28/03/2021
365
Ủy Ban Giáo Dân: Các bài thường huấn tháng 3_Bài 6
























 

CÁC BÀI THƯỜNG HUẤN THÁNG 03-2021
 

BAN NGHIÊN HUẤN

UỶ BAN GIÁO DÂN TRỰC THUỘC HỘI ĐỒNG GIÁM MỤC VIỆT NAM

BIÊN SOẠN

 

BÀI VI (HĐMVGX)

NHIỆM VỤ VÀ QUYỀN LỢI CỦA HỘI ĐỒNG MỤC VỤ GIÁO XỨ

 

I. XÁC ĐỊNH CHỨC DANH VÀ CHỨC VỤ:

Chuyện kể rằng:

Ông trùm mới tham dự lễ nhậm chức tại Giáo Xứ về, làm mặt nghiêm nói với phu nhân Từ nay má mày phải gọi tôi là “ông trùm” hay ít ra là “anh trùm” cho phải đạo

Phu nhân trợn mắt, phùng miệng phán “vớ vẩn, chưa đỗ ông nghè đã đe hàng tổng!

Ông trùm nổi cáu lý sự: “Từ nay tao đã có chức danh hẳn hoi. Má mày mà không gọi tao là trùm thì có đứa mẹ nào nó gọi!?”

Chuyện kể ra cho vui ấy mà. Dẫu thế, xem ra nhiều khi cũng là chuyện có thật.

Kể từ ngày hôm ấy, sau nghi lễ nhậm chức cùng nhiều Quý Chức trong giáo xứ được giáo dân tín nhiệm, được Đức Giám Mục Giáo Phận và Linh Mục Chánh Xứ bổ nhiệm ông đã có một chức danh, một tên gọi trước cái tên “cúng cơm, “tên cũ” của ông: ông chánh A, ông phó B, ông trùm C, ông trùm D, v v...”

Chức danh này gắn liền với những công việc ông được trao phó như một chức vụ: công việc ông đón nhận, và có bổn phận phải thực hiện, phải thi hành với tất cả tinh thần trách nhiệm. Đó là nhiệm vụ của ông trong nhiệm kỳ khóa thứ I,... của HĐMV Giáo Xứ A... Với ơn Chúa, ông cố gắng chu toàn bổn phận, trách nhiệm tại nhiệm sở chính là môi trường giáo xứ, giáo họ, họ đạo,... trong nhiệm kỳ 02 năm, 03 năm, 04 năm,v v...

Lẽ đương nhiên trong một phạm vi giới hạn, trong lãnh vực phục vụ của ông đã được phân nhiêm, ông có chức Quyền, cái quyền đặc thù trong giới hạn tương quan với các quyền khác của các chức danh, chức vụ khác,... mà trên hết là chức danh và chức vụ: Linh Mục Chánh Xứ.

Gần kết thúc nhiệm kỳ 03 năn, 04 năm,... ông và các bạn đồng liêu nói đùa: mình sắp hạ cánh an toàn. Có ông đáp trả: có thăng bao giờ đâu mà hạ!?” Chỉ là nói đùa với nhau thôi. Ở ngoài đời người ta vẫn nói “được hạ cánh an toàn là vì đang khi làm việc, có chức, có quyền, người ta có nhiều mắc mứu, có nhiều vấn đề không hay, không tốt... Nhưng giờ đây, tai qua nạn khỏi người ta nghỉ ngơi bình an vô sự. Còn ông và các bạn thì nên nghĩ đến việc cám ơn Chúa “mọi sự đã hoàn tất” và “con thì được mãn nhiệm tốt đẹp”.

Hãy khoan nghĩ đến ngày mãn nhiệm còn xa xăm ấy, giờ đây xin hãy nghĩ đến công việc, đến trách nhiệm của ông trong cương vị một thành viên của HĐMV Giáo Xứ nhà ông.

II. NHIỆM VỤ CỦA HỘI ĐỒNG MỤC VỤ GIÁO XỨ:

1. Đức Kitô đã kêu gọi từng người chúng ta, được lãnh nhận các ơn đặc trưng khác nhau

Cần phải biết rằng tất cả đều có chung một ơn gọi: Làm Kitô hữu. Nhờ Bí Tích Thánh Tẩy chúng ta được trở nên con Thiên Chúa Cha, môn đệ Chúa Giêsu Kitô, Chúa Thánh Thần thánh hóa, hướng dẫn, hợp nhất với Chúa Kitô mà thực thi 03 chức năng: Ngôn Sứ - Tư Tế và Vương Giả.

Trong ơn gọi chung là Kitô Hữu, Thánh Phaolô nói đến các ơn gọi mang tính đặc thù:

“Đức Kitô đã ban ơn cho người này làm tông đồ, người nọ làn ngôn sứ, kẻ khác làm người loan báo Tin Mừng, kẻ khác nữa làm người coi sóc dạy dỗ” (Ep 4,11).

