08/08/2020
3438
Lời tiên tri năm 1976 của cha Michael Scanlan và những sự kiện năm 2020


 































 

LỜI TIÊN TRI NĂM 1976 CỦA CHA MICHAEL SCANLAN

VÀ NHỮNG SỰ KIỆN NĂM 2020

 

Cha Michael Scanlan và Ralph Martin trò chuyện tại trường quay EWTN

 
 

Ralph Martin và Renewal Ministries đã tạo sự chú ý đến lời dự đoán đã được 44 năm, hiện nay có tính tiên tri đặc biệt.

Judy Roberts - Ngày 25 tháng 6 năm 2020

Khi các nhà lãnh đạo của Phong trào Canh tân Đặc sủng Công Giáo nghe về Cha dòng Phanxicô, Michael Scanlan, hiệu trưởng Đại học Steubenville của dòng Phanxicô, đưa ra lời tiên tri vào năm 1976 về thời gian vô trật tự và các nhà thờ bị đóng cửa, không ai nghĩ rằng một viễn cảnh như vậy sẽ xảy ra sớm - hay vào một lúc nào đó.

Ralph Martin nói: “Chúng ta đã không gạt bỏ lời tiên tri đó, nhưng chúng ta cách nào đó đặt nó qua một bên”. Bây giờ, sau 44 năm, thông điệp ấy đã ứng nghiệm, khi những sự kiện dường như quá khích mà nó đề cập đang xảy ra.

Kể từ khi phát hiện ra lời tiên tri trong khi nghiên cứu về một quyển sách mới, Martin, Chủ tịch Renewal Ministries, đã tìm cách truyền bá và đưa ra những ghi nhận về thông điệp đó - không chỉ vì thông điệp đề cập đến những sự tiến triển hiện thời, mà vì nó đưa ra phương hướng để đáp ứng cho thời điểm như hiện nay.

“Có một sự chỉ dẫn và một hi vọng thực sự nào đó trong thông điệp, bởi vì, rõ ràng, Chúa biết điều này sẽ xảy ra cách đây 44 năm và Ngài muốn chuẩn bị trước cho chúng ta”.

Mặc dù lời tiên tri nói trước về sự vô trật tự và các nhà thờ phải gắn song chắn cửa, nó nói như thế trong bối cảnh nhằm kêu gọi người nghe xem họ có sẵn lòng chỉ dựa vào một mình Chúa hay không: “Con có muốn thấy cảnh không luật pháp, không trật tự, không có sự bảo vệ nào cho con ngoại trừ điều mà chính Ta sẽ ban cho con không?... Con có muốn thấy cảnh không tổ quốc - không có tổ quốc nào để gọi là của riêng con ngoại trừ những nước mà Ta ban cho con làm thân mình của Ta không?... Con có sẵn sàng đặt nền tảng cuộc sống của bạn chỉ nơi Ta chứ không nơi bất kì một cơ cấu đặc thù nào?”

Ơn tiên tri

Martin nói những người, như Cha Scanlan, mất năm 2017, nói những thông điệp như vậy được cho là có ơn tiên tri, như được mô tả trong thư Êphêsô của Kinh Thánh Tân Ước. Ông nói tiếp ơn này cũng như những ơn khác được ban cho để xây dựng Giáo Hội, và, mặc dù được gắn với phong trào Canh tân đặc sủng, chúng được coi là một phần cuộc sống bình thường của người Công giáo.

Martin cũng đã đưa ra nhiều lời tiên tri, bao gồm một lời vào năm 1975: “Những ngày tối tăm đang bao trùm thế giới, những ngày hoạn nạn... Các tòa nhà hiện đang đứng vững sẽ không còn tồn tại. Những sự nâng đỡ dành cho dân ta giờ sẽ không còn nữa”.

