21/03/2021
474
Ủy Ban Giáo Dân: Các bài thường huấn tháng 3_Bài 4
























 

CÁC BÀI THƯỜNG HUẤN THÁNG 03-2021
 

BAN NGHIÊN HUẤN

UỶ BAN GIÁO DÂN TRỰC THUỘC HỘI ĐỒNG GIÁM MỤC VIỆT NAM

BIÊN SOẠN

 

BÀI IV (Giáo huấn xã hội Công giáo)

Giáo Hun Xã Hội Công Giáo Kin Toàn Tương Quan Con Người

 

Thế gii hiếm dân tc có tnggi người trong nước là đồng bào, nghĩa là nhng anh chem được sinh ra tcùng mt bào thai ca người m. Ttiên người Vit Nam chúng ta đã thật khéo khi dùng hai tiếng “đồng bào, mang đậm tình nghĩa anh em gn kết để gi nhau. Mt sgn kết không hnh, din ttương quan máu m, rut rà.

Chuyn xưa krng cha Lc Long Quân và mẹ Âu Cơ đã sinh một cái bc, trong đó có mt trăm trng, mi trng nra mt người con trai. Hu chc đây không phi là mt sự thật lch s, nhưng chúng ta ai cũng hãnh din về ý nghĩa ca truyn thuyết này. Trăm trng được sinh ra cũng chlà con sbiu trưng cho s nhiu vô k, bách nhân, bách tính (trăm người, trăm h), nói lên tính da dng, s phong phú và phồn thịnh ca nòi ging Lc Hng.

Trong sut chiu dài lch sca dân tc, người Vit Nam chúng ta vn sng đúng vi ý nghĩa đồng bào, tương quan vi nhau như anh em. Nhtình đoàn kết như thể tay chân y, mà tri qua bao thăng trm ca lch s, bao nn can qua, thiên tai, dch bnh và mt mùa đói kém, nht là đã tng nhiu ln bngoi bang nhòm ngó, thôn tính và đô h,  vy mà các thế hcha ông chúng ta vn givng được vn toàn bcõi nước nhà, bn sc văn hóa, hn ct dân tc. Tht đáng ngưỡng m, đáng t hào!

Giáo Hun Kin Toàn Tương Quan Con Người

Giáo Hi Công Giáo luôn nhiệt thành cvũ tình yêu thương và liên đới vi mi người. Không chdng li nghĩa đồng bào ca mt dân tc như Vit Nam, Giáo Hi còn dy cho ta biết rng tất cả mi người trên thế gian này đều là anh em con ca mt Cha trên tri – Thiên Chúa. Vì thế, điu căn ct nht là phi sng tương quan yêu thương và liên đới vi nhau, không phân bit sc tc, ngôn ng, văn hóa, tôn giáo... Tình yêu thương và liên đới theo giáo hun là vô điu kiện, bất chp người ta có dễ thương hay không, thm chí yêu thương ckẻ thù. 

Chúng ta phi thhin tình yêu và liên đới vi mi người như thế nào, trong nhng vn đề gì? Khi đầu là liên đới v vt cht. Nghĩa là nhường cơm, sẻ áo giúp đỡ người nghèo kh. Đây là mc độ thấp nht, dlàm nhất của tình liên đới. Thế nhưng, nó cũng rất cần thiết, có giá trtc thi, cu nguy trong trong cơn khn khó: Mt miếng khi đói bng mt gói khi no(tc ng). Và “Ai cho mt trong nhng kbé nhnày uống, dù chmt chén nước lã thôi, vì kẻ ấy là môn đệ ca Thầy, thì Thầy bảo thật anh em, người đó skhông mt phần thưởng đâu.(Mt 10,42)

Kế đến, liên đới về điu kin và hoàn cnh sng ca nhau. Nghĩa là chúng ta không chcmãi nhường cơm sẻ áo, nhưng phi biết giúp nhau có điu kin phát trin để thay đổi cuc sng trnên tt hơn. Dân gian vẫn thường nói Cho cái cn câu, chkhông phi chcho con cá. Giáo hun coi liên đới là mt đức tính xã hi, đức tính luân lý. Tất cả chúng ta tht sự đều phi chu trách nhim về tất cả mi người (x. HTXHCG s193), cho nên đòi buc chúng ta phi dấn thân lo cho công ích, cho điu kin sng ca mi người. Như thế mi là sliên đới bn vng, giúp cơ hi mưu sinh cho mi người là làm cho xã hi trnên công bng và tt đẹp hơn.

Sau na, liên đới trong trách nhim. Đây là vic khó hơn na. Chúng ta thường có tâm lý svà trn tránh trách nhim, ngay ckhi trách nhim y đáng ra thuc v ta. Tuy nhiên, mi khi nhn trách nhim, ta trnên mnh mhơn, trưởng thành hơn. Liên đới trách nhim vi người khác, nht là trong nhng tình hung, vn đề khó khăn, càng làm cho ta trnên người đáng tin, đáng tôn trng hơn. Du là công vic và trách nhim ca người khác, nhưng kết quca nó có khi nh hưởng đến ta, đến tập thể và cng đồng ta đang sng. Chúng ta không thcoi mình hoàn toàn vô can trước nhng hành vi ca người khác. Cho nên, kết quhành vi ca người khác, chúng ta cũng đều ít nhiu có trách nhim.

Sau cùng nhưng tuyt ho nht là liên đới trong thân phn. Mu gương tuyt vi nht minh chng cho vic sng tình liên đới này là chính Đức Giêsu. Đức Giêsu mc dù là Thiên Chúa, nhưng đã hmình xung ngang hàng vi con người, sng thân phn con người yếu đui. Không nhng thế, Ngài còn liên đới vi vi thân phn con người trong cni khn khnht, đó là ti li và schết, mc dù Ngài là Đấng không hcó ti và là chssng (x.Phil 2,6-8). Chúa Giêsu đã xếp hàng cùng vi nhng ti nhân, như là mt ti nhân để xin ông Gioan làm phép ra (x.Mt 3,13-17). Chúa Giêsu đã np mình để chu xử án như tên ti phm và nhn án chết. Nhng vic làm như thế, ngoài ý nghĩa chính cu độ không bàn đến ở đây, thì Chúa Giêsu đã liên đới vi con người cho đến tn cùng trong thân phn khổ đau và chết chóc.

Nhân dp xuân v, để tâm suy nghĩ mt chút vtình người. Thào vtruyền thống “Thương người như thể thương thân(tc ng) ca cha ông, cũng là dp nhìn li bản thân mình. Để tâm vgiáo hun ca Giáo Hi dy: liên đới là đức tính xã hi và luân lý. Nếu sống thiếu tình liên đới, ta không thể thành người đúng nghĩa.

Mong sao, xã hi càng phát triển, thì mi người càng có điu kin và cơ hi sng tương quan tình nghĩa, gn gũi và chia svi nhau hơn. Mong rng nhng tiến bvkhoa hc, kthut và công nghkhông biến thành rào cn gia mi người, nhưng chúng phi trở thành phương tin, nhp cu gn kết yêu thương. Cu chúc tất cả mi người mt mùa xuân xum hp, đầm m và an vui!

                                                                                          An Lành