Hiệp nhất với Chúa Kitô, Chúa Thánh Thần ban cho mỗi người những ân huệ khác nhau để phục vụ Nhiệm Thể Chúa Kitô là Hội Thánh”

“Có nhiều đặc sủng khác nhau, nhưng chỉ có một Thần Khí. Có nhiều việc phục vụ khác nhau, nhưng chỉ có một Chúa. Có nhiều hoạt động khác nhau, nhưng chỉ có một Thiên Chúa làm mọi sự trong mọi người (1 Cr 12,4-30)

Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II đã nhắc lại giáo lý ấy trong tông huấn người Người Kitô Hữu Giáo Dân như sau:

“Hội Thánh được Chúa Thánh Thần Điều khiển và hướng dẫn. Chính Người ban phát ân huệ khác nhau, thuộc phẩm chức và đoàn sủng cho những người được rửa tội, bằng cách mời gọi họ, mỗi người theo cách thế của mình, sống chủ động và đồng trách nhiệm (KTHGD 21 )

 

2. ĐỂ THI HÀNH NHIỆM VỤ CHÚA TRAO PHÓ

1.1 Xây dựng Thân Thể Mầu Nhiệm Chúa Kitô

Chúa ban ơn là để: “ nhờ đó, các Thánh được chuẩn bị để làm công việc phục vụ, là xây dựng thân thể Đức Kitô, cho đến khi tất cả chúng ta đạt tới sự hiệp nhất trong đức tin và trong sự nhận biết con Thiên Chúa bởi tình trạng con người trưởng thành, tới tầm vóc viên mãn của Đức Kitô” (Ep 4,12-13)

Đời sống Đức Tin chính là điều quan trọng nhất của một cộng đoàn, là sự sống còn của một Giáo Xứ, là mục đích của mọi công việc phục vụ của mọi thành phần Dân Chúa, là mối quan tâm hàng đầu của Qúy Chức HĐMV Giáo Xứ, hiệp nhất với các chủ chăn của mình. HĐMVGX không phải là những công chức ăn lương, càng không phải là những người hoạt động độc lập theo đuổi mục đích riêng tư, mỗi người là một viên đá sống động xây nên ngôi đền thờ thiêng liêng là Hội Thánh Chúa Kitô.

Nhiệm vụ của mỗi người là khi hoạt động Tông Đồ Giáo Dân trong cương vị một thành viên HĐMVGX, trước hết là làm tăng trưởng Đức Tin nơi bản thân, thánh hóa bản thân bằng việc cầu nguyện, lắng nghe lời Chúa, hiệp nhất trong tình yêu thương bác ái. Làm tăng cường đời sống Đức Tin tại gia đình để trở nên mẫu gương sống đạo cho các gia đình khác trong Giáo Xứ, lúc đó mới có thể mạnh mẽ vững vàng phục vụ Giáo Xứ cách hữu hiệu và tốt đẹp hơn ( tu thân – tề gia – trị quốc – bình thiên hạ ).

 

1.2 Điều quan trọng nhất trong tâm hồn người tông đồ giáo dân

Đôi khi một thành viên HĐMVGX nào đó không cảm thấy hài lòng về chức danh, địa vị của mình, họ muốn ở địa vị này, thứ bậc kia mà thực tế lại không như lòng mong muốn... và như thế là mất vui, mất lửa nhiệt thành. Thực ra, chức danh gì, giữ chức vụ nào chưa phải là điều quan trọng nhất; điều quan trọng nhất chính là có lửa trong tim và làm cho lửa ấy cháy bừng lên, lan tỏa ra.

“Thầy đến đem lửa xuống thế gian và Thầy hằng ước mong cho lửa ấy cháy bừng lên” (Lc 12,49 )

“Trong các ân huệ của Thiên Chúa, anh em cứ thiết tha tìm những ơn cao trọng nhất. Nhưng đây tôi xin chỉ cho anh em con đường trổi vượt hơn tất cả.

Giả như tôi có nói được thứ tiếng của loài người và các Thiên Thần đi nữa, mà không có Đức Mến, thì tôi cũng chẳng khác gì thanh la phèng phèng, chụm chọe xoang xoảng. Giả như tôi được ơn nói tiên tri, và được biết hết mọi điều bí nhiệm, mọi lẽ cao siêu, hay có được tất cả Đức Tin đến chuyển núi rời non, mà không có Đức Mến, thì tôi cũng chẳng là gì. Giả như tôi có đem tất cả gia tài để bố thí hay nộp cả thân xác tôi để chịu thiêu đốt, mà không có Đức Mến thì cũng chẳng ích gì cho tôi. Đức Mến thì nhẫn nhục, hiền hậu, không ghen tương, không vân vang, không tự đắc, không làm điều bất chính, không tìm tư lợi, không nóng giận, không nuôi hận thù, không mừng vui khi thấy sự gian ác, nhưng vui khi thấy điều chân thật. Đức Mến tha thứ tất cả, tin tưởng tất cả, chịu đựng tất cả. Đức Mến không bao giờ mất được.” (1Cr 3,8)

Sống đúng chức danh, thi hành nhiệm vụ, chu toàn bổn phận vì lòng yêu mến Chúa, yêu mến Hội Thánh, yêu mến cộng đoàn và tha nhân đó chính là điều quan trọng nhất. Đặc sủng được ban cho ta là để phục vụ, mưu cầu ích chung.