Tuy nhiên, Martin cho biết ông coi thông điệp của Cha Scanlan là cụ thể hơn trong các lời nhắc tới tội ác và hỗn loạn mà nhiều người Mỹ đang nhìn thấy trên đường phố theo sau cái chết của George Floyd và trong sự đề cập đến các nhà thờ ở nơi đây và ở các nước khác đang bị đóng cửa vì coronavirus. Martin nói các ám chỉ trong lời tiên tri về các sự độc lập của cơ sở trường học và giáo xứ cũng rất có giá trị, khi các giáo phận trên khắp cả nước chật vật về mặt tài chính.

Tuy nhiên, Martin nói có những bài học quan trọng cần được học trong lúc người Công giáo và những người khác từng trải qua các biến cố được viện dẫn trong lời tiên tri của Cha Scanlan. Ông nói trong thời gian đóng cửa vì coronavirus, khi giáo xứ của ông có Thánh lễ trực tuyến, cha sở của ông đã chỉ ra bốn cách Chúa Kitô hiện diện: trong Bí tích Thánh Thể, trong con người của linh mục, trong lời Thiên Chúa và trong tâm hồn chúng ta.

Martin nói khi hai cách đầu không có sẵn, người Công giáo có thể thêm hiểu biết và đánh giá đúng về hai cách còn lại. “Chúng là những điều quan trọng mà chúng ta có thể học trong thời gian này, nhưng nhiều người trong chúng ta chưa học được điều đó. Chúng ta quá phụ thuộc vào các cơ chế Giáo Hội đến độ chúng ta sẽ thấy rất khó khăn nếu chúng bị lấy đi một lần nữa”.

Hưởng ứng vang dội

Phản hồi mà thông điệp nhận được kể từ khi được đăng tải trên YouTube, Facebook và blog của Renewal Ministries và được chia sẻ trên truyền hình của phong trào tông đồ và các chương trình phát thanh cho thấy một tiếng vang đáng kể. Trong lần kiểm tra sau cùng, Martin cho biết video trên YouTube đã có hơn 153.000 lượt xem, lượt đăng kí kênh YouTube của Renewal Ministries đang tăng lên, và video này được dịch sang các tiếng Đức,  Pháp, Tây Ban Nha, Ý, Bồ Đào Nha và Nhật.

Martin nói: “Tôi cảm thấy mọi người đang bồn chồn, lo lắng và hoang mang. Người ta cảm thấy mất phương hướng. Họ không biết sự gì sắp xảy ra với đất nước của mình... Tôi nghĩ mọi người thực sự lo lắng về những gì đang xảy ra ở Mỹ: sự phân cực, thù hận, phi lý, thù địch đối với Chúa Kitô và Giáo Hội ở một số lĩnh vực nào đó. Chúng ta đang ở trong một cuộc chiến đấu thiêng liêng khủng khiếp đang tự bộc lộ bằng nhiều cách rất hữu hình”.

Martin nói ông tin rằng cách đáp trả tốt nhất với mọi chuyện đang xảy ra là tìm kiếm Chúa khi Ngài còn cho gặp. “Tôi nghĩ rằng chúng ta cần phải nghiêm túc về Thiên Chúa và bắt đầu lưu tâm đến Ngài một cách chú tâm hơn, nhiệt thành hơn so với nhiều người trong chúng ta đã làm. Chúng ta cần phải rất nghiêm túc về đức tin của mình”.

Thông điệp cũng kêu gọi một sự dấn thân sâu sắc hơn đối với nhau, khi nói rằng: “Đó là một điều tuyệt đối cần thiết cho những người đặt cuộc sống của họ nơi Ta chứ không phải các cơ cấu nơi một thế giới ngoại giáo”. Martin nói điều này có nghĩa là người Công giáo không thể là những con số vô danh đi nhà thờ vào ngày Chúa Nhật, nhưng họ phải nối kết với anh chị em trong Chúa Kitô ở nơi lân cận và trong môi trường làm việc của họ. “Tôi nghĩ rằng chúng ta cần tìm những tín hữu trong các khu vực lân cận của mình và bắt đầu tìm hiểu họ và cầu nguyện với nhau”.

