10/09/2016
1481
Dòng MTG Tân An: Tĩnh Tâm Tháng 09

















 

Têrêsa Mai An

MTG Tân An



Đức Cha Phêrô giảng tĩnh tâm cho quý Dì

Dòng Mến Thánh Giá Tân An,

10.09.2016



 

“Khi chiêm ngắm Chúa Giêsu trên thập giá, chúng ta khám phá ra tình yêu Chúa Cha trong mầu nhiệm thập giá: Ngài là người Cha Giàu Lòng Thương Xót…” Đó là tâm tình mà Đức Cha Phêrô, Giám mục Giáo phận, muốn gởi gắm đến quý Dì Dòng Mến Thánh Giá Tân An trong ngày tĩnh tâm đầu tháng 09.2016, tại Nhà Mẹ của Hội dòng.

Chiều ngày 09.09.2016, Quý Dì từ các cộng đoàn lại có dịp trở về ngôi nhà Hội Dòng thân yêu, để bắt đầu bước vào ngày tĩnh tâm đầu tháng 09 Trong dịp này, quý Dì ra mắt tu phục mới. Vào lúc 08g00 ngày 10.09.2016, quý Dì có những giây phút lắng đọng tâm hồn trong những giờ phút thinh lặng bên Chúa Giêsu Thánh Thể. Sau đó, lúc 09g00, Đức Cha Phêrô đã đến đồng hành với quý Dì trong giờ chia sẻ. Đức Cha đã đưa ra những ví dụ cụ thể, đặc biệt qua kinh nghiệm bản thân để giúp quý Dì hiểu rõ hơn về mầu nhiệm thập giá, cũng như khám phá ra hình ảnh đầy lòng thương xót của Chúa Cha ngang qua mầu nhiệm ấy.

Ngài còn trích dẫn đoạn Kinh Thánh trong sách Sáng thế chương 22, nói về việc Apraham sát tế Isaac, để nhấn mạnh Thiên Chúa là ai. Một Thiên Chúa cực kỳ độc ác hay Thiên Chúa là một người cha luôn đồng hành với con mình và hiến dâng con mình cho nhân loại? Nếu Apraham vâng phục Thiên Chúa sát tế con mình là Isaac, thì mệnh lệnh nào mà Chúa Cha hiến dâng chính người con của mình, có phải mệnh lệnh đó là tình yêu và lòng thương xót nhân loại tội lỗi không?

Là những nữ tu Mến thánh giá, Đức Cha gợi ý cho quý Dì hai điểm khi chiêm ngắm thánh giá Chúa: 1) Tình yêu Chúa Cha là tình yêu mở ra, vì thế tình yêu ấy được mở ra cho mọi người, dẹp bỏ sự chia rẽ, bè phái, vì nó là con bài chủ chốt của ma quỷ; và 2) Tình yêu đích thực phải là tình yêu chấp nhận hy sinh từ bỏ. Do đó, quý Dì cần khám phá ra tiếng gọi thập giá và tập sống tình yêu cho đi, hy sinh trong đời sống dâng hiến.

Vì nhu cầu mục vụ, ngày 14 tháng 09 quý Dì không thể tụ họp về Nhà Mẹ để tham dự thánh lễ suy tôn thánh giá, kính tước hiệu Dòng, nên Đức Cha đã cử hành thánh lễ kính tước hiệu Dòng vào lúc 10g00 trong bầu khí trang nghiêm và sốt sắng.

Giảng trong thánh lễ, Đức Cha nhấn mạnh đến việc suy tôn thánh giá không phải là việc suy tôn cây gỗ, mà suy tôn Đấng chịu treo trên cây gỗ ấy, Ngài là tình yêu trút bỏ vinh quang, chịu hủy mình ra không. Ngài mang lấy thương tích của chúng ta trên thân mình của Ngài. Mừng lễ suy tôn thánh giá là suy tôn một lối sống, một tình yêu đồng cảm, biết chia sẻ và nâng đỡ nhau. Tình yêu ấy thể hiện nơi cộng đoàn, công tác mục vụ và nơi bổn phận của mỗi người.

Thánh lễ tiếp tục với lời nguyện giáo dân và phụng vụ Thánh Thể. Sau thánh lễ, Đức Cha dùng cơm trưa với quý Dì trong tình thân thương của người mục tử.

Buổi tĩnh tâm tuy ngắn ngủi nhưng chắc hẳn mang lại cho quý Dì nhiều tâm tình nơi thập giá, vì Chúa Giêsu Kitô Chịu-Đóng-Đinh là đối tượng duy nhất của lòng trí quý Dì.