3. NHIỆM VỤ CỤ THỂ VÀ CHUNG CỦA HỘI ĐỒNG MỤC VỤ GIÁO XỨ

Là những cánh tay nối dài, là những con mắt mở rộng của Cha Xứ, có nghĩa là những cộng sự mật thiết với Cha Xứ trong mọi lãnh vực thiêng liêng, trần thế để xây dựng giáo xứ.  

T Chiếu theo giáo huấn của Công Đồng Vatican II và các quy định của Giáo Luật,  HĐMVGX có những nhiệm vụ sau:

- Tham dự các buổi họp HĐMVGX do Cha Xứ chủ tọa hoặc do vị được Cha Xứ ủy nhiệm. Quyết định của HĐMVGX có tính cách cố vấn (x, GL 536.1).

- Nắm bắt tình hính giáo xứ về mọi mặt, nhất là về đời sống Đức Tin và phong hóa. Phân tích các hiện tượng rồi đệ trình Cha Xứ để Người thảo ra chương trình huấn luyện và giải pháp cụ thể cho các vấn đề ấy. HĐMVGX có nghĩa vụ thực hiện, đôn đốc, yểm trợ rồi báo cáo kết quả lên Cha Xứ.

- Phối hợp các sinh hoạt mục vụ trong các Họ, các Giới, các Hội Đoàn nhưng vẫn tôn trọng tính độc lập nội bộ của từng đơn vị.

- Giúp Cha Xứ quản lý tài sản chung của Giáo Xứ. (x GL 537 & 532).

- HĐMVGX lĩnh ý Cha Xứ rồi bàn bạc để tìm ra phương án hữu hiệu gây quỹ cho Ban.

Biệt Chú: Linh Mục Chánh Xứ mới chính là người chịu trách nhiệm trên hết và trước hết về đời sống Đức Tin và mọi lãnh vực liên quan đến việc xây dựng Giáo Xứ. HĐMVGX là các cộng sự viên mật thiết sẵn sàng đồng chia sẻ trách nhiệm với Ngài và dưới quyền Ngài. Không thể nói: việc của Cha xứ là trong nhà thờ còn mọi sự bên ngoài thuộc Giáo Xứ là của chúng tôi.”

QUYỀN LỢI:

Quyền lợi là những sự vật, những điều mình đáng được hưởng do đã thực hiện chu toàn bổn phận. Quyền lợi như một thực thể giao hoán với nhiệm vụ, bổn phận. Trong xã hội: Tôi có làm, tôi có hưởng. Của cải vật chất là là cái lợi ích mà tôi có quyền được hưởng vì tôi đã làm việc. Nếu không là vật chất thì phải là danh vọng, quyền lực nào đó để có thể nở mày nở mặt với thiên hạ. Nghe nói ở đâu đó làm việc trong HĐMVGX thì có lương. Có thể có điều đó với những điều kiện và những bổn phận chặt chẽ cụ thể rõ rệt kèm theo. Nghĩ theo kiểu người đời thì HĐMV thường là những người “ ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng“, đang khi làm việc thường có cảm giác trên đe dưới búa. “không làm thì bảo là lười, làm thì bảo làm le”!!! Thực tế, lợi ích vật chất chẳng có, danh vọng nhiều khi cũng không tìm thấy!

Như thế người phục vụ Nước Chúa không mong chờ bổng lộc trần gian như danh vọng, chức quyền...; thực tế cho thấy nhiều khi vì phục vụ công ích mà họ bị phiền hà nhiều cách, bị hiểu lầm, chỉ trích, chống đối,...

Cũng cần phải biết một câu nói nghe hay hay, vui vui “mình lo việc Chúa, Chúa lo việc minh”. Chắc chắn Chúa không thua lòng đại lượng của con người. Có điều cách thức trả công của Chúa rất cao siêu, mầu nhiệm, không dễ thấy nhãn tiền! Do đó, người phục vụ cần có tinh thần vô vị lợi, biết kiên trì hoạt động theo gương hai Thánh Tông Đồ Phêrô và Phaolô tất cà vì tình yêu Đức Kitô.

Dù sao đi nữa khi đã hoàn thành một khoảng thi gian trong cuộc đời để phục vụ cộng đoàn thì cộng đoàn cũng tỏ lòng biết ơn những người phục vụ Giáo Xứ như đã trình bày ở trên đề tài NHIỆM VỤ VÀ QUYỀN LỢI CỦA HĐMVGX tháng 02/2021

Giữa những thử thách và hy sinh thì phần thưởng lớn lao nhất của người tông đồ giáo dân chính là niềm hoan lạc và Chúa Thánh Thần tràn đầy trong tâm hồn (X. CV 13,52)

Xin Chúa chúc lành, nâng đỡ và hướng dẫn đời tông đồ giáo dân của chúng ta.

“Ai gieo trong lệ sầu, sẽ gặt trong vui sướng. Ai gieo trong nước mắt, sẽ gặt giữa tiếng cười