Trong bình luận của mình, Martin còn nói về việc bắt đầu xây dựng các “Hội Thánh tại gia”, không phải để thay thế cho việc đi lễ ở giáo xứ, mà để làm nơi tạo nên sự khao khát Thánh lễ.

Martin nói việc phát hiện ra lời tiên tri, được xuất bản trên tạp chí New Covenant (Giao Ước Mới) của phong trào Canh tân Đặc sủng vào tháng 3 năm 1976, nhắc ông về cách tiên tri Nơkhêmia trong Cựu Ước tìm thấy sách Đệ nhị luật trong Đền Thờ ngay lúc khôi phục lại Israel. Mặc dù ông không coi thông điệp của Cha Scanlan có mức độ quan trọng như thế, nhưng ông nói: “Đôi khi Chúa cho một số điều ẩn giấu trong một thời gian và được phát hiện đúng lúc”.

‘Chúa có một kế hoạch’

Martin nói việc cậy dựa vào sự bảo vệ của Thiên Chúa không có nghĩa là bảo thủ và để bóng tối bao trùm.

“Tôi nghĩ chúng ta phải chiến đấu chống lại bóng tối. Hãy là ánh sáng; là muối; là phúc lành; là lòng thương xót đối với mọi người. Hãy tham gia vào hệ thống chính trị của chúng ta bằng cách bỏ phiếu cho những điều biểu trưng cho các giá trị của Nước Trời. Hãy làm việc để giữ các trường học và giáo xứ hoạt động. Chúng ta không được bỏ cuộc, mà Chúa đang nói rằng một điều gì đó lớn hơn đang xảy đến. Chúng ta cần để tâm về điều Chúa nói. Chúng ta cần tin chắc rằng nếu các trường học đóng cửa, giáo xứ đóng cửa, thì đó không phải là tận thế bởi vì Chúa đang điều khiển và có một kế hoạch và mục đích cho chúng ta. Nếu các toà nhà đó đóng cửa, những điều khác sẽ mở ra”.

Mặc dù sắc thái của thông điệp trang nghiêm, Martin nói ông tin rằng những lúc này sẽ dẫn đến tình yêu và hi vọng to lớn. Câu cuối cùng lời tiên tri nói rằng: “Khi con thấy tất cả mọi thứ ngưng trệ, khi con thấy mọi thứ bị lấy đi mà trước giờ được coi là chuyện đương nhiên và khi con chuẩn bị sống không có những thứ này, thì con sẽ biết Ta đang chuẩn bị điều gì”.

Martin nói điều này cho thấy rằng những sự đang xảy ra không phải do các thế lực ngoài tầm kiểm soát. “Thiên Chúa quyết định cho phép những sự này xảy ra. Ngài không lo lắng. Ngài có một kế hoạch tạo nên sự tốt đẹp”.

Martin nói ông sẽ thúc giục mọi người chú ý đến thông điệp bằng cách thắt chặt tương quan với Chúa, đặt những điều ưu tiên của họ đúng chỗ và phát triển các tương quan với anh chị em trong Chúa Kitô. Một số điều trong lời tiên tri hiện tại đang xảy ra còn những điều khác có lẽ không xảy ra vào ngày mai. “Nhưng nếu không quay về với Thiên Chúa cho đủ, thì Ngài cũng sẽ không bỏ rơi chúng ta trong sự thờ ơ, bất trung và tội lỗi. Ngài sẽ tìm những lối khác”.

Martin nói Chúa thường dùng những hoàn cảnh đớn đau và khó khăn để thu hút sự chú ý của chúng ta, bằng cách nhắc lại một câu trích từ C.S. Lewis: “Chúa thì thầm với chúng ta trong những vui thích của ta, Ngài nói trong lương tâm ta, nhưng hét lên trong nỗi đau của ta. Đó là cái loa để Ngài đánh thức một thế giới thờ ơ”.

Biên dịch: Nhóm dịch thuật Gioan XXIII

Nguồn: ncregister.com