo vệ dành cho các thai nhi”, và đồng thời nó cũng là “một lời kêu gọi hoán cải mới đối với các cá nhân, các tổ chức chính trị và xã hội.”

Trợ giúp những người đau khổ vì phạm tội phá thai

Các giám mục cũng mời gọi tất cả các tín hữu “nhạy cảm” với nhu cầu của những phụ nữ gặp khó khăn trong việc mang thai và “hỗ trợ các tổ chức ủng hộ sự sống”. Ngoài ra, các giám mục nhìn vào “nỗi đau cá nhân thầm lặng” liên quan đến 6.666 cái chết đó và mời gọi những người đau khổ vì phá thai “đến với sự hỗ trợ thiêng liêng, bí tích và mục vụ của Giáo hội”; các ngài bảo đảm rằng “họ sẽ được chào đón mà không bị phán xét và sẽ được giúp đỡ để tìm ra sự chữa lành và bình an”. (SIR 04/07/2020)

Hồng Thủy

(Nguồn: RV)